Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của luật sư

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/10/2012 | 5:05:21 PM

YBĐT - Ngày làm việc thứ hai (23/10) của Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Thường vụ của QH, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của QH Nguyễn Văn Hiện trình bày báo cáo của Ủy ban Thường vụ giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Luật sư.

Đại biểu QH tỉnh Yên Bái Nguyễn Công Bình nêu ý kiến về chính sách phát triển điện lực.
Đại biểu QH tỉnh Yên Bái Nguyễn Công Bình nêu ý kiến về chính sách phát triển điện lực.

Tiếp đó, các đại biểu QH đã tập trung thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo luật này.

Nhiều đại biểu cho ý kiến đóng góp vào các nội dung được gợi ý thảo luận về thời gian đào tạo, tập sự của luật sư, các qui định về quyền và lợi ích hợp pháp của luật sư, hoạt động hành nghề luật sư, đối tượng được cấp giấy chứng nhận hành nghề luật sư… Đa số đại biểu tán thành quan điểm sửa đổi, bổ sung của dự luật giúp tăng cường chức năng hoạt động của luật sư, bảo đảm quyền con người, quyền công dân, đồng thời thúc đẩy luật sư phấn đấu vươn lên.

Tuy nhiên, nghề luật sư là nghề cao quí nhưng cũng là nghề nguy hiểm nên không đủ sức hấp dẫn giới trẻ. Thực tế ở các nước trên thế giới cho thấy, nếu không có đội ngũ luật sư mạnh thì đất nước không thể có sự phát triển vững chắc. Vì vậy, các điều khoản trong dự luật cần phù hợp tạo điều kiện xây dựng đội ngũ luật sự đủ mạnh, bảo đảm hành nghề.

Dự luật qui định 10 điều cấm với luật sư nhưng chỉ có 1 điều cấm hành vi cản trở luật sư là chưa đầy đủ, luật sư chưa có sân chơi bình đẳng. Qua sửa đổi, Dự luật đã mở rộng được quyền của luật sư nhưng cũng cần bổ sung qui định các cơ quan tố tụng tạo điều kiện cho hoạt động luật sư và cần cụ thể hơn. Dự luật nên có thêm một số điều luật giúp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của luật sự, giúp hoạt động của nghề luật sư hiệu quả, chất lượng.

Nhiều đại biểu cho rằng nên qui định thời gian đào tạo nghề luật sư là 12 tháng (dự thảo 6 tháng), thời gian tập sự 24 tháng mới hợp lý (Dự thảo qui định 12 tháng là chưa đủ). Kỹ năng hành nghề luật sự phải được coi trọng trong khi dự luật qui định thời gian đào tạo chỉ bằng thời gian tập sự là không phù hợp.

Một số ý kiến đề nghị ban soạn thảo cần nghiên cứu làm rõ hơn, đầy đủ hơn nội hàm của Dự luật. Về hành nghề luật sư, nên qui định viên chức là giảng viên pháp luật không được hành nghề luật sư, làm nghề tay trái. Bởi các ý kiến đại biểu cho rằng, giảng viên cần tập trung vào công tác giảng dạy để đào tạo đội ngũ luật sư có chất lượng và dành thời gian nghiên cứu khoa học.

Nếu giảng viên nhận tham gia bào chữa tại tòa sẽ ảnh hưởng tới công tác giảng dạy. Mặt khác, nhiều phiên tòa bị hoãn do vắng mặt luật sư nhận bào chữa, ảnh hưởng tới công tác xét xử của tòa án.

Một số đại biểu QH quan tâm về qui định cấm luật sự nhận, đòi hỏi thêm bất kỳ một khoản tiền nào của người được bào chữa giúp ngăn chặn luật sư lợi dụng nghề nghiệp là cần thiết. Nhưng qui định này là chưa thật sự hợp lý.

Vì trên thực tế, khi đạt được nguyện vọng của mình người được bào chữa có thể sẵn sàng bồi dưỡng thêm luật sư một khoản tiền nào đó, nếu luật sư nhận sẽ vi phạm luật. Do đó, chỉ nên qui định cấm luật sư đòi hỏi mà không nên qui định cấm luật sự nhận khoản tiền thêm của người được bào chữa.

Luật sư vi phạm đã bị kết án vì lý do cố ý hay vô ý trước đó thì cũng không nên cho phép tiếp tục hành nghề luật sư. Bởi luật sư là người nắm luật mà còn vi phạm thì không thể được chấp nhận.

       Ưu tiên phát triển điện nông thôn miền núi

Thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực vào chiều cùng ngày, các đại biểu đều cho rằng cơ quan soạn thảo đã tiếp thu chỉnh lý cơ bản những vấn đề đại biểu nêu từ kỳ họp trước. Tuy nhiên, còn một số nội dung cần tiếp tục được chỉnh sửa.

Các đại biểu cho ý kiến về qui định quyền, nghĩa vụ của đơn vị điện lực phải cụ thể và nên được luật hóa. Thời gian qua, số lượng cấp phép đối với lĩnh vực hoạt động điện lực tăng cao nên dự luật cần nêu rõ tiêu chí cấp phép. Luật đề cập nhiều đến quyền nghĩa vụ của đơn vị bán điện nhưng chưa quy định về quyền nghĩa vụ của người tiêu dùng.

Hầu hết các ý kiến đồng tình với qui định giá bán điện thực hiện theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước và phải bảo đảm được sự công khai minh bạch về giá. Có ý kiến đề nghị cần xem xét lại tính hợp lý của các loại giá và phí vì với việc có quá nhiều loại giá và phí sẽ đẩy giá điện lên cao.

Đại biểu QH tỉnh Yên Bái Nguyễn Công Bình nêu ý kiến: về chính sách phát triển điện lực, đại biểu đồng tình với việc tiếp thu, bổ sung của Dự thảo đó là ưu tiên phát triển điện phục vụ nông thôn vùng miền núi, hải đảo, biên giới khó khăn.

Tuy nhiên, qua nhiều lần tiếp xúc cử tri và khảo sát thực tế thấy còn đối tượng nữa là các đối tượng sinh sống ở những khu di dân tái định cư do Nhà nước thu hồi xây dựng các công trình thủy điện, nhà máy thủy điện chưa được quan tâm ưu tiên được sử dụng điện. Do đó để tạo điều kiện cho các hộ dân ở các vùng này yên tâm sinh sống nên đề nghị bổ sung thêm đối tượng ưu tiên này vào Dự thảo (khoản 1a, điều 4).

Về giá điện, đại biểu cũng đề nghị cần nghiên cứu đưa vào Dự luật qui định ưu tiên đối với các hộ dân ở vùng sâu vùng xa về giá điện cho phù hợp với vùng đặc thù miền núi, hải đảo góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội ở vùng đó phát triển.

         Huy Văn

Các tin khác
Đồng chí Ngô Thị Chinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Phó chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua – Khen thưởng tỉnh Yên Bái phát biểu tại buổi làm việc.

YBĐT - Ngày 23/10, Ban thi đua – Khen thưởng Trung ương đã có buổi làm việc với Hội đồng Thi đua - Khen thưởng của tỉnh Yên Bái về việc thực hiện công tác thi đua khen thưởng và phong trào thi đua “Yên Bái chung sức xây dựng nông thôn mới”.

HĐND xã Phúc Lộc giám sát chặt chẽ việc thi công xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn.

YBĐT - Trong những năm qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Phúc Lộc (thành phố Yên Bái) đã tích cực đổi mới hoạt động, góp phần quyết định những vấn đề quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII.

Sáng 23/10, Quốc hội đã nghe Tờ trình dự thảo Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn. Theo đó, Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm đối với 49 chức vụ.

Đồng bào Mông Mù Cang Chải thu hoạch lúa mùa.

YBĐT - Để thực hiện toàn diện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2012 theo nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) huyện đề ra, ngay từ đầu năm, HĐND huyện Mù Cang Chải đã phối hợp với UBND huyện, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện cùng các cấp, các ngành tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các nghị quyết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục