Quan tâm, lắng nghe ý kiến của cử tri

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/10/2012 | 2:54:59 PM

YBĐT - Trong những năm qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Phúc Lộc (thành phố Yên Bái) đã tích cực đổi mới hoạt động, góp phần quyết định những vấn đề quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

HĐND xã Phúc Lộc giám sát chặt chẽ việc thi công xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn.
HĐND xã Phúc Lộc giám sát chặt chẽ việc thi công xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn.

Đồng thời, HĐND xã thực hiện tốt vai trò giám sát theo luật định cũng như lắng nghe, tập hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và chuyển tới các cấp, các ngành chức năng có thẩm quyền.

Hàng năm, HĐND xã phối hợp với UBND xã, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã tổ chức tốt các kỳ họp từ việc thống nhất nội dung, chương trình, xem xét các tờ trình của UBND để từ đó thông qua các nghị quyết quan trọng đối với sự phát triển của địa phương. Các nghị quyết thường kỳ phát triển kinh tế - xã hội hàng năm được xây dựng trên cơ sở phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Trong 6 tháng đầu năm 2012, đánh giá việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế, Phúc Lộc đã đảm bảo đạt 103% kế hoạch diện tích gieo cấy, năng suất đạt 49 tạ/ha, sản lượng đạt trên 169 tấn, vượt kế hoạch đề ra; diện tích trồng rau màu, cây công nghiệp đều đạt 100% kế hoạch đề ra...

Tại kỳ họp giữa năm, HĐND xã đã thông qua nghị quyết về các mục tiêu và giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm, trong đó phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 14% - 14,5%; GDP bình quân đầu người đạt 17 triệu đồng, tăng 9,6% so với năm 2011; thu ngân sách đạt 1,1 tỷ đồng; giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 8,5%... Cùng đó là những nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu nhằm thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, kế hoạch Nhà nước năm 2012.

Quá trình triển khai thực hiện nghị quyết HĐND xã cũng như nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, HĐND xã Phúc Lộc đã tổ chức tốt hoạt động giám sát, đảm bảo các chương trình, chính sách được triển khai đúng, kịp thời và hiệu quả. Chương trình giám sát được HĐND xã nghị quyết thông qua, trong đó lưu ý giám sát việc triển khai các chương trình, dự án, kế hoạch sản xuất theo mùa vụ, thu - chi ngân sách...

Thời gian này, địa phương tích cực triển khai xây dựng 6 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài 2km và 1 nhà văn hóa. HĐND xã đã bám sát nhiệm vụ đó và tiến hành hoạt động giám sát thường xuyên, đảm bảo các công trình được triển khai thi công đạt hiệu quả tốt nhất.

Trong khi Dự án Bệnh viện Đa khoa 500 giường đã quy hoạch được khu tái định cư (ảnh) thì Dự án Bệnh viện lao phổi và Trường Cao đẳng Y tế vẫn chưa khởi công xây dựng khu tái định cư cho các hộ dân phải di dời.

Hoạt động tiếp xúc cử tri được thực hiện theo luật định, từng bước cải tiến theo hướng gọn nhẹ và có hiệu quả hơn. Việc tổ chức tiếp xúc cử tri trực tiếp tại các thôn được chú trọng đồng thời phát huy hiệu quả của các cuộc tiếp xúc cử tri và đại biểu HĐND các cấp. Qua hoạt động tiếp xúc cử tri đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và tập hợp các kiến nghị, chuyển cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Trong thời gian gần đây, cử tri Phúc Lộc cũng như Đảng ủy, chính quyền địa phương hết sức trăn trở về một loạt dự án triển khai trên địa bàn cần phải thu hồi đất, trong đó có những dự án đã thực hiện xong khâu giải phóng mặt bằng, những hộ dân phải di dời đều thống nhất nhận tiền đền bù nhưng vẫn chưa quy hoạch được khu tái định cư để người dân làm nhà, ổn định cuộc sống.

Ông Trần Văn Cương - Chủ tịch HĐND xã Phúc Lộc cho biết: “Chỉ có Dự án Bệnh viện Đa khoa 500 giường đã xây dựng xong khu tái định cư, còn Dự án xây dựng Trường Cao đẳng Y tế Yên Bái, Bệnh viện Lao phổi trên địa bàn xã đã thực hiện xong khâu giải phóng mặt bằng từ năm 2010, các hộ dân phải di dời đều đã được nhận tiền đền bù song đến nay vẫn chưa có khu tái định cư để người dân chuyển đến. Đồng tiền nhận đền bù từ năm 2010 đến nay đã trượt giá, từ tiền công xây dựng đến vật liệu đều đã tăng cao, nhiều hộ dân lo ngại không còn đủ tiền để làm nhà mới. Bởi vậy, lúc này, việc khởi công xây dựng khu tái định cư giúp các hộ này an cư là hết sức cấp thiết”.

Mong rằng, kiến nghị của cử tri Phúc Lộc sẽ sớm được quan tâm giải quyết.

N.T

Các tin khác
Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII.

Sáng 23/10, Quốc hội đã nghe Tờ trình dự thảo Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn. Theo đó, Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm đối với 49 chức vụ.

Đồng bào Mông Mù Cang Chải thu hoạch lúa mùa.

YBĐT - Để thực hiện toàn diện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2012 theo nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) huyện đề ra, ngay từ đầu năm, HĐND huyện Mù Cang Chải đã phối hợp với UBND huyện, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện cùng các cấp, các ngành tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các nghị quyết.

Các đại biểu QH tỉnh Yên Bái dự phiên khai mạc kỳ họp.

YBĐT - Sáng 22/10, Kỳ họp thứ 4 - Quốc hội (QH) khóa XIII khai mạc trọng thể tại Hội trường Bộ Quốc phòng, Thủ đô Hà Nội.

YBĐT - Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức Hội nghị báo nhanh kết quả Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI); đồng chí Lê Hồng Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng lên thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái; nhiều hoạt động kỷ niệm nhân ngày 20/10; kỳ họp 15 Ủy ban liên Chính phủ Việt – Nga khai mạc; bế mạc Hội nghị thượng đỉnh châu Á lần th

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục