Đổi mới cơ chế tài chính cho khoa học công nghệ

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/11/2012 | 3:29:45 PM

YBĐT - Thảo luận tại hội trường về dự án Luật Khoa học công nghệ (sửa đổi) chiều 20/11, các đại biểu Quốc hội tập trung thảo luận vào một số nội dung các chính sách của Nhà nước về phát triển khoa học và công nghệ.

Đối với qui định về chính sách nhà nước trong lĩnh vực khoa học- công nghệ, nhiều ý kiến đại biểu đề nghị quy định rõ hơn chính sách huy động các nguồn lực xã hội đầu tư cho khoa học và công nghệ, trách nhiệm của Nhà nước và vai trò của doanh nghiệp trong đầu tư cho khoa học và công nghệ và ứng dụng đổi mới công nghệ.

Có ý kiến đề nghị dự thảo cần quy định cụ thể hơn các lĩnh vực khoa học và công nghệ cần ưu tiên đầu tư, như đầu tư cho khoa học và công nghệ trong lĩnh vực quản lý xã hội, bảo vệ Tổ quốc, quốc phòng an ninh. Luật cũng cần quy định cụ thể các chính sách phát huy nhân lực, nhân tài cho khoa học và công nghệ; chính sách khuyến khích và hỗ trợ người dân sáng tạo và ứng dụng công nghệ.

Một trong những vướng mắc, được các đại biểu băn khoăn đó là hoạt động khoa học và công nghệ hiện nay là cơ chế tài chính. Việc đổi mới cơ bản cơ chế tài chính trong hoạt động khoa học và công nghệ cho phù hợp với đặc thù của hoạt động khoa học và công nghệ là rất cần thiết. Tuy nhiên, vấn đề này liên quan các văn bản pháp luật về tài chính, trong đó có Luật Ngân sách Nhà nước. Do đó, các đại biểu đề nghị cần có quy định mang tính đột phá, đổi mới cơ chế tài chính cho khoa học và công nghệ...

Một số ý kiến cho rằng, dự thảo Luật cần có các quy định cụ thể hơn để buộc doanh nghiệp dành tỷ lệ thích hợp lợi nhuận trước thuế cho hoạt động khoa học và công nghệ hoặc hình thành quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp; đồng thời quy định cơ chế phù hợp tạo sự chủ động cho doanh nghiệp trong việc sử dụng nguồn kinh phí phát triển khoa học- công nghệ.

Về loại hình doanh nghiệp khoa học và công nghệ, các đại biểu đều cho rằng đây là một tổ chức đặc biệt được quy định tại Ðiều 20, 21 của Dự thảo Luật nhằm khuyến khích việc ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ.

Tuy nhiên, tại Ðiều 10, Dự thảo Luật không coi doanh nghiệp khoa học và công nghệ là một loại hình tổ chức khoa học và công nghệ. Về vấn đề này, có ý kiến nhất trí với việc thành lập doanh nghiệp khoa học và công nghệ nhưng cho rằng, Dự thảo Luật chưa có định nghĩa về doanh nghiệp khoa học và công nghệ. Bên cạnh đó, những điều kiện công nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ quy định tại Ðiều 20 của dự thảo Luật chưa làm rõ được sự khác biệt của doanh nghiệp khoa học và công nghệ với những loại hình doanh nghiệp khác.

Điều này khiến đại biểu cho là kẽ hở dễ dẫn đến việc thành lập doanh nghiệp khoa học và công nghệ để được hưởng ưu đãi và việc quản lý có thể gặp khó khăn. Hơn nữa, có đại biểu đề nghị không nên thành lập doanh nghiệp khoa học và công nghệ vì bản chất các doanh nghiệp là phải tìm cách nắm bắt, đổi mới công nghệ để tạo ra được giá trị sản phẩm cao, tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Trong phiên họp sáng cùng ngày, QH họp phiên toàn thể biểu quyết thông qua 6 dự án luật với đa số phiếu tán thành. QH đã thông qua Luật dự trữ quốc gia, các dự luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực, Luật Luật sư, Luật quản lý thuế, Luật hợp tác xã, Luật xuất bản. Các đạo luật vừa thông qua sẽ có hiệu lực thi hành từ 1/7/2013.

                                                                   Huy Văn

Các tin khác
Đồng chí Phạm Duy Cường - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái tặng bức cờ thêu cho Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh Yên Bái nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập trường (1982 - 2012)

YBĐT - Nhân dịp kỷ niệm 30 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2012), YBĐT xin trân trọng gửi tới các thầy, cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo trong tỉnh toàn văn thư của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái:

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo, Thủ tướng Nhật Bản Y.Nô-đa, Tổng thống Hàn Quốc Li Miêng Pắc với các Trưởng đoàn ASEAN.

Ngày 19-11, tại Thủ đô Phnôm Pênh của Cam-pu-chia đã diễn ra các Hội nghị cấp cao ASEAN+1 với từng nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Ðộ; Hội nghị cấp cao ASEAN+3 đồng thời là hội nghị kỷ niệm 15 năm hợp tác ASEAN+3 và Hội nghị cấp cao ASEAN - Mỹ.

YBĐT - Theo ông Bình, Luật hiện hành qui định “giá đất sát với giá thị trường”, luật sửa đổi lần này qui định “giá đất phù hợp với giá thị trường”. Tôi thấy qui định này vẫn “mờ mờ”, chưa rõ ràng.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Cường làm việc với cán bộ chủ chốt huyện Trấn Yên

YBĐT - Ngày 19/11, đồng chí Phạm Duy Cường - Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH năm 2012 và làm việc với cán bộ chủ chốt huyện Trấn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục