Những việc làm cụ thể trong thực hiện Chỉ thị 03 ở Văn Chấn

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/2/2013 | 9:41:26 AM

YBĐT - Thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW về "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", trong thời gian qua, Huyện ủy Văn Chấn đã có nhiều cách làm sát thực, đem lại hiệu quả cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.

Các mô hình sản xuất đã mang lại giá trị kinh tế cao.
Các mô hình sản xuất đã mang lại giá trị kinh tế cao.

Sau hơn 1 năm thực hiện Chỉ thị 03, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, huyện Văn Chấn đã chỉ đạo các cấp ủy xây dựng kế hoạch hướng dẫn các chi bộ trực thuộc tổ chức cho đảng viên ký cam kết nội dung "làm theo" với chi bộ, chi bộ ký cam kết với Đảng bộ.

Nhờ vậy, 68/68 chi, Đảng bộ trực thuộc, mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể cấp huyện ký cam kết với Huyện ủy về thực hiện các nội dung "làm theo" tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tất cả 100% số chi, Đảng bộ, các cơ quan, đơn vị đã xây dựng từ 1 đến 3 mô hình hoặc phần việc cụ thể, thiết thực gắn với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Điều đáng ghi nhận là nội dung các chi, Đảng bộ ký cam kết thực hiện đến nay đã đạt hiệu quả, tạo được sự đồng thuận trong quần chúng nhân dân.

Tiêu biểu là việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang của đồng bào dân tộc Mông ở các xã: Sùng Đô, Suối Giàng, Suối Bu. Trước đây, đồng bào Mông thường có thói quen để người chết trong nhà từ 5 đến 7 ngày, tổ chức mổ trâu, bò, ăn uống cả tuần, gây nhiều tốn kém; việc chôn người chết không đúng quy định.

Hiện tại, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ gia đình có người chết 1 bộ quan tài (trị giá 2 triệu đồng) nên đồng bào chỉ để người chết trong nhà dưới 48 giờ, nhiều gia đình không mổ trâu, bò tổ chức ăn uống như trước.

Đó là mô hình làm vụ đông ở các xã Sơn A, Thanh Lương, Phúc Sơn, Hạnh Sơn; mô hình chuyển đổi diện tích trồng sắn sang trồng ngô tại Nghĩa Sơn, chuyển diện tích trồng lúa nương sang trồng ngô tại Suối Bu; mô hình thu gom, xử lý rác thải của Thanh Lương, Phù Nham, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ, Đồng Khê, An Lương...; mô hình tự quản về an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các xã: Bình Thuận, Chấn Thịnh, Đại Lịch, Tân Thịnh; mô hình làm đường giao thông nông thôn tại thị trấn Nông trường Trần Phú.

Các cơ quan, đơn vị khối hành chính sự nghiệp, khối doanh nghiệp cũng đã triển khai thực hiện các nội dung làm theo gắn với nhiệm vụ chuyên môn.

Bên cạnh những việc làm cụ thể, Huyện ủy Văn Chấn đã chỉ đạo đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên của các tổ chức Đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên, xem đây là một nội dung sinh hoạt định kỳ hàng tháng của tổ chức Đảng, đoàn thể.

Việc sinh hoạt chi bộ cũng đã đi vào nề nếp hơn, hầu hết các chi bộ họp đủ 1 lần/tháng; tỷ lệ đảng viên dự sinh hoạt đạt 90% trở lên. Tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu trong sinh hoạt ngày càng thể hiện rõ nét hơn, chất lượng sinh hoạt chi bộ nâng cao, chất lượng tổ chức cơ sở Đảng được củng cố, tăng cường.

Việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị trên địa bàn huyện Văn Chấn đã có ảnh hưởng tích cực tới tư tưởng, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là vai trò của mỗi cán bộ lãnh đạo, quản lý. Điều đó thể hiện trong việc thực hành tiết kiệm, không tham nhũng, không tiêu cực trong sử dụng các nguồn tài chính công, không gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân, hết lòng phục vụ nhân dân và có ý thức trách nhiệm cao hơn trong công việc.

Đồng chí Sa Quang Phụng - Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Văn Chấn cho biết: "Huyện ủy Văn Chấn sẽ tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành một nội dung sinh hoạt thường xuyên của tổ chức Đảng gắn với thực hiện tốt chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng; giải quyết dứt điểm những vấn đề, vụ việc tồn tại kéo dài gây bức xúc trong ngành, địa phương, đơn vị và nhân dân. Đồng thời, Văn Chấn tiếp tục nhân rộng các mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Hà Tĩnh

Các tin khác

YBĐT - Khắp nơi trong tỉnh Yên Bái trồng cây mùa xuân; tưng bừng lễ hội trồng cây mùa xuân; Đức thực hiện các hoạt động nhân đạo về rà phá bom mìm tại các tinh miền Trung của Việt Nam; Yên Bái lựa chọn 4 hiện vật đề nghị công nhận bản vật quốc gia... là những tin chính trong mục điểm tin trên Báo Yên Bái điện tử.

Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh được quy hoạch hoàn chỉnh.

YBĐT - UBND tỉnh Yên Bái đã ký Quyết định số 1364/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Nghĩa Lộ thời kỳ 2011 - 2020.

Chiều 19/2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì cuộc họp đánh giá tình hình Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013.

Cử tri xã Tuy Lộc (thành phố Yên Bái) nêu kiến nghị tại cuộc tiếp xúc với Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Yên Bái.
(Ảnh: Quỳnh Nga)

YBĐT - Năm 2012, Ban Văn hóa - Xã hội được Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái giao nhiệm vụ giám sát 1 chuyên đề về công tác xây dựng đội ngũ cán bộ y tế). Tuy nhiên, qua ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhận thấy có một số vấn đề bức xúc nên Ban đã đề nghị với Thường trực HĐND tổ chức giám sát thêm 3 chuyên đề.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục