Yên Bình tập trung vệ sinh môi trường sau lũ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/9/2024 | 11:14:32 AM

YênBái - Ngay sau cơn bão số 3 đi qua, Trung tâm Y tế huyện Yên Bình đã huy động tổng lực, cung cấp đầy đủ, kịp thời các trang thiết bị vật tư y tế cho cơ sở khẩn trương phun thuốc khử trùng tiêu độc, dọn dẹp vệ sinh môi trường, góp phần đảm bảo phòng, chống dịch bệnh sau bão lũ.

Cán bộ y tế Phòng khám Đa khoa khu vực Thác Bà phun khử khuẩn vệ sinh môi trường tại nhà dân bị ngập úng sau lũ.
Cán bộ y tế Phòng khám Đa khoa khu vực Thác Bà phun khử khuẩn vệ sinh môi trường tại nhà dân bị ngập úng sau lũ.


Thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình hiện có 4 tổ dân phố, với 1.102 hộ, 3.787 khẩu. Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 và Nhà máy thủy điện Thác Bà xả lũ đã làm 249 hộ bị ngập sâu trong nước, gây thiệt hại về nhà cửa, tài sản và đảo lộn cuộc sống sinh hoạt của người dân.

Bác sĩ Vũ Đức cường – Trưởng Phòng khám Đa khoa khu vực Thác Bà cho biết: Ngay sau nước rút đến đâu, các lực lượng cùng bà con dọn dẹp bùn đất, dọn dẹp vệ sinh môi trường đến đó. Để phòng chống dịch bệnh có nguy cơ lây lan sau lũ, Phòng khám đã huy động toàn bộ cán bộ, y, bác sĩ trực tiếp xuống các tổ dân phố tổ chức phun thuốc khử trùng tiêu độc, cấp phát thuốc đầy đủ, kịp thời, góp phần đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân vùng lũ. 

Đến nay, Phòng khám Đa khoa khu vực Thác Bà đã sử dụng 47 kg hóa chất, 1.400 viên Aquatabs, 500 viên Cloramin B… tổ chức phun thuốc khử trùng tiêu độc, thanh khiết môi trường tại 100% hộ dân và các nhà xưởng, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn thị trấn; khử trùng 150 giếng nước khoan để đảm bảo nguồn nước sạch cho người dân. Đồng thời, cấp phát 347 túi thuốc, gồm: cảm cúm; tiêu chảy, đau mắt, thuốc bôi ngoài da và kháng sinh... cho các hộ dân để phòng dịch bệnh có thể xảy ra. 

Phòng khám Đa khoa khu vực Thác Bà luôn đảm bảo trực 24/24 giờ để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân. 

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 và Nhà máy thủy điện Thác Bà xả lũ đã làm cho huyện Yên Bình có 1.659 nhà bị ảnh hưởng, 9 doanh nghiệp và 13 đơn vị trường học bị ngập úng. Các địa phương bị ngập lụt nghiêm trọng là thị trấn Thác Bà, các xã Vĩnh Kiên, Yên Bình, Hán Đà,  Đại Minh, Đại Đồng, Tân Hương…


Người dân thị trấn Thác Bà được cấp phát túi thuốc miễn phí để phòng, chống nguy cơ dịch bệnh sau lũ.

Cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ của các lực lượng vũ trang, các tổ chức đoàn thể, xã hội, ngay sau khi nước rút, Trung tâm Y tế huyện Yên Bình cũng đã huy động toàn bộ cán bộ y, bác sĩ phối hợp với cán bộ các trạm y tế xã, phòng khám đa khoa khu vực triển khai phun tiêu độc khử trùng, vệ sinh môi trường và đảm bảo cơ số thuốc phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân.

Ông Hoàng Minh Đô – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Yên Bình cho biết, với phương châm nước rút đến đâu, vệ sinh môi trường ngay đến đó, Trung tâm đã tập trung chỉ đạo các trạm y tế xã, phòng khám đa khoa khu vực phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể địa phương tổ chức phun khử khuẩn, xử lý môi trường tại các xã bị ảnh hưởng. 

Đến ngày 20/9, toàn huyện đã tổ chức phun khử khuẩn cho cả 1.659 hộ dân bị ảnh hưởng ngập lũ với tổng diện tích gần 250 nghìn m2; phun thuốc khử khuẩn, xử lý môi trường cho 13/13 trường học; xử lý khử khuẩn 1.518 nguồn nước và giếng nước của các hộ dân bị ảnh hưởng đảm bảo nguồn nước hợp vệ sinh cho người dân sử dụng.

Trung tâm Y tế huyện cũng đã cung cấp kịp thời trên 120 kg Cloramin B 25% dạng bột để xử lý nguồn nước và 14.000 nghìn viên Aquatbs 67 mg cho các xã, thị trấn phục vụ cho công tác xử lý môi trường sau lũ.

Ông Hoàng Minh Đô – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Yên Bình cho biết: Sau lũ nguy cơ bùng phát một số dịch bệnh có thể xảy ra như: tiêu chảy, đau mắt đỏ, bệnh ngoài da, đặc biệt là bệnh về đường tiêu hóa, hô hấp… Trung tâm Y tế huyện đã chủ động chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc dự phòng để điều trị kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra. Đồng thời, cũng khuyến cáo người dân khi có dấu hiệu, triệu chứng mắc bệnh thì  nên đến các cơ sở y tế gần nhất để được khám, chữa bệnh kịp thời tránh nguy cơ lây lan bùng phát dịch bệnh ra diện rộng.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong công tác xử lý vệ sinh môi trường sau lũ do diện tích, số hộ bị ảnh hưởng tương đối lớn, địa bàn xử lý rộng, trong khi nhân lực y tế ít song với sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ, ngành y tế huyện Yên Bình sẽ quyết tâm làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe, chủ động phòng, chống không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn.

Đức Toàn




Tags Yên Bình khử khuẩn vệ sinh môi trường sức khỏe vùng lũ

Các tin khác

Ngành y tế Yên Bái đã xử lý nguồn nước sinh hoạt cho 9.568 hộ gia đình, 65 đơn vị công cộng, 22 cơ sở y tế, 14 công trình cấp nước tập trung; phun thanh khiết môi trường cho 25 cơ sở y tế, 100 khu vực công cộng, 17.120 hộ gia đình

Lực lượng Đồn Biên phòng Ra Mai (huyện Minh Hóa, Quảng Bình) chốt chặn không cho người dân qua các ngầm tràn khi nước lũ dâng cao.

Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị y tế tổ chức trực trực cấp cứu 24/24; sẵn sàng thu dung cấp cứu cho nạn nhân do mưa, lũ gây ra; không để gián đoạn trong công tác cấp cứu, điều trị cho người dân.

Lễ ra mắt Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì, hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - Ảnh: BVĐK Tâm Anh

Ngày 18-9, hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh đưa Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì hiện đại vào hoạt động.

Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cùng đại diện FPT Long Châu tại buổi lễ trao quà tới bà con xã Việt Thành, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái.

Ngay sau cơn bão số 3 - Yagi vừa qua, FPT Long Châu đã nhanh chóng phối hợp với Bộ Y tế, Công đoàn Y tế Việt Nam, các cơ quan quản lý y tế địa phương và các cơ quan báo đài để thực hiện hỗ trợ ứng cứu sản phẩm chăm sóc sức khỏe thiết yếu cho người dân vùng lũ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục