Triển khai Nghị quyết TƯ 4 ở thị xã Nghĩa Lộ: Nghiêm túc, thận trọng, đúng quy trình

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/7/2012 | 9:41:15 AM

YBĐT - Việc triển khai thực hiện nội dung Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” ở thị xã Nghĩa Lộ đang tạo ra bầu không khí cởi mở, yên tâm và phấn khởi trong toàn Đảng và quần chúng nhân dân.

Thị xã Nghĩa Lộ giữa lòng chảo Mường Lò (Ảnh minh họa)
Thị xã Nghĩa Lộ giữa lòng chảo Mường Lò (Ảnh minh họa)

Nói như đồng chí Trần Tính - người đảng viên 65 tuổi Đảng thì “Việc xây dựng và chỉnh đốn Đảng là việc làm thường xuyên và liên tục nhưng đây là lần sâu sắc nhất, nghiêm túc nhất. Nghị quyết Trung ương 4 là một nghị quyết trúng, đúng và rất kịp thời, rất cần thiết!”.

Ngay sau khi tiếp thu nội dung Nghị quyết Trung ương 4 từ tỉnh, Ban Thường vụ Thị uỷ Nghĩa Lộ đã thành lập bộ phận thường trực và tổ giúp việc thực hiện Nghị quyết này. Ngày 23/4, Ban Thường vụ Thị uỷ đã xây dựng xong kế hoạch triển khai.

Với quan điểm: “Nghiêm túc, đúng trình tự, thận trọng và đạt kết quả cao”, Thị uỷ đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền, hướng dẫn và thông qua quán triệt, học tập để mọi đối tượng đều nhận thức đầy đủ nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng của Nghị quyết; quá trình triển khai coi trọng công tác hướng dẫn các chi, Đảng bộ cơ sở nhằm đảm bảo đúng trình tự.

Đến nay, 47 chi, Đảng bộ cơ sở trong toàn Đảng bộ đã nghiêm túc triển khai Nghị quyết Trung ương 4; trên 95% số đảng viên đã được quán triệt, học tập; số cán bộ làm công tác đoàn thể, tổ nhân dân không phải là đảng viên cũng được quán triệt ít nhất một lần.

Hiện nay, việc lấy ý kiến nhận xét cho tập thể Ban Thường vụ và các cá nhân đang được tiến hành. Việc tiếp nhận ý kiến được thực hiện nghiêm túc thông qua tiếp nhận văn bản trực tiếp hoặc qua đường thư tín và Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Thị uỷ trực tiếp phân loại, tập hợp nội dung các ý kiến. Tính đến ngày 12/7, đã có 2/3 số chi, Đảng bộ gửi phiếu nhận xét.

Đồng chí Nguyễn Thanh Sơn - Phó bí thư Thường trực Thị uỷ Nghĩa Lộ cho biết: “Qua đánh giá sơ bộ, các ý kiến đóng góp đều rất thẳng thắn và trên tinh thần xây dựng. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn không chủ quan. Việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc các cấp uỷ trực thuộc phải được tiến hành thường xuyên để quá trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 bảo đảm nghiêm túc, tránh hình thức, qua loa, đại khái. Đồng thời cũng cần phải xem xét cụ thể những ý kiến quá gay gắt, đề phòng người góp ý tư thù cá nhân hoặc nhận thức không đầy đủ... Vấn đề liên quan đến uy tín, danh dự... của một người cần phải được xem xét, thẩm tra một cách thận trọng. Nếu làm tốt việc này thì người được nhận xét cũng yên tâm mà quần chúng cũng phấn khởi”.

Phường Pú Trạng được Thị uỷ Nghĩa Lộ đánh giá là đơn vị nghiêm túc triển khai Nghị quyết Trung ương 4. “Ngày 14/5, Đảng uỷ phường đã tổ chức quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 và Chỉ thị số 3 của Bộ Chính trị. Đến nay, đã có 321 đảng viên được quán triệt lần một; những đồng chí vì lý do khách quan chưa học tập thì tham dự hội nghị quán triệt với những cán bộ đoàn thể không phải đảng viên; 100% đảng viên đã miễn sinh hoạt cũng được cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu” - Bí thư Đảng uỷ phường Đỗ Xuân Quang cho biết.

Nhờ sớm triển khai nên cán bộ, đảng viên và nhân dân phường Pú Trạng có nhiều thời gian để nghiên cứu và thảo luận. Nhiều đảng viên và quần chúng nhân dân nơi đây còn tìm đọc những bài viết về việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 trên Báo Yên Bái, Báo Nhân Dân và đem tặng cán bộ phường, cán bộ khu phố. Cũng không ít người đã ghi âm lại bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phiên khai mạc và bế mạc Hội nghị lần thứ 4, Ban chấp hành Trung ương.

Bí thư Chi bộ tổ 9, phường Pú Trạng - đồng chí Phạm Ngũ Huyền cho biết: “Từ 5/6 đến nay, Chi bộ đã có một buổi sinh hoạt chuyên đề về Nghị quyết Trung ương 4 và hai buổi sinh hoạt thường kỳ cũng dành thời gian cho Nghị quyết này. Tất cả 12 đảng viên của Chi bộ đều thảo luận sôi nổi, nhận xét và đánh giá rất thẳng thắn, nghiêm túc trên tinh thần xây dựng. Quần chúng nhân dân dù còn có một vài băn khoăn nhưng nhìn chung đều quan tâm, tin tưởng vào sự thành công của Nghị quyết”.

Thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 một cách nghiêm túc, thận trọng, đúng trình tự, tạo được niềm tin, phấn khởi trong toàn thể đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Đó chính là cơ sở vững chắc để Nghĩa Lộ tiến hành những bước tiếp theo bảo đảm đạt hiệu quả cao.

Ông Trần Tính - Tổ 9, phường Pú Trạng: Cần thẳng thắn, dũng cảm, chân thành

Sau khi học tập và quán triệt Nghị quyết Trung ương 4, đại đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân đều tin tưởng và phấn khởi. Tuy vậy cũng có những ý kiến còn băn khoăn như: các đồng chí cán bộ lãnh đạo có gương mẫu tự phê bình hay không? Cấp dưới có mạnh dạn góp ý phê bình cấp trên hay chỉ qua loa, đại khái vì sợ bị trù úm?

Cá nhân tôi nhận thấy, điều quan trọng là mọi cán bộ, đảng viên cần thẳng thắn, dũng cảm, chân thành trong việc phê bình và tự phê bình. Tự nhận thấy sự yếu kém của bản thân và giúp đồng chí của mình nhận ra khuyết điểm để cùng nhau sửa chữa, tiến bộ là điều rất cần thiết và cần được làm thường xuyên, liên tục.

Lê Phiên

Các tin khác

YBĐT - Để đảm bảo an toàn cho người dân và các phương tiện khi tham gia giao thông, trong thời gian vừa qua, Nhà nước đã đầu tư kinh phí cải tạo, sửa chữa và nâng cấp các đường ngang hiện có, xây dựng mới đường ngang tại những vị trí thích hợp, tạo điều kiện đi lại cho người dân và đảm bảo an toàn giao thông.

Luật Biển Việt Nam quy định về đường cơ sở, nội thủy, lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa, các đảo, quần đảo Hoàng Sa, quần đảo Trường Sa và quần đảo khác thuộc chủ quyền...

Lần đầu tiên Việt Nam có một văn bản luật quy định đầy đủ chế độ pháp lý các vùng biển, đảo thuộc chủ quyền và quyền chủ quyền của Việt Nam theo đúng công ước Luật Biển năm 1982.

UBTVQH đề nghị xem xét tăng thời gian chất vấn và trả lời chất vấn từ 2,5 ngày lên 3 ngày để các Bộ trưởng báo cáo việc thực hiện lời hứa.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp gỡ các doanh nhân các nước dự kỳ họp.

Ngày 16-7, tại TP Hồ Chí Minh, Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC) đã khai mạc kỳ họp thứ ba năm 2012. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự và phát biểu ý kiến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục