Bí thư thứ nhất, Chủ tịch Cuba thăm hữu nghị chính thức Việt Nam

  • Cập nhật: Chủ nhật, 8/7/2012 | 8:10:27 AM

Chiều 7-7, đồng chí Raul castro Ruz, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước (HĐNN) và Hội đồng Bộ trưởng (HĐBT) nước Cộng hòa Cuba đã đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức nước Việt Nam, từ ngày 8 đến 9-7, theo lời mời của lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Cùng đi với đồng chí Raul castro Ruz có các đồng chí lãnh đạo HĐBT; Bộ Ngoại giao và Đại sứ nước Cộng hòa Cuba tại Việt Nam, Fredesman Turro Gonzalez.

 
Chủ tịch Cuba Raul castro Ruz. Ảnh: TTXVN

Đồng chí Raul castro Ruz sinh ngày 3-6-1931 trong một gia đình gốc Tây Ban Nha gồm 7 anh chị em tại làng Biran, tỉnh miền Đông Oriente. Đồng chí học tiểu học tại thành phố Santiago; học trung học và đại học tại thủ đô Havana. Trong thời gian học đại học, đồng chí tham gia phong trào sinh viên yêu nước chống lại chế độ độc tài Batista. Năm 1953, đồng chí là đại diện của sinh viên Cuba tại Hội nghị Quốc tế bảo vệ quyền của thanh niên được tổ chức tại thành phố Viên (Áo) và Ủy ban trù bị Quốc tế của cuộc Liên hoan Thanh niên và Sinh viên thế giới lần thứ IV ở Bucharest (Rumania). Sau khi Cách mạng Cuba thành công (1-1-1959), đồng chí đảm nhiệm chức vụ Tư lệnh Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Oriente. Từ tháng 10-1959 đến 2-2008, đồng chí được cử giữ chức Bộ trưởng Bộ các Lực lượng vũ trang Cách mạng Cuba. Từ năm 1959 đến 1965, đồng chí là Ủy viên Ban Lãnh đạo toàn quốc của "Các Tổ chức Cách mạng hợp nhất" và Ủy viên Ban Lãnh đạo toàn quốc của "Đảng Cách mạng XHCN thống nhất Cuba", tiền thân của Đảng Cộng sản Cuba ngày nay. Tháng 10-1965, đồng chí tham gia thành lập BCH TƯ Đảng Cộng sản Cuba và được bầu giữ chức Bí thư Thứ hai BCH TƯ Đảng.

Tháng 7-2006, Chủ tịch Fidel castro, do sức khỏe suy giảm, đã giao quyền lãnh đạo Nhà nước cho đồng chí Raul. Từ ngày 24-2-2008, đồng chí được Quốc hội khóa VII bầu giữ chức Chủ tịch HĐNN và HĐBT nước Cộng hòa Cuba. Ngày 19-4-2011, đồng chí được Đại hội VI Đảng Cộng sản Cuba bầu làm Bí thư Thứ nhất BCH TƯ Đảng.

Do những công lao và cống hiến to lớn đối với sự nghiệp Cách mạng Cuba, đồng chí Raul đã được Nhà nước Cuba tặng thưởng danh hiệu cao quý "Anh hùng nước Cộng hòa Cuba" và nhiều phần thưởng cao quý khác. Đồng chí cũng đã được trao tặng nhiều phần thưởng cao quý của nước ngoài, trong đó có Huân chương Hồ Chí Minh (1985).

(Theo HNMO)

Các tin khác
Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận hội nghị.

YBĐT - Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Văn Chiến mong muốn các cán bộ chủ chốt đã nghỉ hưu trên tinh thần thẳng thắn, chân thành, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiếp tục đóng góp nhiều ý kiến đối với tập thể Ban Thường vụ, cá nhân các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chụp ảnh chung với các trưởng đoàn dự Diễn đàn Việt Nam-Mỹ Latinh.

Thông cáo báo chí của SRES nhấn mạnh trong nhiều năm trở lại đây, kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam và các nước khu vực Mỹ Latinh không ngừng tăng trưởng với tốc độ từ 20 đến 30%/năm, lên tới trên 5 tỷ USD trong năm 2011.

Lãnh đạo UBKT Tỉnh ủy tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm 2011.

YBĐT - Ngày 6/7, tại huyện Lục Yên, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Yên Bái đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy gặp gỡ và trao đổi với các học viên

YBĐT - Chiều 6/7, đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã đến gặp gỡ và trao đổi với các học viên Lớp bồi dưỡng viết văn khóa VI năm 2012 do Trung tâm viết văn Nguyễn Du phối hợp với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Yên Bái và Chi hội Nhà văn Sông Chảy tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục