Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội làm việc tại Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/7/2012 | 4:36:56 PM

YBĐT - Ngày 10/7, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội do đồng chí Mai Xuân Hùng –Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh uỷ Yên Bái.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Bí thư Tỉnh ủy phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.
Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Bí thư Tỉnh ủy phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.

Làm việc với đoàn công tác của Uỷ ban Kinh tế Quốc hội kiểm tra việc triển khai tổng kết Nghị quyết Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ V (khoá IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể có các đồng chí Đỗ Văn Chiến – Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Dương Văn Thống – Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái; Phạm Duy Cường - Phó bí thư  Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các Bộ, ngành Trung ương, Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết Ban chấp hành Trung ương V (khoá IX) của tỉnh và một số ngành liên quan.

Sau khi có Nghị quyết số 13/NQ- TW Hội nghị Trung ương 5 (khoá IX) về tiếp tục về “Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể”, tỉnh Yên Bái đã xây dựng chương trình hành động và tổ chức chỉ đạo học tập quán triệt Nghị quyết của Trung ương và chương trình hành động của Tỉnh uỷ cho cán bộ chủ chốt cấp tỉnh, cấp huyện. Chỉ đạo các huyện, thị, thành uỷ xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết gắn với triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương V (khoá IX), chương trình hành động của Tỉnh uỷ nhận thức trong lãnh đạo của các cấp uỷ, tổ chức Đảng và trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên trong tỉnh có những chuyển biến tích cực. Đến nay, tỉnh Yên Bái có 322 HTX với 39.689 xã viên, tổng số vốn hoạt động 488,4 tỷ đồng, tổng doanh thu 675,9 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2001- 2011 đạt 19,4%.

Tuy nhiên, quy mô kinh tế tập thể còn nhỏ lẻ, nguồn vốn chưa đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh; triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ của Nhà nước còn chậm; chất lượng sản phẩm của các HTX chưa cao, sức cạnh tranh yếu… là những khó khăn khiến kinh tế tập thể của tỉnh phát triển chậm, hiệu quả kém bền vững.

Trong giai đoạn từ nay đến năm 2015 và 2020, tỉnh Yên Bái tập trung phát triển kinh tế hợp tác, HTX đa dạng về hình thức, trình độ phát triển trọng tâm là nông nghiệp nông thôn; tập trung nguồn lực để phát triển theo chiều sâu, năng cao chất lượng hiệu quả kinh tế - xã hội. Đẩy mạnh liên kết giữa các HTX với doanh nghiệp và nông dân để nâng cao năng lực và hiệu quả sản xuất kinh doanh, hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển nhanh và bền vững; phát triển HTX theo đặc trựng của kinh tế thị trường.

Tập trung tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền để nâng cao năng lực, hiệu quả sản xuất kinh doanh;  tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với kinh tế tập thể, giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc và quan tâm thực hiện các chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển kinh tế tập thể, trong đó ưu tiên hỗ trợ về đất đai, chính sách ưu đãi về thuế, tín dụng, xúc tiến thương mại…

Mục tiêu của Yên Bái là đến cuối năm 2015 toàn tỉnh có 400 HTX với 41.400 xã viên; đến năm 2020 có 525 HTX 44.700 xã viên, tăng trưởng khu vực kinh tế tập thể đạt 25,5%.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác của của Uỷ ban Kinh tế Quốc hội và tỉnh Yên Bái đã cùng nhau trao đổi những kết quả đạt được, tồn tại hạn chế và kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết cùng những mục tiêu giải pháp phát triển kinh tế tập thể trong thời gian tới

Tỉnh Yên Bái cũng đã kiến nghị với các Bộ, ngành Trung ương điều chỉnh, bổ sung chính sách khuyến khích phát triển kinh tế tập thể phù hợp với tình hình thực tế; tăng cường hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực quản lý, tạo điều kiện cho kinh tế tập thể của tỉnh tiếp cận như các nguồn vốn vay ưu đãi, tham gia các dự án, chương trình hỗ trợ của các tổ chức nước ngoài để nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Tỉnh cũng đề xuất một số nội dung sửa đổi luật HTX như quy định rỡ hơn về đặc trưng và định nghĩa HTX; làm rõ sự khác biệt giữa HTX và doanh nghiệp; về tài sản không chia của HTX, tài sản chung không chia gồm những loại tài sản nào…

 Q.N

Các tin khác
Quang cảnh hội nghị.

YBĐT - Ngày 10/7, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác tổ chức xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm, triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

YBĐT - Ngày 10/7, Ban Dân tộc tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm. Đồng chí Hoàng Trung Năng - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh chủ trì Hội nghị.

Lãnh đạo Costa Rica viếng lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Costa Rica bày tỏ rằng, Hồ Chí Minh là một vĩ nhân có tầm nhìn sâu rộng, người nhìn thấy trước tầm vóc phát triển của quốc gia, đưa vị thế Việt Nam trở thành một hình mẫu về hợp tác hòa bình.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tiếp xúc với cử tri tại xã Minh Tiến  (Ảnh mang tính minh họa)

YBĐT - Trong thời gian qua, Chính phủ và các Bộ, ngành rất quan tâm đến chính sách hỗ trợ lãi suất vốn vay cho việc đầu tư trang thiết bị, máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp. Các chính sách nêu trên đang được triển khai thực hiện sẽ góp phần đẩy nhanh việc cơ giới hóa nông nghiệp, nông thôn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục