Hội nghị WHO khu vực Tây Thái Bình Dương đánh giá cao thành tựu y tế Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/9/2012 | 1:46:20 PM

Sáng 24-9, Hội nghị Khu vực Tây Thái Bình Dương lần thứ 63 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chính thức khai mạc tại Hà Nội.

Trong phát biểu chào mừng hội nghị, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan nêu rõ: Trong những năm qua, Việt Nam đã kiên trì thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, mở rộng đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại với tinh thần Việt Nam muốn là bạn với tất cả các nước trong cộng đồng thế giới, phấn đấu vì hoà bình, độc lập và phát triển. Những nỗ lực của Việt Nam đã được cộng đồng thế giới ghi nhận và đánh giá cao. Và lần đầu tiên, Việt Nam được vinh dự được đăng cai hội nghị của WHO khu vực Tây Thái Bình Dương thể hiện sự tin tưởng và đánh giá cao của WHO và các quốc gia thành viên trong khu vực Tây Thái Bình Dương dành cho Việt Nam.

Phó Chủ tịch nước cũng khẳng định, Việt Nam đã phấn đấu đạt được nhiều thành tựu về phát triển kinh tế xã hội, trong đó luôn gắn nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội đi đôi với phát triển an sinh xã hội một cách công bằng và bền vững, coi đầu tư cho y tế là đầu tư phát triển đất nước. Quốc hội đã ban hành Nghị quyết nhằm đảm bảo mức đầu tư cho y tế cao hơn tốc độ phát triển kinh tế và dành ít nhất 30% tổng chi tiêu y tế cho lĩnh vực y tế dự phòng. Cùng với đó, Việt Nam luôn cố gắng phấn đấu cùng với những nỗ lực chung của các quốc gia khu vực Tây Thái Bình Dương trong công tác y tế và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Việt Nam đã được Liên hợp quốc đánh giá là môt trong những điểm sáng về tiến trình thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, đặc biệt là mục tiêu xóa đói giảm nghèo, giảm tỷ lệ tử vong bà mẹ, trẻ em, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, khống chế các bệnh dịch Lao, sốt rét, HIV/AIDS…

Về phía Bộ Y tế Việt Nam, Bộ trưởng  Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu: Ngành Y tế Việt Nam luôn hướng về phương châm kết hợp y học dân tộc với y học hiện đại, coi trọng truyền thông giáo dục sức khỏe và y tế dự phòng, ưu tiên công tác phòng bệnh, xây dựng màng lưới y tế cơ sở vững chắc đến tận thôn, bản làm cơ sở cho việc đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu. Bên cạnh đó, ngành y tế Việt Nam cũng không ngừng phấn đấu đạt được các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, hướng tới mục tiêu xây dựng nền y tế công bằng, hiệu quả và phát triển.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đánh giá rất cao và chân thành cảm ơn sự giúp đỡ quý báu của Tổ chức Y tế Thế giới và các đối tác phát triển đối với Việt Nam trong gần 4 thập kỷ qua thông qua các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo cán bộ, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ xây dựng các chiến lược y tế, phát triển công tác tiêm chủng mở rộng, phòng chống các bệnh dịch mới nổi như dịch SARS, dịch cúm A H5N1, H1N1, phòng chống lao, sốt rét, phòng chống các bệnh không lây nhiễm và các chương trình y tế công cộng khác.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng thẳng thắn chỉ rõ, ngành y tế Việt Nam cùng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đó là nguy cơ rơi vào bẫy đói nghèo của một quốc gia mới đứng vào hàng ngũ các nước có thu nhập trung bình thấp. Vẫn còn có sự chênh lệch về tiếp cận dịch vụ y tế giữa các vùng, miền. Sự phân bổ nguồn nhân lực y tế còn chưa hợp lý. Tỷ lệ chi tiêu cho y tế từ tiền túi của người dân còn cao. Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế hiện tại còn khiêm tốn ở mức trên 64%. Chất lượng dịch vụ y tế còn chưa đáp ứng được so với sự mong đợi của người dân.

Phát biểu qua truyền hình, bà Margaret Chan, Tổng Giám đốc WHO bày tỏ sự tin tưởng và đánh giá cao những tiến bộ và nỗ lực của ngành y tế Việt Nam. Đồng thời cũng chỉ rõ, trong bối cảnh thế giới còn nhiều thách thức, đặc biệt là khủng hoảng, suy thoái kinh tế vẫn đang đe dọa nhiều quốc gia trong khu vực, đòi hỏi  Chính phủ các nước phải có những chính sách y tế hợp lý, nhằm bảo đảm thành công trong lĩnh vực chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

TS Shin Young-soo, Giám đốc Khu vực Tây Thái Bình Dương của WHO khẳng định, những thành tựu về y tế cũng như các chính sách y tế hiện nay đang chứng tỏ Việt Nam đang đi rất đúng hướng trong việc ứng phó với những thách thức về y tế và kinh tế- xã hội.

Dự kiến hội nghị sẽ kéo dài tới ngày 28-9, trong có nhiều nội dung quan trọng được thảo luận như: phòng ngừa bạo lực và tai nạn thương tích, các bệnh nhiệt đới bị lãng quên, loại trừ bệnh sởi, dinh dưỡng, phòng chống tác hại thuốc lá, các bệnh không lây nhiễm, các Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ liên quan đến y tế, tài chính y tế, sốt rét và kháng artermisinin, tiêm chủng mở rộng, Điều lệ Y tế quốc tế, phòng ngừa và điều trị HIV/AIDS, sức khỏe sinh sản…

Sẽ có 5 Nghị quyết và 5 Chiến lược/ Kế hoạch hành động của Khu vực Tây Thái Bình Dương trong các lĩnh vực chuyên môn sẽ được thông qua tại hội nghị này. Đáng chú ý, Việt Nam với tư cách là chủ nhà sẽ tổ chức “Diễn đàn cấp cao về Bảo hiểm y tế toàn dân.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp kiến Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni.

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni thăm chính thức cấp Nhà nước nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam từ ngày 24-26/9.

YBĐT - UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua sản xuất vụ đông năm 2012/ Đoàn công tác Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Viêng Chăn, nước Cộng hoà DCND Lào thăm, làm việc tại Yên Bái để học tập trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường/ Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự Lễ khai mạc Hội chợ triển lãm ASEAN - Trung Quốc và Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư, Thương mại ASEAN - Trung Quốc lần thứ 9... và một số thông tin quan trọng khác.

Chiều 21/9, tại Hà Nội, Đoàn đại biểu Thanh tra Chính phủ Việt Nam do Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh dẫn đầu, đã có buổi hội đàm với Đoàn đại biểu cấp cao Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia Thái Lan (NACC) do Ngài Panther Klanrongran, Chủ tịch NACC dẫn đầu, nhân dịp đoàn sang thăm và làm việc tại Việt Nam từ 21-25/9.

Chiếc máy bay chiến đấu tiên tiến Su-30SM đầu tiên của không quân Nga vừa có chuyến bay đầu tiên hôm qua sau một thời gian dài được chờ đợi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục