Trọng dân, gần dân và vì dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/8/2012 | 9:43:17 AM

YBĐT - Trong những năm qua,công tác dân vận, mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh Yên Bái có nhiều chuyển biến tích cực. Các thành viên trong hệ thống đã thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cùng với chính quyền tích cực cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Đồng chí Hoàng Đức Quế - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Yên Bái tặng quà cho các cháu thiếu nhi xã Phú Thịnh (Yên Bình) nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6.
Đồng chí Hoàng Đức Quế - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Yên Bái tặng quà cho các cháu thiếu nhi xã Phú Thịnh (Yên Bình) nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6.

Bên cạnh đó làvận động, tập hợp đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia những phong trào thi đua yêu nước, hành động cách mạng, nêu gương điển hình "dân vận khéo"... góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và giữ vững quốc phòng, an ninh của địa phương.

Từ yêu cầu thực tiễn, để thực hiện tốt hơn nữa công tác dân vận trong thời kỳ mới, các cấp ủy Đảng tùy theo tình hình thực tế nhiệm vụ của Đảng bộ, chi bộ cần xây dựng chương trình hành động, kế hoạch công tác dân vận hằng năm để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện.

Đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát và sơ kết, tổng kết việc thực hiện chỉ thị, nghị quyết, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác dân vận; chỉ đạo các cấp, các ngành chú trọng xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình “dân vận khéo”, lực lượng cách mạng, phát triển đội ngũ cốt cán trong các tầng lớp nhân dân để thực hiện chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước.

“Những người phụ trách dân vận cần phải óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm. Chứ không phải chỉ nói suông, chỉ ngồi viết mệnh lệnh. Họ phải thật thà nhúng tay vào việc... Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”.

(Chủ tịch Hồ Chí Minh)

Đối với lực lượng làm công tác dân vận các cấp, phải thường xuyên thể hiện rõ vai trò tham mưu, đề xuất giúp cấp ủy đôn đốc, kiểm tra, sơ kết, tổng kết việc triển khai thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận; phối hợp tham mưu giúp cấp ủy chỉ đạo thực hiện tốt công tác dân tộc, tôn giáo trên địa bàn và chương trình phối hợp với các đơn vị lực lượng vũ trang, nhất là công tác dã ngoại giúp dân ở những vùng đặt biệt khó khăn; phối hợp với các ban, ngành, mặt trận, đoàn thể trong công tác xây dựng và tổng kết thực tiễn các chuyên đề về công tác dân vận, hướng dẫn xây dựng các mô hình và điển hình “dân vận khéo” và kịp thời sơ kết rút kinh nghiệm, đề xuất biểu dương những cách làm hay.

Song song cần phối hợp với ban, ngành, mặt trận, đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và coi đây là việc làm thường xuyên, liên tục; tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, động viên toàn dân thi đua lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm, góp phần thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ kinh tế - xã hội.

Mặt trận, các đoàn thể cần nâng cao hiệu quả hoạt động, cùng thực hiện chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc, chính sách đối với người có công với nước, chính sách dân tộc, tôn giáo... trên tinh thần mở rộng, đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân để tăng cường khối đại đoàn kết và tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng các điển hình tiên tiến, các hình thức thu hút cũng như có biện pháp tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, pháp luật cho đoàn viên, hội viên, nhân dân.

Ông Hoàng Hữu Độ - Uỷ viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Yên Bái cho biết: “Người làm công tác dân vận phải tham mưu tốt cho cấp ủy, chính quyền về các chủ trương, chính sách và các giải pháp về công tác dân vận; đề xuất việc cụ thể hóa các chủ trương, chính sách đó trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình”. 

Nắm chắc tình hình nhân dân, công tác dân tộc, tôn giáo; chủ động sâu sát cơ sở, nắm bắt tâm tư và nguyện vọng của nhân dân, làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy về công tác vận động quần chúng; đẩy mạnh phong trào thi đua “dân vận khéo” và các phong trào thi đua yêu nước; vận động nhân dân tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, giữ vững an ninh - quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, xây dựng Đảng và chính quyền trong sạch, vững mạnh... là nhiệm vụ trọng tâm của những người làm công tác dân vận tỉnh Yên Bái trong thời gian tới.

 P.V

Các tin khác
(ảnh tư liệu)

Đây là lần thứ 2, Bộ chính trị tổ chức Hội nghị cán bộ toàn quốc để triển khai Nghị quyết TW 4 với những nội dung cụ thể, thiết thực.

YBĐT - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao cho Bộ Giao thông vận tải phối hợp với tỉnh Yên Bái tính toán hoàn trả công trình công cộng thuộc Dự án cao tốc Nội Bài/ Bà Ngô Thị Chinh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái kiểm tra tình hình phát triển của bệnh dại tại Yên Bình - địa phương “nóng nhất” của tỉnh... và một số thông tin quan trọng khác.

Khám chữa bệnh cho nhân dân tại Trạm Y tế phường Minh Tân, thành phố Yên Bái. (Ảnh: Hằng Nga)

YBĐT - Quyết định số 139/2002/QĐ-TTg ngày 15/10/2002 của Thủ tướng Chính phủ về việc khám chữa bệnh cho người nghèo đã giải quyết khó khăn và đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của các đối tượng yếu thế trong xã hội như người nghèo, người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn trong thời gian qua.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị tại cuộc họp báo chiều 9/8

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị khẳng định thông tin này tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 9/8.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục