Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/7/2012 | 9:03:38 AM

YBĐT - Để chấn chỉnh tình trạng thu trái quy định Nhà nước trong các cơ sở giáo dục đào tạo thông qua ban đại diện cha mẹ học sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 thay thế Quyết định số 11/QĐ-BGDĐT ngày 28/3/2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành điều lệ ban đại diện cha mẹ học sinh

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

>>Ý kiến trả lời của Quốc hội về kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

>> Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn trả lời về ý kiến kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII

Cử tri tỉnh Yên Bái kiến nghị:

Hiện nay, học phí và lệ phí của các trường học thu quá cao, đối với một số khoản thu cần có quy chế tự nguyện (vì hiện nay có một số khoản đóng góp nói là tự nguyện nhưng thực tế lại mang tính bắt buộc), gây khó khăn cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn khi cho con đi học. Đề nghị ngành chức năng chấn chỉnh tình trạng này.

Trả lời: (Tại Công văn số 979/BGDĐT-VP ngày 29/2/2012)

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành các văn bản hướng dẫn và đề nghị ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường các biện pháp chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục như: Công văn số 5956/BGDĐT-KHTC ngày 20/9/2010, Công văn số 5584/BGDĐT-KHTC ngày 23/8/2011, Công văn số 6890/BGDĐT-KHTC ngày 18/10/2010 hướng dẫn quản lý, sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện cho các cơ sở giáo dục và đào tạo.

Mặc dù vậy, trong thời gian qua, một số cơ sở giáo dục và ban đại diện cha mẹ học sinh tự ý thu thêm một số khoản tiền của người học, thu dồn nhiều khoản vào đầu năm, sử dụng tiền thu không đúng mục đích, không tuân thủ những yêu cầu về công khai, minh bạch, một số nơi sử dụng các hình thức vận động và thu tiền gần như ép buộc cha mẹ học sinh phải đóng góp. Điều này đi ngược với nguyên tắc tự nguyện và gây bức xúc trong xã hội.

Để chấn chỉnh tình trạng thu trái quy định Nhà nước trong các cơ sở giáo dục đào tạo thông qua ban đại diện cha mẹ học sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 thay thế Quyết định số 11/QĐ-BGDĐT ngày 28/3/2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành điều lệ ban đại diện cha mẹ học sinh, trong đó quy định rõ hơn trách nhiệm, quyền hạn và các khoản mà ban đại diện cha mẹ học sinh không được vận động quyên góp của phụ huynh học sinh.

Ngoài ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chỉ đạo thực hiện các giải pháp sau đây:

- Đề nghị uỷ ban nhân dân các cấp quan tâm hơn nữa tới việc đầu tư cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn, đặc biệt là phải bố trí đủ kinh phí chi thường xuyên để chi lương, các khoản có tính chất lương và để chi giảng dạy, học tập và quản lý nhà trường theo đúng quy định tại Quyết định số 59/2010/QĐ-TTg ngày 30/9/2010 của Thủ tướng Chính phủ.

- Đề nghị uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố có văn bản chỉ đạo sở giáo dục và đào tạo và uỷ ban nhân dân các quận, huyện, thị xã và các ngành có liên quan quán triệt và hướng dẫn các cơ sở giáo dục trên địa bàn thực hiện nghiêm các qui định của Nhà nước về các khoản thu, chi trong trường học đồng thời chủ động kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý các sai phạm theo thẩm quyền và trách nhiệm quản lý Nhà nước về giáo dục đã được qui định tại Nghị định số 115/NĐ-CP ngày 24/12/2010 của Chính phủ; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra nhằm phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những sai phạm về thu chi tài chính; kiên quyết xử lý kỷ luật đối với những trường hợp cố tình vi phạm các quy định của Nhà nước về thu chi trong các cơ sở giáo dục.

- Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Quy chế công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân đã được ban hành theo Thông tư số 09/2009/TT-BGDĐT ngày 7/5/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định về quản lý và sử dụng các khoản ủng hộ tự nguyện.

>>Tiếp tục cập nhật

Các tin khác
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp thân mật đoàn đại biểu cựu thanh niên xung phong toàn quốc.

Chiều 11/7, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp thân mật đoàn đại biểu cựu thanh niên xung phong toàn quốc nhân dịp về thăm Hà Nội.

YBĐT - Ngày 11/7, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái khóa XVII tổ chức Hội nghị lần thứ 10 (mở rộng). Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton.

Chiều 10/7, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton đang ở thăm Việt Nam theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao nước ta Phạm Bình Minh.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Bí thư Tỉnh ủy phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.

YBĐT - Ngày 10/7, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội do đồng chí Mai Xuân Hùng –Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh uỷ Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục