Học tập, lao động, sáng tạo, xung kích xây dựng Yên Bái trở thành tỉnh phát triển

  • Cập nhật: Chủ nhật, 5/8/2012 | 8:21:43 AM

YBĐT - Các phong trào hành động cách mạng của Đoàn và tuổi trẻ với trọng tâm là phong trào “Năm xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” được cụ thể hóa sát với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương...

Các đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Duy Cường - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Tỉnh đoàn, các ban, ngành, đoàn thể với các thanh thiếu nhi tiêu biểu tại buổi gặp mặt nhân dịp kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đảng (3/2/1930 - 3/2/2012).
Các đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Duy Cường - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Tỉnh đoàn, các ban, ngành, đoàn thể với các thanh thiếu nhi tiêu biểu tại buổi gặp mặt nhân dịp kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đảng (3/2/1930 - 3/2/2012).

Phát huy truyền thống các thế hệ cha anh đi trước, trong nhiệm kỳ 2007 - 2012, tuy còn những khó khăn, song dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng bộ tỉnh; sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp chính quyền; sự ủng hộ, phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể; sự cổ vũ, động viên, hưởng ứng của xã hội và đoàn viên, thanh thiếu nhi các dân tộc trong tỉnh, các cấp bộ Đoàn tỉnh Yên Bái đã nỗ lực phấn đấu, tận dụng thời cơ, khắc phục khó khăn, triển khai thực hiện thắng lợi hầu hết các mục tiêu, nhiệm vụ công tác đề ra, thực hiện tốt chức năng tập hợp đoàn kết, bồi dưỡng, giáo dục và phát huy thanh niên, khẳng định được vai trò, vị trí của tổ chức Đoàn trong xã hội.

Nét nổi bật công tác giáo dục của Đoàn là có sự đổi mới, phù hợp với nhận thức, đặc thù và tâm lý của từng đối tượng thanh thiếu nhi đồng thời làm tốt công tác phối hợp với các ngành, với gia đình, nhà trường và xã hội trong công tác giáo dục của Đoàn.

Các nội dung giáo dục chính trị, tư tưởng và giáo dục pháp luật, đạo đức, lối sống cùng giáo dục truyền thống, giáo dục kỹ năng được triển khai đồng bộ theo hướng cụ thể, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ; chú trọng tới việc thông qua các tấm gương điển hình tiên tiến, các mô hình giáo dục trực tiếp như “Lễ thắp nến tri ân” các anh hùng liệt sỹ; chương trình “Học kỳ trong quân đội”, “Khi tôi 18” và các cuộc thi tìm hiểu truyền thống, tìm hiểu pháp luật... đã góp phần bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cũng như xây dựng đạo đức, lối sống trong sáng, lành mạnh và lòng tự hào dân tộc cho đoàn viên, thanh thiếu niên.

Cuộc vận động “Tuổi trẻ Yên Bái học tập và làm theo lời Bác” với trọng tâm lấy "làm theo" là chính gắn với chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam” được triển khai rộng khắp với nhiều cách làm sáng tạo đã được đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi hưởng ứng và trở thành tiêu chuẩn trong học tập, lao động, công tác của cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi. Thông qua cuộc vận động, đã có 2.125 đội viên, thiếu niên nhi đồng cùng 1.735 tập thể và cá nhân thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác được biểu dương, khen thưởng ở các cấp.

Các phong trào hành động cách mạng của Đoàn và tuổi trẻ với trọng tâm là phong trào “Năm xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” được cụ thể hóa sát với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị với nhiều hình thức, cách làm phong phú, rộng khắp, thiết thực trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, tạo môi trường bồi dưỡng, phát huy vai trò của thanh niên xung kích tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xoá đói giảm nghèo, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội.

Các mô hình đội thanh niên tình nguyện tập trung, đội thanh niên tình nguyện ứng trực, đội thanh niên tình nguyện tại chỗ, đội thanh niên tình nguyện tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông, đội trí thức trẻ tình nguyện tham gia phát triển nông thôn miền núi... đã phát huy hiệu quả tích cực, tập trung vào các nhiệm vụ như: làm đường giao thông nông thôn, trồng rừng kinh tế, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai và dịch bệnh.

Tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, giữ gìn trật tự an toàn giao thông, chăm sóc trẻ em nghèo và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... đã tiếp tục khẳng định sức sống của phong trào thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội, tham gia giải quyết việc mới, việc khó ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Hình ảnh những thanh niên tình nguyện, trí thức trẻ tình nguyện “3 cùng”: cùng ăn, cùng ở, cùng làm với nhân dân đã trở thành hình ảnh gần gũi, thân thuộc với đồng bào vùng cao của tỉnh.

Với tinh thần xung kích tình nguyện, 5 năm qua, tuổi trẻ toàn tỉnh đã có 315 đề tài, ý tưởng, sản phẩm sáng tạo; 7.538 công trình, phần việc thanh niên tình nguyện trên các lĩnh vực, thu hút trên 320.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia mở mới, sửa chữa trên 300km đường giao thông nông thôn, hàng trăm ki-lô-mét kênh mương nội đồng, đường dẫn nước; trồng mới và bảo vệ, chăm sóc trên 500ha rừng đầu nguồn, rừng kinh tế; thu gom, xử lý hàng nghìn mét khối rác thải...

Riêng 6 tháng đầu năm 2012, hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” đồng thời thiết thực lập thành tích chào mừng đại hội Đoàn các cấp, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã đảm nhận làm mới, sửa chữa trên 50km đường giao thông nông thôn, trồng mới gần 150ha rừng, huy động trên 40.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia làm sạch môi trường...

Nhiệm kỳ qua, vai trò của tổ chức Đoàn trong việc chăm lo, bồi dưỡng và giải quyết các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh thiếu nhi thông qua phong trào “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” đã được khẳng định rõ nét.

Các cấp bộ Đoàn đã tổ chức sâu rộng các hoạt động hỗ trợ, tạo điều kiện để thanh niên tiếp cận cơ hội học tập, nghiên cứu khoa học và phát triển tài năng; tham gia xây dựng môi trường học đường lành mạnh; vận động và tổ chức cho thanh niên tham gia phổ cập giáo dục, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường; tổ chức các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cho thanh niên về nghề nghiệp, việc làm; mở các lớp đào tạo nghề ngắn hạn.

Bên cạnh đó, phối hợp với hệ thống ngân hàng chính sách xã hội giải ngân cho thanh niên vay vốn phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo đạt trên 100 tỷ đồng, giúp thanh niên lập thân, lập nghiệp tại địa phương và hỗ trợ thanh niên nghiên cứu, tham gia phát triển các ngành nghề mới, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh mới. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình, gương thanh niên làm kinh tế giỏi, góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động tại các địa phương.

Thông qua các hoạt động, các cấp bộ Đoàn đã kết nạp 24.968 đoàn viên mới; giới thiệu cho Đảng 8.042 đoàn viên ưu tú, trong đó có 6.075 đồng chí đã được Đảng xem xét kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, đạt 75,54% so với số đoàn viên ưu tú được giới thiệu và chiếm 62% tổng số đảng viên được kết nạp trong toàn Đảng bộ tỉnh.

Trong số đoàn viên mới được kết nạp, nhiều đồng chí được kết nạp ngay tại các công trường, công trình thanh niên tình nguyện; 748 cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia cấp uỷ, 1.526 đồng chí tham gia hội đồng nhân dân các cấp, nhiều đồng chí được giao giữ các vị trí chủ chốt trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở.

Tổ chức Đoàn đã xây dựng được một số mô hình “Dân vận khéo” trong phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo; 13/18 nhánh thuộc 7 nhóm chỉ tiêu trong nhiệm kỳ đều đạt và vượt; 1.434 tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi được nhận kỷ niệm chương, cờ, bằng khen của Chính phủ, Uỷ ban nhân dân tỉnh, Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Hội LHTN Việt Nam, Hội đồng Đội, các bộ, ngành Trung ương và Ban chấp hành Tỉnh đoàn Yên Bái.

Bước vào nhiệm kỳ mới, cùng với những thành tựu kinh tế - xã hội của quê hương, đất nước, công tác thanh niên tiếp tục được Đảng, Nhà nước, xã hội quan tâm; các cấp uỷ Đảng, chính quyền trong tỉnh tin tưởng, tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên và công tác thanh niên phát triển; các chính sách thu hút đầu tư, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, thu hút tài năng trẻ và đặc biệt là Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Yên Bái giai đoạn 2012 - 2020 sẽ là những điều kiện và động lực tinh thần to lớn đối với thanh niên và công tác thanh niên tỉnh Yên Bái.

Trong bối cảnh đó, công tác quản lý đoàn viên, tập hợp đoàn kết thanh niên cùng với khả năng đáp ứng của thanh niên Yên Bái đối với những yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao của sự phát triển và quá trình hội nhập quốc tế sẽ là những vấn đề cần được quan tâm.

Nhiệm vụ của Đoàn đặt ra trong những năm tới là phải xây dựng các mô hình tập hợp đoàn kết thanh niên sao cho phù hợp với điều kiện đặc thù và những nhu cầu mới phát sinh trong thanh niên để tổ chức Đoàn thực sự là người đồng chí, người bạn, người định hướng và giúp đỡ thanh niên lập thân, lập nghiệp, xung kích góp sức trẻ xây dựng quê hương, đất nước.

Trên cơ sở Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVII và yêu cầu, nhiệm vụ của Đoàn trong tình hình mới, mục tiêu của công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2012 - 2017 được xác định là: “Nâng cao chất lượng hoạt động và vai trò của tổ chức Đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên; chủ động chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của thanh niên; xây dựng lớp thanh niên Yên Bái có lý tưởng cách mạng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, có lối sống đẹp, trách nhiệm với cộng đồng, sẵn sàng xung kích, tình nguyện, sáng tạo, góp phần xây dựng quê hương Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực”.

Để thực hiện được mục tiêu đó, trong nhiệm kỳ 2012 - 2017, các cấp bộ Đoàn tỉnh Yên Bái sẽ tập trung vào thực hiện hai khâu đột phát là: “Xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn năng động, sáng tạo, có trình độ và tâm huyết với công tác thanh thiếu nhi” và “Chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của thanh thiếu nhi trong học tập, vui chơi giải trí, phát triển kỹ năng và lập thân, lập nghiệp”.

Theo đó, ngoài các nhiệm vụ đã được xác định, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh sẽ tập trung vào những giải pháp cụ thể như: đổi mới công tác tham mưu, phối hợp, chỉ đạo của Đoàn theo hướng chủ động, tích cực, sát yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của tỉnh và của từng địa phương, đơn vị; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn năng động, dám nghĩ, biết làm, tâm huyết với phong trào, thực sự là người bạn, người đồng chí của thanh niên, có khả năng hướng dẫn tổ chức các hoạt động cho thanh niên, tư vấn cho thanh niên và sẵn sàng đối thoại với thanh niên; tập trung nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động phù hợp với từng đối tượng thanh niên.

Cùng đó, đổi mới phương thức giáo dục của Đoàn gắn với đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và chú trọng giáo dục lý tưởng cách mạng, giáo dục ý thức công dân, giáo dục truyền thống qua các mô hình, các gương điển hình tiên tiến; nâng cao chất lượng các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ do Đoàn phát động với trọng tâm là hai phong trào xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc, đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp.

Cùng với các giải pháp này, Tỉnh đoàn sẽ tập trung xây dựng và tham mưu với cấp ủy, chính quyền phê duyệt một số đề án, dự án cụ thể trong nhiệm kỳ gồm: “Đề án thành lập Quỹ phát triển tài năng trẻ tỉnh Yên Bái”, “Đề án tạo nguồn cán bộ Đoàn tỉnh Yên Bái đến năm 2020”, “Đề án xây dựng, phát triển mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ”, “Đề án tập hợp thanh niên, trí thức trẻ tỉnh Yên Bái đến năm 2020”, “Dự án xây dựng Làng Thanh niên lập nghiệp”... nhằm cụ thể hóa vai trò của tổ chức Đoàn trong việc chăm lo, bồi dưỡng và phát huy thanh niên.

Để triển khai được các giải pháp này, bên cạnh sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ Đoàn, các cấp bộ Đoàn và tuổi trẻ các dân tộc tỉnh Yên Bái mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, tạo điều kiện cụ thể của các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và sự ủng hộ, cổ vũ, động viên của toàn xã hội trong việc chăm lo, bồi dưỡng và phát huy thanh niên nhằm xây dựng lớp thanh niên Yên Bái có lý tưởng cách mạng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, có lối sống đẹp, trách nhiệm với cộng đồng, sẵn sàng xung kích, tình nguyện, sáng tạo, góp phần xây dựng quê hương Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực.

Mục tiêu của công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ 2012 - 2017 là: “Nâng cao chất lượng hoạt động và vai trò của tổ chức Đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên; chủ động chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của thanh niên; xây dựng lớp thanh niên Yên Bái có lý tưởng cách mạng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, có lối sống đẹp, trách nhiệm với cộng đồng, sẵn sàng xung kích, tình nguyện, sáng tạo, góp phần xây dựng quê hương Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực”.

Nông Việt Yên - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh
Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Yên Bái

Các tin khác

Chiều 3-8, Hội nghị lần thứ 4 của Ủy ban Ðối ngoại QH ba nước Cam-pu-chia, Lào, Việt Nam về tam giác phát triển đã bế mạc tại Nghệ An. Hội nghị thông qua Tuyên bố chung, nhất trí Kế hoạch tổng thể về phát triển kinh tế - xã hội của khu vực tam giác phát triển Cam-pu-chia - Lào - Việt Nam đến năm 2020.

Đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao đổi về công tác thanh niên với tuổi trẻ Yên Bái.

YBĐT - Sau khi thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, công tác này có nhiều bước chuyển và đạt được nhiều kết quả rõ nét.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị.

Nhà nước Việt Nam đã và đang thực thi nhiều chính sách và biện pháp cụ thể để đảm bảo người dân được thụ hưởng đầy đủ các quyền trên.

YBĐT - Sáng 2/8, Sở Thông tin & Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức giao ban báo chí qúy II. Đồng chí Ngô Thị Chinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục