Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái: Tiếp thu, trao đổi nhiều vấn đề với cử tri

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/6/2012 | 3:43:04 PM

YBĐT - Ngày 25 và 26/6/2012, Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Yên Bái đã có buổi tiếp xúc với các cử tri các phường Hồng Hà, Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái); thị trấn Yên Bình và các ban, ngành của huyện Yên Bình; Trúc Lâu, Trung tâm, Phúc Lợi, Động Quan (Lục Yên).

Đoàn gồm các đại biểu: Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Giàng A Chu - Phó chủ tịch Hội đồng Dân tộc của QH và bà Nguyễn Thị Bích Nhiệm.

Tại các nơi đoàn tiếp xúc, các ĐBQH đã báo cáo một số nội dung cơ bản về kết quả kỳ họp thứ 3- QH khóa XIII với đông đảo cử tri. Kỳ họp thứ 3 vừa diễn ra được nhiều cử tri quan tâm, tin tưởng, nhất là các giải pháp của Chính phủ đưa đất nước vượt qua giai đoạn khó khăn, tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững quốc phòng- an ninh.

Cử tri phấn khởi cho rằng, những bất cập trong quản lý đất đai, việc giao quyền sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất, chính sách giá cả trong đền bù, giải phóng mặt bằng... đã được QH xem xét, yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý.

Cử tri cũng tán thành với các quyết sách mà QH đã thông qua như: Nghị quyết về các giải pháp thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cá nhân năm 2012; Thông qua nhiều bộ luật thiết thực, trong đó có Luật biển, Luật Lao động (sửa đổi)… Cử tri mong muốn các ĐBQH tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm đóng góp tại kỳ họp, cùng với tuyên truyền, phổ biến kịp thời các chủ trương, nghị quyết của QH tới đông đảo cử tri.

Bên cạnh đó, cử tri còn băn khoăn về nhiều vấn đề như: ô nhiễm môi trường, lãng phí nguồn tài nguyên, nạn phá rừng bừa bãi, vấn đề an toàn giao thông đường bộ... chưa được ngăn chặn triệt để. Việc một số địa phương cho người nước ngoài thuê đất rừng, mặt nước nuôi thủy- hải sản; tư thương người nước ngoài đến giao dịch thu mua sản phẩm nông- lâm sản lũng đoạn thị trường chưa được nhà nước quản lý chặt chẽ. Vấn đề còn có độc quyền chẳng hạn như đối với  ngành điện; cơ chế chính sách đối với cán bộ cơ sở, người cao tuổi; một số dự án như 327, 120, 661... được triển khai từ nhiều năm nhưng chưa được tổng kết đánh giá rõ hiệu quả tác động đến người dân như thế nào…

Trên tinh thần thẳng thắn và trách nhiệm, thay mặt Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh, đồng chí Dương Văn Thống đã tiếp thu và trao đổi những vấn đề mà cử tri quan tâm. Theo đó, vấn đề còn cửa quyền, phiền hà của ngành điện hiện đã được nhà nước xây dựng cơ chế quản lý, cùng với thu hút nguồn nhân lực, nguồn đầu tư, bảo đảm công khai, minh bạch, giá cả hợp lý, có ưu đãi vùng miền. Việc cải tiến sẽ bảo đảm tránh chuyển từ độc quyền nhà nước sang độc quyền doanh nghiệp.

Về chất lượng các công trình kết cấu hạ tầng, nhất là đường giao thông nhanh xuống cấp có nguyên do một phần từ Luật Đấu thầu chưa chặt chẽ, nhà thầu bỏ thầu thấp, công nghệ lạc hậu, thuê nhà thầu phụ giá rẻ ảnh hưởng tới chất lượng công trình. Vấn đề này cũng đã được QH, Chính phủ đặt ra để có biện pháp chấn chỉnh trong thời gian tới. Việc cho người nước ngoài thuê đất, mặt nước nuôi thủy hải sản, tư thương nước ngoài hoạt động tại Việt Nam… đằng sau vấn đề nay đang được các cơ quan chức năng vào cuộc. Trách nhiệm chính trước hết thuộc về cấp ủy chính quyền địa phương nơi đó. Tuy nhiên, những diện tích đất rừng nơi nhạy cảm liên quan tới quốc phòng - an ninh, Chính phủ đã chỉ đạo thu hồi, không cho thuê.

Đối với các chế độ chính sách cử tri nêu thuộc T.Ư và địa phương đã có qui định cụ thể, đề nghị cử tri nghiên cứu rõ văn bản và chấp hành. Những vấn đề thuộc phạm vi của địa phương, đồng chí Dương Văn Thống đã quan tâm trao đổi, giải đáp từng ý kiến cử tri nêu và mong muốn cử tri hết sức chia sẻ với những khó khăn chung, đặc thù của tỉnh trong bối cảnh hiện nay. Đồng thời, đồng chí đề nghị cử tri phát huy quyền và nghĩa vụ công dân, tiếp tục đóng góp nhiều ý kiến với QH, Chính phủ, địa phương trên tinh thần trách nhiệm và xây dựng.    

 Huy Văn

Các tin khác
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc cử tri quận 3, TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Ngày 25-6, tại TPHCM, đại biểu Quốc hội Trương Tấn Sang (Chủ tịch nước) cùng tổ ĐBQH khóa XIII (đơn vị 1) đã tiếp xúc với cử tri quận 1 và quận 3 để báo cáo về kết quả kỳ họp thứ 3 QH khóa XIII.

YBĐT - Ngày 25/06, tại huyện Văn Chấn, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức gặp mặt và trao Huân chương của Nhà nước CHDCND Lào cho các cựu chiến binh tình nguyện Việt Nam trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Hai Thủ tướng tại lễ khánh thành cột mốc 314.

Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt, diễn ra đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

Thanh Chi

YBĐT - UBND tỉnh Yên Bái đã có Quyết định số 20/2012 Ban hành Quy định về việc tuyển dụng viên chức các cơ sở giáo dục công lập tỉnh Yên Bái năm 2012/ UBND tỉnh Yên Bái tổ chức gặp mặt các nhà báo nhân kỷ niệm 87 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6 và tổng kết Giải báo chí tỉnh Yên Bái năm 2012/ Đảng bộ huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái đã tổ chức kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện (20/6/1947 - 20/6/2012)... là một số thông tin đáng chú ý đã diễn ra trong tuần qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục