Khai mạc Hội nghị Uỷ ban Điều phối chung lần thứ 8 khu vực Tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/12/2012 | 2:06:16 PM

Sáng nay, 7-12, tại thành phố Kon Tum (tỉnh Kon Tum), Hội nghị Uỷ ban Điều phối chung lần thứ 8 khu vực Tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam đã chính thức khai mạc.

Đoàn Ủy ban Điều phối ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia làm việc tại Hội nghị
Đoàn Ủy ban Điều phối ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia làm việc tại Hội nghị

Đoàn Việt Nam tham gia Hội nghị do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch – Đầu tư Bùi Quang Vinh, Chủ tịch Uỷ ban Điều phối Việt Nam về Tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam  làm trưởng đoàn, cùng với lãnh đạo các bộ, ngành của Trung ương và lãnh đạo UBND các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước. Cùng tham dự Hội nghị, phía nước bạn Vương quốc Campuchia, ngài Cham Prasidh, Bộ trưởng cấp cao Bộ Thương mại, Chủ tịch Uỷ ban Điều phối Vương quốc Campuchia làm trưởng đoàn; phía nước bạn CHDCND Lào, ngài Somdy Douangdy, Chủ tịch Uỷ ban Điều phối CHDCND Lào làm trưởng đoàn; cùng lãnh đạo 8 tỉnh vùng Tam giác phát triển của Campuchia và Lào.

Thảo luận tại Hội nghị, các Bộ trưởng đánh giá cao kết quả Hội nghị Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch lần thứ 7 khu vực Tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam  được tổ chức vào ngày 5-12, với sự tham gia của 300 doanh nghiệp của 3 nước. Hội nghị đã mở ra nhiều cơ hội cho sự hợp tác rộng rãi giữa các tỉnh trong khu vực Tam giác phát triển nói riêng và các tỉnh, thành phố của ba nước nói chung.

Các Bộ trưởng hoan nghênh Tuyên bố chung của Diễn đàn thanh niên (đã được tổ chức trong hai ngày 5 và 6-12) và ghi nhận những kết quả mà thanh niên ba nước đã làm được trong thời gian qua, đồng thời kêu gọi sự đoàn kết, tích cực của thế hệ trẻ trong khu vực để góp phần phát triển khu vực ngày một lớn mạnh.

Chủ tịch Uỷ ban Điều phối của ba nước nhấn mạnh tầm quan trọng phải tăng cường hợp tác giữa các nước trong các vấn đề an ninh và đối ngoại, kinh tế, văn hoá, giáo dục, môi trường… để tăng cường hoà bình, an ninh, ổn định và phát triển bền vững của khu vực; đánh giá cao sự đóng góp của Nhật Bản đối với việc phát triển Kinh tế - Xã hội của khu vực Tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam , thông qua khoản viện trợ không hoàn lại 20 triệu USD để triển khai các dự án tại các tỉnh thuộc khu vực trong thời gian qua.

Các Bộ trưởng đề xuất Nhật Bản xem xét, hỗ trợ đầu tư một số dự án, công trình trọng điểm cần ưu tiên đầu tư trong khu vực Tam giác phát triển, bao gồm cả các dự án ở vùng Tây Nguyên theo báo cáo kết quả nghiên cứu do JICA tài trợ; cũng như đề xuất Nhật Bản tiếp tục quan tâm, hỗ trợ thực hiện nghiên cứu tương tự tại các tỉnh thuộc khu vực Tam giác phát triển của Campuchia và Lào.

Các Bộ trưởng nhất trí trình ba Thủ tướng các đề xuất tại Hội nghị cấp cao lần thứ 7 phê chuẩn, giao Uỷ ban Điều phối chung ba nước: rà soát lại các hiệp định song phương, các hiệp định khu vực và các bản ghi nhớ hiện có; xây dựng một hiệp định về xúc tiến và tạo điều kiện thuận lợi về thương mại cho khu vực Tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam để ký kết tại Hội nghị thượng đỉnh Campuchia – Lào – Việt Nam lần thứ 8; tổ chức một Hội nghị Hợp tác phát triển trong năm 2013 để huy động hỗ trợ tài chính nhằm thực hiện quy hoạch tổng thể khu vực Tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam.

Các Bộ trưởng đề xuất Thủ tướng ba nước chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền thảo luận, trao đổi các quyền về vận tải giữa ba nước trong khu vực Tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam và tổ chức một đoàn chung của ba nước đến nghiên cứu khảo sát mô hình cặp Cửa khẩu Lao Bảo – Đenxavẳn để áp dụng vào các cặp Cửa khẩu Trapeang (Campuchia) – Nong Nok Khiane (Lào) và Trapeang Sre (Campuchia) – Hoa Lư (Việt Nam).

(Theo SGGP)

Các tin khác
Các đồng chí trong Ban chấp hành Đảng bộ và bí thư, phó bí thư các chi, Đảng bộ cơ sở trong Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh nghe báo cáo kết quả kiểm điểm của Ban thường vụ Đảng ủy Khối.

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Yên Bái đã tiến hành xong việc kiểm điểm tập thể và cá nhân các đồng chí trong Ban Thường vụ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Qua kiểm điểm cho thấy sự nghiêm túc, thẳng thắn, dân chủ, mang tính xây dựng cao của tập thể và cá nhân các đồng chí trong Ban Thường vụ.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh – Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ chủ trì hội nghị giao ban 3 Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị các Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giáo dục và Đào tạo tập trung ưu tiên nguồn lực cho giáo dục – đào tạo tại Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái chủ trì Hội nghị.

YBĐT - Thực hiện chương trình làm việc năm 2012, sáng 6/12, BCH Đảng bộ tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị lần thứ 12 (mở rộng). Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Ngày 5.12, Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI) đã công bố Chỉ số cảm nhận tham nhũng 2012 (CPI 2012), xếp hạng 176 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới trên cơ sở cảm nhận về tham nhũng trong khu vực công tại các quốc gia và vùng lãnh thổ đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục