Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Yên Bái: Nhìn thẳng sự thật, đánh giá đúng sự thật

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/12/2012 | 8:53:33 AM

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Yên Bái đã tiến hành xong việc kiểm điểm tập thể và cá nhân các đồng chí trong Ban Thường vụ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Qua kiểm điểm cho thấy sự nghiêm túc, thẳng thắn, dân chủ, mang tính xây dựng cao của tập thể và cá nhân các đồng chí trong Ban Thường vụ.

Các đồng chí trong Ban chấp hành Đảng bộ và bí thư, phó bí thư các chi, Đảng bộ cơ sở trong Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh nghe báo cáo kết quả kiểm điểm của Ban thường vụ Đảng ủy Khối.
Các đồng chí trong Ban chấp hành Đảng bộ và bí thư, phó bí thư các chi, Đảng bộ cơ sở trong Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh nghe báo cáo kết quả kiểm điểm của Ban thường vụ Đảng ủy Khối.

Tập trung kiểm điểm theo 3 nội dung của Nghị quyết, tập thể Ban Thường vụ thống nhất nhận định, bên cạnh ưu điểm trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo quản lý, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng thực hiện công tác giáo dục chính trị, tư tưởng của Ban Thường vụ có lúc chưa sâu, việc nắm bắt dư luận chưa kịp thời.

Một số vấn đề băn khoăn, thắc mắc, bức xúc về tư tưởng của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong Đảng bộ chưa kịp thời nắm bắt và có giải pháp phù hợp. Việc chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng chưa có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ nên một số nơi thực hiện mang tính hình thức, chất lượng và hiệu quả chưa cao; vẫn còn cơ sở Đảng để cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật, vi phạm những điều đảng viên không được làm, phải xử lý kỷ luật về Đảng và chính quyền.

Trong xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý các cấp của Đảng bộ, việc kiện toàn, bổ sung cấp ủy cơ sở và Ban chấp hành Đảng bộ do có sự luân chuyển, điều động, biến động của tổ chức nên có lúc, có nơi chưa kịp thời, ít nhiều ảnh hưởng đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức cơ sở Đảng và thực hiện nhiệm vụ được giao.

Trong công tác cán bộ của cơ quan Đảng ủy Khối, do biên chế còn hạn chế nên có phòng, ban, bộ phận chưa đủ số lượng cán bộ thực thi nhiệm vụ được giao. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã có nhiều cố gắng nhưng chưa khắc phục được sự thiếu hụt về biên chế, về bố trí cán bộ.

Công tác cán bộ của cơ sở cũng như cơ quan Đảng ủy Khối tuy đã có qui hoạch song vẫn bị tác động, có lúc, có thời gian chưa đáp ứng về yêu cầu; còn tình trạng hụt hẫng, cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị được giao cũng như yêu cầu của các chức danh lãnh đạo nên chưa phát huy hết khả năng; còn có tư tưởng cầu toàn, không phát huy tính kế thừa, việc sử dụng cán bộ hiện có chưa hiệu quả. Công tác đào tạo, bồi  dưỡng, luân chuyển cán bộ vẫn còn hạn chế. Một số cán bộ công tác lâu năm ở Đảng ủy Khối ít được luân chuyển học hỏi kinh nghiệm trong và ngoài nước nên vẫn mang tư tưởng kinh nghiệm chủ nghĩa. 

Về xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm trong mối quan hệ với tập thể cấp ủy, tập thể lãnh đạo cơ quan và tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, Ban Thường vụ Đảng ủy cũng đã chỉ rõ những tồn tại, hạn chế như: có quy chế, có các qui định cụ thể nhưng việc thực hiện của một số đồng chí chưa nghiêm túc; có lúc, có việc còn biểu hiện buông lỏng, xa rời qui chế nhưng đã được nhắc nhở kịp thời. Tập thể Ban Thường vụ có lúc, có việc còn hạn chế trong bàn bạc, tham mưu cho người đứng đầu cấp ủy.

Việc kiểm điểm của từng cá nhân các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy tiến hành một cách nghiêm túc, dân chủ, thẳng thắn, mang tính xây dựng cao trên cơ sở chức trách, nhiệm vụ được giao theo 3 nội dung của Nghị quyết Trung ương 4. Từng đồng chí trong Ban Thường vụ đã nghiêm túc kiểm điểm tự phê bình và phê bình trên tinh thần nhận rõ những tồn tại, khuyết điểm của cá nhân gắn với trách nhiệm được giao trước tập thể theo nhiệm vụ được phân công phụ trách. Các tồn tại, khuyết điểm đều đã làm rõ nguyên nhân và đề ra biện pháp cũng như thời gian khắc phục.

Với tinh thần của Nghị quyết Trung ương 4, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Yên Bái đã nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, khách quan, không nể nang, không né tránh. Ban Thường vụ Đảng ủy nghiêm túc kiểm điểm, đánh giá trên cơ sở phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm, tồn tại và đề ra các biện pháp, giải pháp khắc phục nhằm tạo chuyển biến tích cực, rõ nét hơn trong thời gian tới.

Đảng bộ tập trung đi vào khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng; không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng và đảng viên trong toàn Đảng bộ; củng cố niềm tin trong quần chúng, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Đảng bộ hướng vào các nhiệm vụ trong tâm như: thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, quần chúng trong Đảng bộ; lãnh đạo xây dựng Đảng bộ và các tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức; thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát theo phương châm “Giám sát kỹ, kiểm tra sâu, có trọng tâm trọng điểm”; tăng cường công tác vận động quần chúng, quan tâm xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; nâng cao chất lượng công tác tham mưu, đề xuất để lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của các cấp ủy cơ sở; tập trung giải quyết tốt các vấn đề nội bộ ở các tổ chức cơ sở Đảng, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Yên Bái xác định, thời gian tới, tập trung thực hiện các giải pháp nhằm phát huy ưu điểm và khắc phục yếu kém, tồn tại.

Trước hết, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối tập trung thực hiện nghiêm túc nội dung Nghị quyết Trung ương 4; thực hiện tốt các giải pháp của Nghị quyết đề ra, vận dụng sáng tạo, phù hợp với Đảng bộ, tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên của Đảng bộ Khối. Đảng bộ sẽ khẩn trương sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của Ban chấp hành và các qui chế nội bộ cơ quan; nâng cao ý thức, trách nhiệm của từng ủy viên Ban Thường vụ, Ban chấp hành, thực hiện nghiêm qui chế; tranh thủ sự quan tâm, tạo điều kiện của Tỉnh ủy và các ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy, các cấp, các ngành để có các biện pháp khắc phục khuyết điểm, tồn tại; tập trung xây dựng tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đoàn kết, thống nhất cao và quan tâm xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chuyên trách công tác Đảng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao; thực hiện tốt công tác cán bộ, kịp thời kiện toàn các chức danh cán bộ, Ban chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối; quan tâm đến công tác cán bộ ở cơ sở và cấp ủy cơ sở. Từng đồng chí ủy viên Ban Thường vụ nghiêm túc tiếp thu phê bình và tự phê bình nghiêm khắc, nhận rõ khuyết điểm, khắc phục tồn tại để hoàn thành tốt nhiệm vụ, chức trách được giao.

Nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Yên Bái đề ra giải pháp sát thực khắc phục tồn tại, yếu kém để xây dựng Đảng bộ Khối thực sự trong sạch, vững mạnh.

Đồng chí Hà Thị Hải - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh:

Để khắc phục hiệu quả những tồn tại, yếu kém sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4, Đảng bộ Khối đã đề ra các biện pháp thực hiện. Trước hết, Ban chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối sẽ tập trung lãnh đạo các chi, Đảng bộ cơ sở làm tốt công tác tham mưu, đề xuất các chủ trương thực hiện nhiệm vụ chính trị, đảm bảo hoàn thành toàn diện và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch, nhiệm vụ đề ra năm 2012.

Thứ hai, Đảng ủy tiếp tục triển khai học tập, quán triệt đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của tỉnh; thực hiện tốt kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI); xây dựng kế hoạch triển khai Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XI) đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả.

Thứ ba, Đảng bộ phát huy vai trò hạt nhân chính trị và tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên; tập trung lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ của các chi, Đảng bộ cơ sở; quan tâm giáo dục chính trị tư tưởng, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên.

Thứ tư là lãnh đạo, chỉ đạo các đoàn thể Khối làm tốt công tác vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thứ năm là thực hiện tốt công tác quốc phòng - an ninh và phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo vệ tài sản an toàn, giữ gìn trật tự an toàn xã hội; thực hiện nghiêm pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước, bảo vệ bí mật tài liệu và kỷ luật phát ngôn; tăng cường giáo dục cán bộ, đảng viên nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng, chủ động phòng chống âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

 Đào Minh

Các tin khác
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh – Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ chủ trì hội nghị giao ban 3 Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị các Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giáo dục và Đào tạo tập trung ưu tiên nguồn lực cho giáo dục – đào tạo tại Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái chủ trì Hội nghị.

YBĐT - Thực hiện chương trình làm việc năm 2012, sáng 6/12, BCH Đảng bộ tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị lần thứ 12 (mở rộng). Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Ngày 5.12, Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI) đã công bố Chỉ số cảm nhận tham nhũng 2012 (CPI 2012), xếp hạng 176 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới trên cơ sở cảm nhận về tham nhũng trong khu vực công tại các quốc gia và vùng lãnh thổ đó.

YBĐT - Sáng 4/12, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức Lễ ra quân Chương trình "Tình nguyện mùa đông 2012"/Kết thúc kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII ngày 21/6/2012, nhiều ý kiến của cử tri Yên Bái về các vấn đề đơn vị thi công nền tuyến đường cao tốc Nội Bài Lào Cai không đảm bảo kỹ thuật...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục