Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tiếp xúc cử tri các địa phương trong tỉnh

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/11/2012 | 3:54:13 PM

YBĐT - Ngày 26 và 27/11, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã tiếp xúc cử tri các địa phương trong tỉnh để thông báo kết quả kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIII và lắng nghe tâm tư, kiến nghị của nhân dân.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tiếp xúc đại biểu cử tri xã Minh Quân (Trấn Yên)
Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tiếp xúc đại biểu cử tri xã Minh Quân (Trấn Yên)

* Tại thành phố Yên Bái, huyện Trấn Yên và Lục Yên: Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Yên Bái gồm ông Phùng Quốc Hiển - Uỷ viên BCH TƯ Đảng, Uỷ viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính và Ngân sách Quốc hội; Đỗ Văn Chiến, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Nguyễn Công Bình - Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có cuộc tiếp xúc đại biểu cử tri xã Minh Quân (Trấn Yên), xã Tuy Lộc (thành phố Yên Bái) và các xã Tân Lĩnh, Khai Trung (Lục Yên).

Được thông tin những kết quả nổi bật tại kỳ họp thứ tư Quốc hội khoá XIII vừa diễn ra tại thủ đô Hà Nội, các đại biểu cử tri các xã đều đồng tình với sự điều hành của Chính phủ, giám sát của Quốc hội trong  việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội cũng như thực hiện kế hoạch Nhà nước thời gian qua. Đồng thời tin tưởng trong thời gian tới dưới sự giám sát của Quốc hội, Chính phủ sẽ tiếp tục điều hành nền kinh tế vượt qua thời kỳ khó khăn hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Đại biểu cử tri thành phố Yên Bái và các huyện Trấn Yên, Lục Yên cũng nêu một số kiến nghị, đề nghị liên quan đến thực hiện chế độ tiền lương đối với một bộ phận cán bộ nghỉ chế độ trước năm 1992 chưa được thoả đáng; tăng mức phụ cấp đối với cán bộ xã, các chi hội trưởng và các hội đoàn thể cơ sở; mở rộng  thêm đối tượng cho vay vốn cho tất cả học sinh sinh viên là con em các gia đình nông thôn nghèo, vùng đặc biệt khó khăn.

Cử tri xã Khai Trung, Tân Lĩnh (Lục Yên) mong muốn Quốc hội, Chính phủ tiếp tục quan tâm như chăm lo đời sống giáo viên đang giảng dạy ở những vùng khó khăn, cũng như nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất giáo dục mầm non, có chính sách ưu tiên cử tuyển đối với con em đồng bào dân tộc để tạo nguồn cán bộ cho cơ sở, quan tâm đến đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho con em người dân tộc thiểu số.

Cần quan tâm tới một bộ phận bà con vùng xuôi khi lên các xã vùng sâu, vùng xa xây dựng kinh tế mới được tham gia bảo hiểm y tế. Nhà nước cần quan tâm đến đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho con em nông dân.

Cử tri xã Minh Quân tham gia ý kiến .

Một số ý kiến cử tri xã Minh Quân (Trấn Yên) kiến nghị về tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đi qua địa bàn xã thi công quá chậm làm ảnh hưởng đến  16 ha ruộng lúa ao cá và hoa màu của bà con; một số vấn đề giải quyết chế độ chính sách đối với người có công; việc đề bù giải phóng mặt bằng để làm đường giao thông, các khu công nghiệp gây ô nhiễm môi trường, vấn đề quy hoạch treo, nâng cao chất lượng điện sinh hoạt cho người dân ở một số khu dân cư…

Bên cạnh đó, cử tri các địa phương cũng mong muốn Quốc hội cần phát huy chức năng giám trong việc thực chính sách pháp luật của các cơ quan Nhà nước, nhất là đối với các dự án đầu tư công, có biện pháp cụ thể trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng.

Những ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các cuộc tiếp xúc đã được đại biểu Phùng Quốc Hiển trực tiếp trả lời, giải trình. Một số vấn đề liên quan đến các bộ ngành Trung ương như việc thi công tuyến đường cao tốc Nội bài – Lào Cai, Đoàn đại biểu Quốc hội sẽ có ý kiến với Bộ giao thông vận tải kịp thời giải quyết.

Những vấn đề liên quan đến thẩm quyền của tỉnh, Đoàn sẽ có ý kiến để các ban ngành, địa phương trả lời thoả đáng trước cử tri trong thời gian tới.

* Tại huyện Văn Yên, Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ: Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái do các ông Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Giàng A Chu - Phó chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội và bà Nguyễn Thị Bích Nhiệm - Phó giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Yên Bái đã báo cáo kết quả kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII với cử tri.  

Đồng chí Dương Văn Thống- Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc với cử tri huyện Văn Yên.

Đại diện cử tri xã Đông An - huyện Văn Yên, thị trấn Nông trường Liên Sơn - Văn Chấn, cử tri phường Trung Tâm - thị xã Nghĩa Lộ đã bày tỏ vui mừng, phấn khởi về kết quả của kỳ họp và kiến nghị một số ý kiến tới Đảng, Nhà nước, Quốc hội, tỉnh cần quan tâm, để có cơ chế, chính sách, giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Cụ thể là tiếp tục duy trì đầu tư nguồn vốn ưu tiên cho phát triển cơ sở hạ tầng ở các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xã, vùng đặc biệt khó khăn; quan tâm đầu tư cho giáo dục mầm non, nhất là ở vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; cần có cơ chế, chính sách sát thực hơn để các thành phần kinh tế tiếp cận vay vốn phát triển sản xuất; quan tâm tới chế độ trợ cấp và đóng bảo hiểm xã hội cho các phó ngành, đoàn thể cấp xã, phường, thị trấn.

Chính phủ cần có biện pháp mạnh hơn trong việc chỉ đạo các địa phương chống hàng giả, hàng kém chất lượng, nhất là các mặt hàng phục vụ tết và thực phẩm nhập khẩu không rõ nguồn gốc; tăng cường quản lý việc sử dụng đất đai ở các địa phương; siết chặt quản lý khai thác khoáng sản trên địa bàn, không để các doanh nghiệp, đơn vị khai thác, vận chuyển, chế biến tại huyện Văn Yên, Văn Chấn… gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân.

Cần giám sát chặt chẽ các nhà thầu thi công một số công trình: đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai; thủy điện Văn Chấn… để có các biện pháp kịp thời xử lý yêu cầu các đơn vị thi công phải đảm bảo về môi trường, sửa chữa đường dân sinh bị hư hỏng trong quá trình nhà thầu mượn để thi công các công trình làm ảnh hưởng đến đi lại, sản xuất của nhân dân và có thể ảnh hưởng đến đường quốc lộ 32C…

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đồng chí Dương Văn Thống và đại biểu Giàng A Chu đã có những ý kiến trao đổi làm rõ một số vấn đề cử tri quan tâm và tiếp thu, tổng hợp những ý kiến kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội trong thời gian tới.

Quỳnh Nga - Cao Chính

Các tin khác

Văn Chấn: 38/ 68 chi, Đảng bộ cơ sở hoàn thành kiểm điểm theo Nghị quyết/ Trạm Tấu: Thành lập 11 đoàn công tác dự, chỉ đạo kiểm điểm

Tổ chức học tập, triển khai Nghị quyết Trung ương 4 được Ban Thường vụ Huyện ủy Lục Yên thực hiện kịp thời, đúng quy trình. Ảnh minh họa

YBĐT - Ban Thường vụ Huyện ủy Lục Yên đã tổ chức kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đối với tập thể và cá nhân các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy thực sự nghiêm túc và hiệu quả.

Công chức thị trấn Cổ Phúc nhanh chóng giải quyết các thủ tục hành chính cho nhân dân.

YBĐT - Ban Thường vụ và cá nhân các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy đã kiểm điểm với thái độ nghiêm túc, dân chủ, cởi mở, khẳng định được ưu điểm, nhận rõ khuyết điểm, đồng chí Triệu Tiến Thịnh - Ủy viên BCH Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Trấn Yên trao đổi với YBĐT.

YBĐT - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng kiểm tra tiến độ thi công Dự án tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai chạy qua địa phận tỉnh Yên Bái/ Đồng chí Phạm Duy Cường - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái kiểm tra tình hình phát triển KT - XH năm 2012 tại huyện Lục Yên và Văn Yên/ BTC Hội chợ Công thương khu vực Tây Bắc năm 2012 tổ chức Lễ bế mạc và khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp cho thành công của Hội chợ... và một số thông tin khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục