Thành phố Yên Bái đẩy mạnh triển khai ứng dụng ETax Mobile

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/9/2024 | 9:43:48 AM

YênBái - Với ứng dụng Etax Mobile, người nộp thuế có thể giao dịch điện tử với cơ quan thuế vào mọi lúc, mọi nơi, tại bất kỳ địa điểm nào có kết nối Internet mà không phải trực tiếp đến kho bạc hay ngân hàng. Đến nay, trên địa bàn thành phố Yên Bái đã có trên 50% hộ kinh doanh, sử dụng đất phi nông nghiệp (SDĐPNN) đã cài đặt và sử dụng ứng dụng này.

Cán bộ Chi cục Thuế thành phố Yên Bái hướng dẫn người dân xã Minh Bảo cài đặt ứng dụng ứng dụng Etax Mobile.
Cán bộ Chi cục Thuế thành phố Yên Bái hướng dẫn người dân xã Minh Bảo cài đặt ứng dụng ứng dụng Etax Mobile.


Đầu tháng 8, Chi cục Thuế thành phố Yên Bái phối hợp với UBND xã Minh Bảo và phường Yên Thịnh triển khai dịch vụ nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (SDĐPNN) thông qua ứng dụng Etax Mobile đến các hộ dân cư. Tại buổi hướng dẫn cài đặt, người nộp thuế qua Etax Mobile 2 địa phương được chuẩn hóa mã số thuế cá nhân, hướng dẫn cách sử dụng các tính năng của ứng dụng qua điện thoại di động thông minh. 

Cho đến nay, ứng dụng ETax Mobile đã được Chi cục Thuế thành phố Yên Bái phối hợp triển khai cài đặt cho người dân ở 15/15 xã, phường.

Ông Đỗ Văn Tiến - Trưởng thôn Yên Minh, xã Minh Bảo chia sẻ: "Thông qua hoạt động này giúp chúng tôi và người dân nắm được nội dung thuế SDĐPNN dễ dàng đối chiếu, xác minh thông tin liên quan đến người nộp thuế”. 

Bà Nguyễn Thị Phượng, tổ 3, phường Nguyễn Thái Học cho biết: "Ứng dụng nộp thuế điện tử Etax Mobile là giải pháp giúp người dân nộp thuế SDĐPNN, dễ dàng tương tác với cơ quan thuế, thuận tiện tiếp cận với các thông tin chính sách mới, giảm thiểu tối đa các thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí. Qua đó, cũng giảm thời gian đi lại, chủ động được công việc cá nhân mà vẫn đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin về nghĩa vụ thuế với Nhà nước”. 

Ngay từ năm 2022, Chi cục Thuế thành phố Yên Bái đã đẩy mạnh triển khai hướng dẫn hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn đăng ký khai, tra cứu, nộp thuế trên ứng dụng ETax Mobile. Hiện tại, Chi cục tiếp tục tuyên truyền, cài đặt ứng dụng rộng rãi đến các hộ gia đình và cá nhân nhằm tiến tới nộp các khoản thuế, phí trên ứng dụng. Đồng thời triển khai chức năng bản đồ số hộ kinh doanh, khởi tạo hóa đơn điện tử trên máy tính tiền.

Gia  đình chị Vũ Thị Mai, phường Đồng Tâm có một cửa hàng kinh doanh thực phẩm cho hay: "Trước đây, mỗi khi cần tra cứu thông tin về thuế hay kê khai nộp thuế, tôi đều phải thực hiện trên máy tính. Đến nay, khi ngành thuế triển khai cài đặt ứng dụng ETax Mobile, tôi có thể ngồi bất cứ đâu, vào thời điểm nào, chỉ với chiếc điện thoại thông minh có kết nối mạng Internet là có thể đăng ký khai thuế, tra cứu, nộp thuế, phản hồi thông tin trên ứng dụng. Tôi thấy tiện lợi rất nhiều”. 

ETax Mobile là phần mềm dành cho các cá nhân người nộp thuế để sử dụng trên nền tảng thiết bị di động thông minh. Để khuyến khích người dân nộp thuế điện tử trên thiết bị di động thông qua ứng dụng ETax Mobile, Chi cục Thuế thành phố đã triển khai tổ chức các lớp tập huấn ứng dụng ETax Mobile cho các cán bộ phòng, ban đơn vị thành phố và các cá nhân kinh doanh trên địa bàn, triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tiện ích của việc sử dụng ứng dụng đến việc hỗ trợ người nộp thuế cài đặt và sử dụng ứng dụng. 

Ngành thuế đã phối hợp với chính quyền các xã, phường tăng cường lực lượng trực tiếp về địa bàn hướng dẫn người dân cài đặt và thực hiện thao tác nộp thuế SDDPNN qua ứng dụng Etax Mobile một cách nhanh chóng thuận lợi, không phải mất thời gian chờ đợi. Vì vậy, đa số người nộp thuế đều hợp tác và thực hiện. 

Cùng với đó, Chi cục Thuế thành phố đã chỉ đạo các đội quản lý thu thuế liên xã, phường kết hợp rà soát việc đăng ký, thay đổi thông tin đăng ký thuế và tra cứu hộ kinh doanh qua bản đồ số hộ kinh doanh; hướng dẫn hộ kinh doanh các kỹ năng số cơ bản như: sử dụng ETax Mobile, thanh toán điện tử, các hộ khai và nộp thuế điện tử, khai thác thông tin và phản hồi thông tin trên bản đồ số hộ kinh doanh, hỗ trợ hộ kinh doanh tham gia toàn diện vào lộ trình CĐS theo định hướng của Chính phủ; chủ động nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của hộ kinh doanh để kịp thời tháo gỡ; thực hiện rà soát, hiệu chỉnh, khai thác và sử dụng các thông tin trên bản đồ số hộ kinh doanh để phục vụ công tác quản lý hộ kinh doanh theo đúng quy định. 

Thời gian qua, Chi cục Thuế thành phố Yên Bái đã đẩy mạnh công tác cải cách, hiện đại hóa ngành thuế, ứng dụng các nền tảng số trong công tác quản lý, thu nộp ngân sách và tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế. Qua các ứng dụng đã mang lại nhiều tiện ích cho người nộp thuế cũng như việc quản lý, thu ngân sách của ngành chuyên môn.

Từ đẩy mạnh công tác tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế, số hộ kinh doanh và người nộp thuế thực hiện nộp thuế qua ETax Mobile ngày càng cao. Năm 2023 là 1.464 người với số tiền giao dịch thành công gần 3 tỷ đồng. 8 tháng đầu năm 2024, có trên 2.300 người nộp thuế qua ứng dụng với số tiền giao dịch thành công là 2,844 tỷ đồng, đạt trên 50% hộ kinh doanh nộp thuế qua ứng dụng; gần 4.000 hộ kinh doanh, cá nhân đã thực hiện cài đặt ứng dụng ETax Mobile. 

Tuy nhiên, do dung lượng điện thoại của người dân không đủ để tải ứng dụng; nhiều cá nhân quên mật khẩu icloud hoặc không biết mật khẩu icloud; người nộp thuế đăng ký số điện thoại không chính chủ; còn một bộ phận người dân chưa nhận thức được tính ưu việt cũng như các tiện ích mà Etax Mobile mang lại; nhiều trường hợp chưa chuẩn hóa mã số thuế cá nhân theo số căn cước công dân; chưa mở tài khoản ngân hàng hoặc đang sử dụng chung tài khoản ngân hàng với người thân... gây ảnh hưởng đến tiến độ triển khai ứng dụng. 

Ông Thái Hữu Hạnh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố cho biết, Chi cục Thuế thành phố đang phấn đấu đến cuối năm 2024 sẽ có trên 60% người dân nộp thuế, phí, đặc biệt là thuế SDDPNN trên ứng dụng và thực hiện quản lý hộ kinh doanh trên bản đồ số để góp phần hiện đại hóa, nâng cao chất lượng công tác quản lý thuế trên địa bàn.  
          
Minh Huyền 

Tags Thành phố Yên Bái ETax Mobile thuế đất nông nghiệp

Các tin khác
Cán bộ công an phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái hướng dẫn công dân đăng ký làm căn cước qua cổng dịch vụ công.

Thời gian qua, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái đã có nhiều giải pháp tích cực trong triển khai thực hiện, từng bước hoàn thiện các tiêu chí về hạ tầng số, chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, xây dựng phường đạt chuẩn về chuyển đổi số (CĐS).

Bộ TT&TT tạm dừng việc tắt sóng 2G Only đến 15/10

Lý do tạm dừng tắt sóng 2G Only đến 15/10 nhằm đảm bảo nhu cầu thông tin trong thời gian cần thiết, đủ để doanh nghiệp và người dân kịp thời khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3. Trước đó, lộ trình tắt sóng 2G Only là hạn ngày 16/9/2024.

Cán bộ Cục Thuế tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Thực hiện phương châm "lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan thuế” là một trong những dấu ấn nổi bật của ngành thuế tỉnh Yên Bái thời gian qua.

Thành viên trong dòng họ Sa ở xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn chia sẻ, cập nhật thông tin.

Với mục tiêu đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, thời gian qua, huyện Văn Chấn đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả; trong đó, “Dòng họ số” là một trong những mô hình sáng tạo góp phần đưa công tác chuyển đổi số trên địa bàn ngày càng đi vào chiều sâu, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục