Đại biểu Quốc hội Dương Văn Thống đề nghị tháo gỡ khó khăn về công nghiệp - xây dựng, tín dụng

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/10/2012 | 3:34:39 PM

YBĐT - Trong phiên thảo luận ở tổ sáng 24/10, ông Dương Văn Thống - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đề nghị Chính phủ có giải pháp tháo gỡ khó khăn về công nghiệp xây dựng, tài chính tín dụng (ảnh).

Trong phiên thảo luận ở tổ vào sáng 24/10 về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012, nhiệm vụ năm 2013, các đại biểu QH đã thảo luận, bổ sung, làm rõ thêm một số vấn đề đặt ra cũng như đưa ra giải pháp thực hiện các tháng cuối năm và năm tiếp theo.
 
Các đánh giá cho thấy, chính sách cắt giảm đầu tư công được kiên trì thực hiện nhưng ngược lại ảnh hưởng khá lớn tới việc thúc đẩy phát triển kinh tế, nhiều công trình đầu tư xây dựng dở dang... tâm lý và niềm tin của thị trường vẫn chưa bền vững, khó khăn có thể kéo dài sang năm tới. Trong khi đó, báo cáo của Chính phủ không đánh giá hiệu quả, tác động của Nghị quyết 11 đối với nền kinh tế đất nước.

Về 5 chỉ tiêu (tốc độ tăng trưởng kinh tế, tỷ lệ tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội so với GDP, tạo việc làm, mức giảm tỷ lệ hộ nghèo, tỷ lệ che phủ rừng) dự kiến không đạt theo Nghị quyết QH đều là những chỉ tiêu quan trọng, phản ánh tính bền vững của nền kinh tế trung và dài hạn.

Nhiều địa phương thu ngân sách đạt thấp so với kế hoạch; tỷ lệ nợ xấu, lãi suất cao ảnh hưởng lớn tới phát triển kinh tế đất nước cũng là vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm.

Đại biểu Nguyễn Đức Kiên - Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH nhận định: “Có khoảng 10% lượng tiền không đi vào sản xuất thực, tạo ra lực hút ảo, dẫn đến nền kinh tế thiếu tiền vốn, lãi xuất không hạ xuống được. Phần trả nợ bố trí hàng năm tương đương phần vay trong nước. Nhìn lại nguồn thu ngân sách 160.000 tỷ trong khi phần trả nợ lên tới 105.000 tỷ thì chưa thể cho là ổn định".

"Trong tái cơ cấu ngân hàng, qua kiểm tra làm việc đã tìm ra 9 ngân hàng có vấn đề cần khắc phục. Ngân hàng Nhà nước đặt 9 ngân hàng vào diện giám sát đặc biệt các hoạt động thu nợ, cho vay… của các ngân hàng này, đồng thời đã xử lý 5 ngân hàng, đang có tờ trình báo cáo Chính phủ xem xét 4 ngân hàng” - ông Kiên cho biết.

Trong sản xuất nông nghiệp, Chính phủ quyết định mua tạm trữ 1 triệu tấn gạo, tương đương 2 triệu tấn lúa đã có tác động tích cực, nhưng đây chỉ là giải pháp tình thế. Việc thiếu kho dự trữ, lúa gạo bị ép giá còn xảy ra, người trồng lúa chưa được hưởng lợi nhiều khiến nông dân chưa yên tâm sản xuất.

Ở một số địa phương đất nông nghiệp không được thâm canh tăng vụ, bỏ không do thiếu lao động nông nghiệp, nhất là lao động thanh niên đang là bài toán cần giải quyết.

Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước về đầu tư cho miền núi và vùng dân tộc thiểu số, cùng với sự nỗ lực vượt qua khó khăn, kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc và miền núi có chuyển biến đáng kể, tỷ lệ hộ nghèo giảm 3-4%. Các chương trình đầu tư, hỗ trợ cho đồng bào vùng cao được triển khai đồng bộ.

Tuy nhiên, trong thực hiện Nghị quyết 30a, tỷ lệ đầu tư thấp. Điều này đã được đại biểu QH đưa ra thảo luận với việc tỷ lệ đầu tư tại nhiều địa phương chỉ đạt 1/20 đến 1/30 so với đề án được triển khai. Vấn đề xây dựng nông thôn mới không chỉ đầu tư từ ngân sách mà phải được xã hội hóa.

Từ thực tế đã triển khai xây dựng đề án xây dựng nông thôn mới ở các địa phương, cho thấy một số tiêu chí rất khó thực hiện, thậm chí nhiều tiêu chí không thể đạt được. Đào tạo nghề cho lao động nông thôn có chuyển biến trong triển khai thực hiện nhưng nhiều nghề không được áp dụng vào thực tế.

Tỷ lệ lao động nông thôn học xong nghề nhưng không  sống bằng nghề hoặc không làm nghề được học… vẫn chiếm ở mức cao, gây lãng phí lớn tiền đầu tư, hỗ trợ của nhà nước. Đây là vấn đề cần được xem xét, điều chỉnh.

Về giáo dục - đào tạo cũng có vấn đề khiến các đại biểu băn khoăn. Chẳng hạn như không tuyển được người giỏi vào các ngành sư phạm, các trường cao đẳng, đại học tuyển sinh ồ ạt, trong khi đầu ra không đáp ứng được lượng sinh viên ra trường rất lớn hàng năm.

Chiều 24/10, các đại biểu QH tập trung thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật dự trữ quốc gia.

* Ông Dương Văn Thống - đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái: Tháo gỡ khó khăn về công nghiệp - xây dựng, tín dụng
Qua nghiên cứu báo cáo của Chính phủ so sánh, đối chiếu lại với Nghị quyết 11 về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô đang có vấn đề, tập trung ở 3 lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, nông lâm nghiệp. Khó khăn nhất vẫn là công nghiệp- xây dựng (hàng tồn kho nhiều, công trình xây dựng cơ bản dở dang…

Nguồn lực về tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp rất khó khăn do không có vốn hoặc vốn cho vay lãi suất cao. Về lĩnh vực xã hội, tuy không gay gắt như kinh tế nhưng cũng còn một số vấn đề đặt ra.

Với mục tiêu là bảo đảm phúc lợi xã hội, an sinh xã hội, cải thiện đời sống nhân dân nhưng trong báo cáo của chính phủ mới đề cập an sinh xã hội mà chưa đề cập đến bảo đảm phúc lợi xã hội, cải thiện đời sống nhân dân. Đại biểu đề nghị, nên đưa thêm nội dung này trong đánh giá tổng quát chung của báo cáo.

Về dịch vụ y tế, giáo dục - đào tạo cũng có sự tác động nhưng vẫn trên đà ổn định, không có bức xúc lớn.

Vì vậy, năm 2013, đề nghị Chính phủ có giải pháp tháo gỡ khó khăn về công nghiệp xây dựng, tài chính tín dụng. Thanh tra, kiểm tra nhiều hơn nguồn vốn cho vay, nợ xấu, giảm lãi suất, khắc phục trốn nợ; tập trung vào cải cách thủ tục hành chính nâng cao trách nhiệm đối với cán bộ thực thi công vụ, bảo đảm không gây phiền hà cho doanh nghiệp, nhân dân.

Huy Văn

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Thị Chung (bên trái) - Chủ tịch Hội Cựu TNXP thành phố Yên Bái tặng quà cho cháu nội của một cựu TNXP mổ tim bẩm sinh.

YBĐT - Đảng ta và Bác Hồ kính yêu đặt trọn niềm tin vào thế hệ trẻ Việt Nam. Bác luôn nhấn mạnh, chỉ cần chỉ dẫn cho thanh niên lý tưởng cách mạng, phương hướng tổ chức và hành động đúng đắn thì họ sẽ có sức mạnh dời non lấp biển, góp phần to lớn vào sự nghiệp cách mạng.

Đại biểu QH tỉnh Yên Bái Nguyễn Công Bình nêu ý kiến về chính sách phát triển điện lực.

YBĐT - Ngày làm việc thứ hai (23/10) của Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Thường vụ của QH, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của QH Nguyễn Văn Hiện trình bày báo cáo của Ủy ban Thường vụ giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Luật sư.

Đồng chí Ngô Thị Chinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Phó chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua – Khen thưởng tỉnh Yên Bái phát biểu tại buổi làm việc.

YBĐT - Ngày 23/10, Ban thi đua – Khen thưởng Trung ương đã có buổi làm việc với Hội đồng Thi đua - Khen thưởng của tỉnh Yên Bái về việc thực hiện công tác thi đua khen thưởng và phong trào thi đua “Yên Bái chung sức xây dựng nông thôn mới”.

HĐND xã Phúc Lộc giám sát chặt chẽ việc thi công xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn.

YBĐT - Trong những năm qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Phúc Lộc (thành phố Yên Bái) đã tích cực đổi mới hoạt động, góp phần quyết định những vấn đề quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục