Văn Yên không ngừng đổi mới các mặt công tác

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/12/2012 | 9:11:17 AM

YBĐT - Đồng chí Trần Thế Hùng - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) huyện Văn Yên cho biết: “Trước mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND huyện tiến hành đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm kỳ họp trước nhằm cải tiến nội dung, nâng cao chất lượng của kỳ họp tiếp theo”.

Kỳ họp thứ 4, HĐND huyện giữa năm 2012 là một ví dụ. Trước kỳ họp, Thường trực HĐND huyện đã đánh giá kết quả và rút kinh nghiệm kỳ họp thứ 3 để cải tiến nội dung, nâng cao chất lượng kỳ họp thứ 4.

Tại kỳ họp thứ 4, 100% đại biểu HĐND huyện đã tham dự và trên 60% đại biểu tham gia thảo luận. Hoạt động tiếp xúc cử tri có nhiều đổi mới, HĐND huyện quy định, trong nhiệm kỳ, các đại biểu HĐND phải tổ chức tiếp xúc cử tri ở tất cả các thôn, bản thuộc các xã, thị trấn.

Trước kỳ họp, các đại biểu tiếp xúc cử tri, lắng nghe, đối thoại trực tiếp về những vấn đề cử tri quan tâm như phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; các nguồn vốn đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng; giáo dục - đào tạo, y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân… và tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của cử tri, tổng hợp trình kỳ họp.

Sau kỳ họp; các đại biểu tiếp xúc cử tri thông báo kết quả kỳ họp và thông tin những kiến nghị của cử tri đã được giải quyết tại kỳ họp, những kiến nghị chưa được giải quyết hoặc khi giải quyết, trả lời chưa thỏa đáng, các đại biểu tiếp thu, tổng hợp, báo cáo Thường trực HĐND huyện tiếp tục có ý kiến đề nghị UBND huyện giao cho các ngành chuyên môn xem xét, giải quyết…

Việc đổi mới tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND huyện đã góp phần giải quyết nhiều vấn đề cử tri quan tâm. Những vụ việc tranh chấp đất đai, bức xúc khiếu kiện nhiều năm ở một số xã, qua ý kiến của cử tri, các cơ quan của huyện đã tập trung giải quyết dứt điểm. Vì vậy, số đơn thư khiếu nại trong những năm gần đây đã giảm nhiều so với trước.

Trong hoạt động giám sát, HĐND huyện đã có nhiều đổi mới, nhất là các cuộc giám sát thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của các xã, thị trấn; tìm hiểu, phân tích làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan trong việc hoàn thành và không hoàn thành chỉ tiêu giao đồng thời có ý kiến để UBND huyện giao kế hoạch, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm sau sát với điều kiện cụ thể của từng địa phương.

Qua giám sát trong tháng 10/2012, về thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2012 tại các xã, thị trấn, bên cạnh những kết quả đạt được, HĐND huyện đã phát hiện một số tồn tại, hạn chế trong việc triển khai thực hiện. Đó là ở một số địa phương, cấp ủy, chính quyền chưa quyết liệt chỉ đạo thực hiện kế hoạch; việc giao chỉ tiêu đối với một số xã cao, không phù hợp với điều kiện thực tế.

Ví dụ, tổng diện tích lúa nước của xã Đông Cuông chỉ có 521ha, UBND huyện giao kế hoạch năm 2012 gieo cấy 566ha; tổng diện tích đất trồng sắn chỉ có 400ha, huyện giao trồng 600ha. Xã Đông An, tổng diện tích đất của xã có thể trồng ngô chỉ đạt 200ha, huyện giao năm 2012 cho xã 430ha. Một số xã khác, chỉ tiêu thu ngân sách quá cao so với tình hình thực tế của địa phương…

Qua giám sát, HĐND huyện đã đề nghị UBND huyện xem xét việc giao chỉ tiêu kế hoạch năm 2013 sát hơn với tình hình thực tế của các xã, thị trấn.

Không ngừng đổi mới các mặt công tác của HĐND huyện Văn Yên những năm gần đây đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền các cấp có những quyết sách phù hợp, xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Cao Chính 

Các tin khác
Bà Park Geun-hye cùng những người ủng hộ ăn mừng chiến thắng ở trung tâm Seoul.

Ngày 20/12, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gửi điện mừng nhân dịp bà Park Geun-hye đắc cử Tổng thống Hàn Quốc.

Năm 2012, thành phố Yên Bái hoàn thành khá toàn diện kế hoạch nhà nước.

YBĐT - Hội đồng nhân dân thành phố Yên Bái khoá XIX nhiệm kỳ 2011 -2016 vừa tiến hành kỳ họp thứ VI đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch nhà nước năm 2012, quyết định các mục tiêu nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2013.

Nhận lời mời của Thủ tướng nước CH Ấn Độ Manmohan Singh, sáng 20/12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam lên đường dự Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 20 năm quan hệ đối thoại ASEAN - Ấn Độ tổ chức tại thủ đô New Delhi trong các ngày 20-21/12.

YBĐT - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thảo kỷ niệm 40 năm chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ tr ên không”/ Đoàn công tác của tỉnh Val de Marne (Cộng hòa Pháp) thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái/ UBND thành phố Yên Bái tổ chức Lễ đón nhận Bằng di tích cấp quốc gia khu di tích Âu Lâu... và một số thông tin khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục