Kinh nghiệm thực hiện chức năng giám sát

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/7/2012 | 9:36:34 AM

YBĐT - Tại Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động của HĐND các tỉnh trung du và miền núi phía bắc lần thứ hai được tổ chức tại tỉnh Yên Bái, các đại biểu đã tham góp rất nhiều kinh nghiệm quý để thực hiện tốt hoạt động này.

Thường trực HĐND tỉnh giám sát đầu tư công trong lĩnh vực
giáo dục tại huyện Lục Yên.
(Ảnh: Việt Linh)
Thường trực HĐND tỉnh giám sát đầu tư công trong lĩnh vực giáo dục tại huyện Lục Yên. (Ảnh: Việt Linh)

Trước hết, để tổ chức giám sát tốt cần có nhận thức đầy đủ về đối tượng, nội dung và yêu cầu giám sát. Theo Luật tổ chức HĐND và UBND, hoạt động giám sát của HĐND có phạm vi rất rộng, nội dung phong phú, đối tượng đa dạng. Vì vậy, muốn phát huy tối đa hiệu quả hoạt động giám sát trên các lĩnh vực, HĐND cần vận dụng nhiều hình thức giám sát theo quy định của pháp luật, chú trọng giám sát chuyên đề và tăng cường hoạt động giám sát giữa hai kỳ họp.

Việc thành lập đoàn giám sát phải bao gồm những người có trình độ chuyên môn, am hiểu các lĩnh vực giám sát, tâm huyết và cũng có thể mời các chuyên gia thuộc lĩnh vực giám sát đó tham gia. Bên cạnh đó, cần đảm bảo đồng bộ các điều kiện cần và đủ, trong đó cung cấp thông tin và tiếp thu, xử lý thông tin là khâu có vai trò đặc biệt quan trọng.

Các cuộc giám sát thành công đều nhờ nắm chắc thông tin và các quy định của pháp luật. Làm được như vậy, đại biểu tham gia giám sát phải biết lắng nghe thông tin từ phía cử tri và phân tích, đánh giá tính chính xác của thông tin đồng thời đối chiếu với các quy định của pháp luật để xem xét vấn đề một cách toàn diện.

Tiến hành một đợt giám sát cần phải xây dựng kế hoạch cụ thể, xác định nội dung, phạm vi, thời gian, đối tượng giám sát và thực hiện giám sát với tinh thần công tâm, thẳng thắn, nghiêm túc.

Quá trình giám sát phải phát hiện, đánh giá, chỉ ra được những mặt chưa làm được, tồn tại, yếu kém để nghiên cứu, đề xuất, kiến nghị các giải pháp giúp đơn vị được giám sát thực hiện chức năng, nhiệm vụ có hiệu quả đồng thời biểu dương những mặt tốt để phát huy.

Khi đánh giá cần đảm bảo chính xác, tránh bao che, “dĩ hòa vi quý”, né tránh hoặc nặng về tìm kiếm yếu kém, tồn tại mà không đánh giá đúng những cố gắng của đơn vị được giám sát. Hiệu quả giám sát còn được thể hiện ở chuyển biến của đơn vị sau kết luận giám sát. Vì vậy phải thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các kết luận giám sát; xác định rõ trách nhiệm của cá nhân, các tổ chức trong việc chấp hành các kiến nghị sau giám sát của HĐND.

Tại các kỳ họp, thường trực HĐND tỉnh cần tổng hợp những nội dung kiến nghị sau các cuộc giám sát cũng như tiến độ thực hiện của các cơ quan, đơn vị báo cáo trước HĐND. Trong trường hợp cần thiết có thể ra nghị quyết về thực hiện tái giám sát đối với những kiến nghị sau giám sát không được cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Ngoài ra, để hoạt động giám sát trên các lĩnh vực mang lại hiệu quả cao, yêu cầu đặt ra là các thông tin, số liệu phải được thu thập, tổng hợp, phân tích, đánh giá một cách đầy đủ, chính xác nên đòi hỏi đội ngũ cán bộ tham mưu giúp việc cần được nâng cao trình độ…

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát cũng chính là nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND nên cần được các đại biểu và thường trực HĐND tỉnh hết sức quan tâm.

N.T

Các tin khác

Liên hoan hữu nghị nhân dân hai nước Việt Nam - Lào lần thứ 3 là một trong những hoạt động quan trọng của Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Lào.

YBĐT - Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh Yên Bái khóa XVII tổ chức Hội nghị lần thứ 10 (mở rộng)/ Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội & Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội làm việc với các địa phương đơn vị tại tỉnh Yên Bái/ Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp thân mật đoàn đại biểu cựu thanh niên xung phong toàn quốc... và một số thông tin khác.

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh dự Hội nghị Bộ trưởng các nước Hạ nguồn Mekong-Mỹ.

Dưới đây là bài trả lời phỏng vấn của Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh về kết quả chính của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 45 (AMM-45) và các hội nghị liên quan diễn ra từ ngày 8-13/7 tại Phnom Penh, Campuchia.

Đoàn giám sát làm việc tại UBND tỉnh Yên Bái

YBĐT - Trong 2 ngày 12 và 13/7, đoàn giám sát của Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội do đồng chí Nguyễn Văn Tiên – Phó chủ nhiệm Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội làm trưởng đoàn đã có cuộc làm việc với các địa phương đơn vị tại tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục