"Áo xanh" Trấn Yên trên "công trường" dọn lũ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/9/2024 | 7:48:38 AM

YênBái - Đoàn viên thanh niên (ĐVTN) là lực lượng xung kích, quan trọng, gấp rút chạy đua với thời gian để giúp dân làm vệ sinh môi trường, kê dọn nhà cửa và hỗ trợ nhân dân các nhu yếu phẩm thiết yếu…

Đoàn viên thanh niên huyện Trấn Yên tham gia hỗ trợ vận chuyển đồ thiện nguyện của các đơn vị ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ trên địa bàn huyện.
Đoàn viên thanh niên huyện Trấn Yên tham gia hỗ trợ vận chuyển đồ thiện nguyện của các đơn vị ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ trên địa bàn huyện.

Sau bão số 3, huyện Trấn Yên có 4 người chết, 4 người bị thương; tổng thiệt hại về nhà ở là 184 nhà; 17 công trình thủy lợi bị ảnh hưởng và hư hỏng; sạt lở nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn 21 xã, thị trấn với khối lượng đất đá sạt khoảng 713.086 m3, gây hư hỏng nhiều hành lang đường và cống qua đường. Ước tính thiệt hại do bão số 3 gây ra là gần 1.000 tỷ đồng, trong đó thiệt hại về sản xuất nông nghiệp ước gần 350 tỷ đồng… 

Thị trấn Cổ Phúc trong cơn lũ ngập sâu đến gần 4m nước, toàn bộ nhà cửa, rất nhiều tài sản của nhân dân chìm trong nước lũ; đoạn đường thẳng Nga Quán, nước sông dâng cao, tràn qua đường sắt xộc thẳng vào nhà dân bên đường, có chỗ dâng cao đến 3m... Rất nhiều xã dọc hai bên bờ sông của huyện Trấn Yên bị chìm sâu trong biển nước, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản của nhân dân, mùa màng mất trắng trong khi sắp được thu hoạch… 

Sau khi nước rút, lượng lớn bùn đất và rác thải dồn đống trong nhà các hộ dân và ngoài đường…, gây nên một khung cảnh tan hoang, mùi hôi từ rác và xác động vật chết bốc lên nồng nặc… 

Bằng nhiều giải pháp và tổng huy động tất cả các lực lượng, huyện Trấn Yên đang khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3. Tại các địa bàn bị ngập lụt, huyện đã triển khai phương án hút bùn, khơi thông cống rãnh thoát nước, xử lý bùn ùn ứ lâu ngày. Đồng thời sát sao nắm tình hình ở các vùng, địa bàn dân cư có nguy cơ bị sạt lở đất, cảnh báo, tuyên truyền người dân không trở về nhà khi nguy cơ sạt lở còn cao. Trong bối cảnh đó, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) là lực lượng xung kích, quan trọng, gấp rút chạy đua với thời gian để giúp dân làm vệ sinh môi trường, kê dọn nhà cửa và hỗ trợ nhân dân các nhu yếu phẩm thiết yếu…

Thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, Huyện đoàn Trấn Yên đã khẩn trương lập kế hoạch huy động trên 1.500 lượt đoàn viên ở 100% các xã, thị trấn thực hiện nhiệm vụ giúp nhân dân dọn dẹp, vệ sinh môi trường... 

Chị Trần Thị Vân Nga - Bí thư Huyện đoàn Trấn Yên cho biết: "Các bạn ĐVTN đều rất nhiệt tình, thể hiện tinh thần tình nguyện với quyết tâm cao nhất để giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả bão lũ. Chúng tôi cố gắng tham gia vào tất cả các phần việc, từ nấu ăn giúp các bếp ăn từ thiện đến phát hàng cứu trợ, từ quét dọn bùn đất ngoài đường đến hỗ trợ dọn dẹp nhà cửa, khiêng vác đồ đạc… Tuổi trẻ Trấn Yên đang từng ngày, từng giờ chạy đua với thời gian để giúp nhân dân vượt khó sau lũ”. 

Đến thời điểm hiện tại, toàn bộ nước đã rút hết, bùn đất đã được hút đi hoặc san gọn vào thành các đống tập trung để đợi xe tới xúc, các tuyến đường giao thông cơ bản đã được thông, xe cộ đi lại gần như bình thường…, tuy vậy, vẫn còn một số điểm ở các khu vực ngoài cánh đồng, xác chết của động vật chưa kịp dọn dẹp đã phân hủy, gây ô nhiễm không khí khá nặng. Lực lượng ĐVTN đã lên kế hoạch tổ chức các nhóm khảo sát các địa bàn trên và tìm giải pháp dọn dẹp, phối hợp với lực lượng y tế dự phòng đi phun khử khuẩn, khử mùi… 

Đồng chí Trần Tuấn Anh - Bí thư Đảng ủy thị trấn Cổ Phúc (một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất sau thiên tai) chia sẻ: "Sự vào cuộc nhanh chóng của các lực lượng, trong đó có ĐVTN đã giúp tình trạng thiệt hại sau thiên tai trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Môi trường nhanh chóng được làm sạch, đường được thông, nhà cửa của nhân dân được dọn dẹp. Đặc biệt, các bạn ĐVTN còn tham gia vào nhiều hoạt động hỗ trợ khác như: cấp phát nhu yếu phẩm, thuốc men, lương thực cho người dân; điều tiết, đảm bảo giao thông… Rất thiết thực”.

Những bóng áo xanh tình nguyện tỏa đi các ngả, góp sức cùng các chiến sĩ bộ đội, cảnh sát giao thông, phối hợp cùng các phương tiện, máy móc cơ giới tiến hành nạo vét bùn đất, khơi thông các dòng chảy, cống rãnh, dọn dẹp rác thải… đã từng giờ đẩy lùi "thảm họa Yagi”, giúp nhân dân Trấn Yên sớm trở lại cuộc sống bình thường.

Thiên Cầm

Tags Tuổi trẻ Trấn Yên bão lũ bão số 3

Các tin khác
Đất đá sạt lở tràn qua đường tỉnh 164, vùi lấp một nhánh đường sắt và uy hiếp ga Lâm Giang trên tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai.

Ga đường sắt Lâm Giang có nguy cơ tiếp tục sạt lở rất lớn. Do vậy chính quyền huyện Văn Yên (Yên Bái) đã yêu cầu ngành đường sắt có phương án xử lý sự cố, di dời nhà ga đến vị trí đảm bảo an toàn.

Cán bộ, chiến sĩ Quân khu 2 và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cùng nhân dân tuyến đường Thanh Niên, thành phố Yên Bái dọn dẹp bùn đất, ngày 19/9.

Tính đến 6 giờ, ngày 20/9/2024, các địa phương trong tỉnh đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện theo phương châm "4 tại chỗ" để di dời nhân dân ra khỏi vùng nguy hiểm, tìm kiếm người mất tích và khắc phục hậu quả do hoàn lưu của bão số 3.

Cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tới từng hộ dân hỗ trợ thực phẩm và cấp phát thuốc miễn phí.

Quân khu 2 và Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái đã hỗ trợ dọn dẹp một số tuyến đường, vệ sinh nhà dân, tặng quà và cấp phát thuốc miễn phí cho các hộ dân trên tuyến đường Thanh Niên, thành phố Yên Bái.

Tính đến 16h ngày 19/9, toàn tỉnh Yên Bái đã thiệt hại trên 7.000 ha cây trồng. Ảnh: Cơn bão số 3 đã làm khoảng 5ha lúa và rau màu của bà con xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái bị thiệt hại hoàn toàn.

Báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, tính đến 16h ngày 19/9, toàn tỉnh Yên Bái đã thiệt hại 27.331 nhà ở, trên 7.000 ha cây trồng. Ước sơ bộ tổng thiệt hại tăng lên 5.738 tỉ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục