Nỗ lực đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của địa phương

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/9/2012 | 9:41:56 AM

YBĐT - Xuất phát từ nhu cầu học tập nâng cao trình độ của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, ngày 27 tháng 9 năm 2002, ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đã có Quyết định số 499/2002/QĐ-UB thành lập Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Yên Bái.

Ngành đào tạo bậc đại học về CNTT lần đầu tiên được mở tại Yên Bái do Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Yên Bái liên kết với Đại học Thái Nguyên tổ chức. (Trong ảnh: Lễ tốt nghiệp kỹ sư CNNT khóa I năm 2009).
Ngành đào tạo bậc đại học về CNTT lần đầu tiên được mở tại Yên Bái do Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Yên Bái liên kết với Đại học Thái Nguyên tổ chức. (Trong ảnh: Lễ tốt nghiệp kỹ sư CNNT khóa I năm 2009).

Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Yên Bái có nhiệm vụ trọng tâm là đào tạo, bồi dưỡng và liên kết đào tạo, bồi dưỡng với các cơ sở đào tạo thực hiện các chương trình giáo dục, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người học.

Mười năm qua, từ một đơn vị mới thành lập với mô hình cơ sở giáo dục còn nhiều mới mẻ, một đội ngũ còn nhiều bỡ ngỡ, được sự quản lý và chỉ đạo trực tiếp của Sở Giáo dục - Đào tạo Yên Bái cùng sự phối hợp, giúp đỡ của các đơn vị bạn, Trung tâm đã bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao, đoàn kết phấn đấu vượt qua những khó khăn ban đầu, xây dựng đơn vị phát triển đúng hướng, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự mong đợi của người học, sự tin cậy của Đảng và của nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Trong những năm vừa qua, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Yên Bái đã liên kết đào tạo với 15 trường đại học mở các lớp đào tạo cấp văn bằng quốc gia trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp theo các hình thức vừa làm vừa học, từ xa với nhiều ngành đào tạo đa dạng, phong phú: sư phạm, nông - lâm, giao thông, xây dựng, luật, tiếng Anh, kinh tế, công nghệ - thông tin, thiết bị dạy học..., trong đó có những ngành đào tạo bậc đại học lần đầu tiên được mở tại Yên Bái.

Làm tốt công tác liên kết đào tạo tại địa phương, Trung tâm đã quan tâm, chú trọng bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, có năng lực và phẩm chất nghề nghiệp để quản lý các lớp liên kết đào tạo. Hàng năm, đơn vị đều tổ chức cho cán bộ, giáo viên tham quan, học tập, trau dồi và trao đổi kinh nghiệm với các đơn vị bạn trong Câu lạc bộ các giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên cấp tỉnh toàn quốc nhằm học hỏi, nâng cao năng lực quản lý nói chung và năng lực quản lý các lớp liên kết đào tạo nói riêng.

Đến nay, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh đã có một đội ngũ cán bộ, giáo viên vững vàng trong công tác quản lý các lớp liên kết đào tạo hệ vừa làm vừa học. Đơn vị cũng luôn chủ động gặp gỡ, trao đổi và thông báo tới các giảng viên nội quy, quy định của Trung tâm đối với các giảng viên, theo dõi chặt chẽ tiến trình lên lớp của giảng viên; duy trì trao đổi thông tin về tình hình giảng dạy của giảng viên với các đơn vị chủ trì đào tạo nhằm quản lý chặt chẽ chất lượng giảng dạy và các nền nếp chuyên môn, kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót trong quá trình giảng dạy của giảng viên.

Đồng thời, cán bộ, giáo viên tham gia quản lý lớp đã phối hợp chặt chẽ với các giảng viên trong công tác quản lý học tập của học viên. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Trung tâm, trực tiếp là các cán bộ quản lý lớp với giảng viên đã đạt hiệu quả tốt. Nhờ đó, các vấn đề vướng mắc trong quá trình đào tạo được giải quyết kịp thời; tạo mối quan hệ nhà trường - thầy - trò gắn bó, trách nhiệm; xây dựng môi trường giáo dục “Trường học thân thiện, học viên tích cực”.

Cùng với việc thực hiện liên kết đào tạo các lớp đại học, cao đẳng, trung cấp, Trung tâm đã mở các lớp bồi dưỡng ngắn hạn, cập nhật kiến thức cho hàng ngàn lượt cán bộ, giáo viên, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh với nhiều lĩnh vực khác nhau như: nghiệp vụ chủ tài khoản, nghiệp vụ kế toán trưởng, nghiệp vụ thực hành thiết bị thí nghiệm, nghiệp vụ quản lý.

Trong đó, có công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức của các sở, ban, ngành trong tỉnh về ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Trung), tin học, tiếng dân tộc thiểu số (tiếng Mông, tiếng Thái) nhằm cập nhật thông tin, nâng cao trình độ quản lý, điều hành, rèn luyện kỹ năng chuyên môn, hỗ trợ công tác dân vận vùng cao, góp phần bảo tồn văn hóa dân tộc thiểu số, nâng cao trình độ hội nhập và phát triển.

Tháng 6 năm 2011, ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái có Quyết định số 878/QĐ-UBND sáp nhập Trường Trung học phổ thông Bán công Phan Bội Châu vào Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Yên Bái. Trung tâm được tỉnh và ngành giao thêm nhiệm vụ thực hiện chương trình bổ túc trung học phổ thông. Thêm nhiệm vụ mới với chương trình bổ túc trung học phổ thông, đơn vị xác định, đội ngũ giáo viên có vai trò vô cùng quan trọng.

Đội ngũ cán bộ, giáo viên với năng lực và trình độ chuyên môn vững vàng, phẩm chất đạo đức chính trị tốt, có tinh thần, trách nhiệm đã thực hiện nhiệm vụ giảng dạy hệ trung học phổ thông đạt nhiều thành tích trong phong trào thi đua “Hai tốt”. Năm học vừa qua, hệ bổ túc trung học phổ thông đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tỷ lệ học sinh có đạo đức khá, tốt đạt 94,3%; xếp loại học lực từ trung bình trở lên đạt 79,5%; không có học sinh bị buộc thôi học. Trong những năm học tới, Trung tâm tiếp tục điều tra, khảo sát và tìm kiếm những giải pháp tích cực để thu hút người học.

Xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh luôn là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của Trung tâm. Những vấn đề lớn đã được đơn vị hoạch định và có chiến lược phát triển từng bước vững chắc, trước hết là công tác xây dựng đội ngũ. Đội ngũ cán bộ, viên chức thường xuyên được học tập, rèn luyện phẩm chất người cán bộ, người thầy giáo đồng thời luôn phải cập nhật kiến thức, rèn luyện kỹ năng, nâng cao trình độ. Đơn vị đã thực hiện tốt công tác quản lý cán bộ, duy trì phong trào thi đua yêu nước và có chế độ khuyến khích cán bộ đi học thạc sĩ. Đã có giai đoạn, đơn vị có xấp xỉ 50% số cán bộ, giáo viên có trình độ thạc sĩ và đang đi học, đi ôn thi thạc sĩ.

Công tác đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học được thực hiện thường xuyên, liên tục. Hàng năm, đơn vị đều chủ động các nguồn thu, thực hành tiết kiệm để mua sắm bổ sung, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học và làm việc. Sau khi sáp nhập, chia tách đơn vị, dù có nhiều khó khăn nhưng đơn vị đã phối hợp tốt với các đơn vị bạn đảm bảo đầy đủ phòng học, trang thiết bị phục vụ dạy học để nhiệm vụ chính trị trọng tâm dạy - học luôn được duy trì ổn định.

Bên cạnh đó, Trung tâm đã triển khai thực hiện tốt việc xây dựng các quy định nội bộ theo tinh thần bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao, dân chủ, công khai, minh bạch. Thực hiện tốt công tác này đã góp phần tích cực đưa các hoạt động của đơn vị vào nền nếp, xây dựng tập thể cán bộ, giáo viên đoàn kết, gắn bó, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Với quy mô 20 lớp, 1.500 học viên đào tạo trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp hiện nay và với trung bình 400 học viên tuyển mới, 400 học viên tốt nghiệp ra trường hàng năm, trong đó có nhiều người đang làm việc trong các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương các cấp, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái; với quy mô bồi dưỡng, cập nhật kiến thức 70 lớp, 2.000 lượt người học hàng năm cho nhiều đối tượng trong xã hội; với nhiệm vụ đào tạo hệ bổ túc trung học phổ thông mới được triển khai thực hiện và đã có những tín hiệu tốt, hoạt động giáo dục thường xuyên của Trung tâm những năm vừa qua đã góp phần đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và đã khẳng định là một cơ sở đào tạo, bồi dưỡng tin cậy có chất lượng của tỉnh Yên Bái.

Nhân dịp này, tập thể cán bộ, giáo viên, học viên Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Yên Bái xin bày tỏ sự biết ơn đến Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Giáo dục - Đào tạo, các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã quan tâm, chỉ đạo, cổ vũ, động viên, phối hợp cộng tác, tạo động lực mạnh mẽ để đơn vị có được thành công hôm nay!

Phát huy những kết quả đã đạt được, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vượt qua những khó khăn và thách thức, tập thể cán bộ, giáo viên Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Yên Bái thêm tự tin, năng động, sáng tạo và tiếp tục vững bước, góp phần quan trọng thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa quê hương, đất nước và xây dựng xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

Mười năm xây dựng và phát triển, sự đóng góp của Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Yên Bái đã được Đảng, Nhà nước, ngành và nhân dân ghi nhận. Liên tục trong những năm qua, Chi bộ Đảng luôn đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh; tổ chức công đoàn, Đoàn thanh niên vững mạnh; tập thể đơn vị liên tục là tập thể "Lao động xuất sắc", "Lao động tiên tiến". Hàng năm, đơn vị đều có cán bộ, viên chức đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua các cấp. Tập thể đơn vị và cán bộ, viên chức Trung tâm được Sở Giáo dục - Đào tạo, ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái khen thưởng; được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo tặng bằng khen. 

Thạc sĩ Nguyễn Kim Sơn - Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Yên Bái

Các tin khác

YBĐT - Yên Bái đề nghị đưa Lễ cấp sắc của người Dao vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia/ Đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh lên 9 triệu đồng cho người nộp thuế TNCN/ Kể từ ngày 30/9, tạm ngừng kinh doanh tạm nhập tái xuất hàng tiêu dùng đã qua sử dụng ... và một số thông tin quan trọng khác.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Đại tướng Sukumpol Suwanatat, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Vương quốc Thái Lan.

Sáng 26/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Đại tướng Sukumpol Suwanatat, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Thái Lan đang thăm làm việc tại Việt Nam.

Nhớ lời Bác dạy, đồng bào vùng cao Mù Cang Chải đã có cuộc sống ấm no nhờ định cư, trồng lúa nước.
(Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Từ mờ sáng ngày 25/9/1958, tại Sân vận động thị xã Yên Bái, hàng ngàn người đã tập trung về dự lễ mít tinh. Người bước ra lễ đài giản dị với bộ quần áo ka ki màu vàng đã bạc màu. >>Về nơi Bác Hồ nói chuyện năm xưa

Ngày 25-9, Thanh tra Chính phủ đã họp đánh giá kết quả công tác hai tháng 8 và 9-2012. Báo cáo tại kỳ họp cho thấy, thời gian qua, cơ quan này đã ban hành 2 kết luận thanh tra, hoàn thiện 10 kết luận thanh tra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục