Chủ tịch Cuba thăm hữu nghị chính thức Việt Nam: Thắt chặt tình hữu nghị, đẩy mạnh hợp tác xây dựng hai nước phồn vinh

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/7/2012 | 8:09:20 AM

Ngày 8-7, lễ đón Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Cuba - Raul castro Ruz, sang thăm hữu nghị chính thức Việt Nam theo lời mời của lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta đã diễn ra trọng thể tại Hà Nội.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Raul castro Ruz duyệt đội danh dự.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Raul castro Ruz duyệt đội danh dự.

Đây là chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam lần đầu của đồng chí Raul castro Ruz trên cương vị người đứng đầu Đảng, Nhà nước và Chính phủ Cuba.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt chào mừng đồng chí Raul castro Ruz, coi đây là sự tiếp nối truyền thống hữu nghị hợp tác nhằm thúc đẩy bước phát triển mới trong quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước và hiện thực hóa các thỏa thuận tại Tuyên bố chung Việt Nam - Cuba trong thời gian gần đây, đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thông báo với Chủ tịch Raul castro Ruz những nét chính của Việt Nam hiện nay, nêu bật chủ trương đường lối về chính trị, kinh tế, xã hội và những thành tựu có ý nghĩa lịch sử của quá trình đổi mới; đồng thời chỉ ra những thách thức và bài học kinh nghiệm từ thực tế lãnh đạo, chỉ đạo công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở Việt Nam.

Tổng Bí thư bày tỏ vui mừng trước những thành tựu to lớn của Cuba trong công cuộc phát triển đất nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội và tin tưởng vững chắc, dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Raul castro Ruz, nhân dân Cuba sẽ vượt qua khó khăn, thử thách, giành được nhiều thắng lợi hơn nữa. Việt Nam khẳng định lập trường nhất quán ủng hộ sự nghiệp đấu tranh của nhân dân Cuba và không ngừng củng cố tình đoàn kết hữu nghị, thủy chung và tăng cường hợp tác hữu nghị toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước cũng như nhân dân hai nước.

Chủ tịch Raul castro Ruz bày tỏ xúc động và vui mừng được trở lại thăm đất nước Việt Nam anh hùng, chứng kiến những thay đổi lớn lao trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và đánh giá cao những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử của nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Những thành tựu của Việt Nam là nguồn cổ vũ lớn và kinh nghiệm quý cho nhân dân Cuba, đặc biệt trong giai đoạn Cuba đang cập nhật hóa mô hình phát triển kinh tế - xã hội của mình.

Chủ tịch Raul castro Ruz nhấn mạnh, hai nước Việt Nam và Cuba luôn giúp đỡ nhau, kề vai sát cánh, chia ngọt sẻ bùi nhất là trong những lúc khó khăn, gian khổ nhất và luôn đồng quan điểm, chung tiếng nói trên các diễn đàn quốc tế. Hai nước có quan hệ chính trị rất tốt đẹp nhưng trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế và thương mại, đầu tư vẫn còn tiềm năng lớn. Hai nước cần tăng cường các cuộc giao lưu tiếp xúc trao đổi kinh nghiệm để quan hệ kinh tế ngày càng phát triển hơn.

Chủ tịch Raul castro Ruz đánh giá cao vai trò, vị trí của Việt Nam trong khu vực và quốc tế, đồng thời bày tỏ tin tưởng vững chắc dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, nhân dân Việt Nam sẽ giành nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.

Trong cuộc hội kiến với Chủ tịch Raul castro Ruz, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh, mặc dù Việt Nam và Cuba cách xa nhau nửa vòng trái đất nhưng quan hệ hữu nghị truyền thống giữa 2 nước đã được thắt chặt từ lâu. Đặc biệt, trong những năm kháng chiến Chủ tịch Fidel castro đã vào Quảng Trị thăm, động viên quân và dân Việt Nam.

Hiện nay, trong công cuộc xây dựng và phát triển, Việt Nam và Cuba tiếp tục hợp tác chặt chẽ không chỉ trong lĩnh vực kinh tế-xã hội, an ninh, quốc phòng mà còn trên tất cả các diễn đàn đa phương, khu vực và quốc tế.

Bày tỏ vui mừng trước những thành tựu mà nhân dân Cuba đạt được trong những năm qua, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn ủng hộ, sẵn sàng giúp đỡ, hợp tác vì sự phát triển của đất nước Cuba anh em.

Chủ tịch nước cũng gửi lời hỏi thăm sức khỏe tới Chủ tịch Fidel castro.

Chủ tịch Raul castro Ruz một lần nữa khẳng định mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa 2 nước trong suốt 50 năm qua. Hai bên không chỉ giúp đỡ lẫn nhau trong đấu tranh giành độc lập, phát triển kinh tế xã hội mà còn hợp tác chặt chẽ trên các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Chủ tịch Raul castro Ruz bày tỏ mong muốn Việt Nam thường xuyên có sự trao đổi đoàn các cấp, đẩy mạnh giao lưu nhân dân, giáo dục thế hệ trẻ hai nước về tình đoàn kết Việt Nam - Cuba.

Hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Raul castro Ruz nhấn mạnh, trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, Cuba luôn nhận được nhiều sự ủng hộ hết sức quý báu của nhân dân Việt Nam và khẳng định Cuba luôn sẵn sàng thúc đẩy hợp tác nhiều mặt với Việt Nam trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội.

Cuba mong muốn Việt Nam tăng cường trao đổi đoàn các cấp, giao lưu giữa nhân dân hai nước, tổ chức các cuộc trao đổi kinh nghiệm để Cuba có thể rút ra những bài học từ Việt Nam nhằm thực hiện thành công công cuộc đổi mới xây dựng đất nước Cuba.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, hợp tác với Cuba là ưu tiên của Việt Nam. Chính phủ Việt Nam sẽ nỗ lực hết mình để triển khai có hiệu quả những thỏa thuận mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã thống nhất và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm phát triển và quản lý kinh tế xã hội. Việt Nam cam kết sẽ làm hết sức mình để đưa quan hệ hợp tác toàn diện ngày càng đi vào chiều sâu, thúc đẩy các mô hình hợp tác kinh tế, thương mại để tăng tính hiệu quả, phù hợp với điều kiện mới và lợi ích của mỗi nước, xây dựng hai nước ngày càng phát triển phồn vinh.

(Theo SGGP)

Các tin khác

YBĐT - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức hội nghị lấy ý kiến các đồng chí nguyên là cán bộ chủ chốt của tỉnh đã nghỉ hưu/ Thường trực HĐND tỉnh Yên Bái tổ chức giao ban đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ tháng 6 và triển khai nhiệm vụ tháng 7/2012... và một số thông tin trong tỉnh và trong nước.

Chiều 7-7, đồng chí Raul castro Ruz, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước (HĐNN) và Hội đồng Bộ trưởng (HĐBT) nước Cộng hòa Cuba đã đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức nước Việt Nam, từ ngày 8 đến 9-7, theo lời mời của lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận hội nghị.

YBĐT - Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Văn Chiến mong muốn các cán bộ chủ chốt đã nghỉ hưu trên tinh thần thẳng thắn, chân thành, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiếp tục đóng góp nhiều ý kiến đối với tập thể Ban Thường vụ, cá nhân các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chụp ảnh chung với các trưởng đoàn dự Diễn đàn Việt Nam-Mỹ Latinh.

Thông cáo báo chí của SRES nhấn mạnh trong nhiều năm trở lại đây, kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam và các nước khu vực Mỹ Latinh không ngừng tăng trưởng với tốc độ từ 20 đến 30%/năm, lên tới trên 5 tỷ USD trong năm 2011.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục