Quyết tâm giành thắng lợi trong công cuộc đổi mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/3/2013 | 9:48:31 AM

YBĐT - Phát huy truyền thống của quê hương anh hùng, những năm qua, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Văn Yên luôn đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu, hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, đẩy lùi các tập tục lạc hậu và các tệ nạn xã hội.

Đồng chí Trần Thế Hùng - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp tại xã Nà Hẩu.
Đồng chí Trần Thế Hùng - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp tại xã Nà Hẩu.

Kinh tế của huyện tiếp tục phát triển ổn định, đúng hướng với tốc độ tăng trưởng đạt 14%; thu nhập bình quân đầu người đạt 16,1 triệu đồng/năm; lương thực bình quân đầu người đạt 403,6kg/năm; thu cân đối ngân sách đạt 103% kế hoạch tỉnh giao.

Trong năm 2012, huyện đã giảm được 3,34% số hộ nghèo theo tiêu chí mới; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao, đảm bảo an sinh xã hội; công tác giáo dục ở vùng cao luôn được quan tâm đúng mức; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững.

Có được kết quả đó là nhờ Đảng bộ huyện đã không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở một cách toàn diện. Lấy công tác giáo dục chính trị tư tưởng làm tiền đề, công tác cán bộ là khâu then chốt được xem là một trong những nhiệm vụ xuyên suốt để Đảng bộ thường xuyên quan tâm đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ, chuyên môn cho cán bộ, đảng viên.

Đảng bộ cũng đã tin tưởng giao nhiệm vụ, bổ nhiệm cán bộ trẻ vào một số chức danh lãnh đạo nhằm đào tạo nguồn cán bộ kế cận cho tương lai. Trong năm, Đảng bộ huyện Văn Yên đã kết nạp được 320 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 160% kế hoạch; tỷ lệ đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt 85,6%; số tổ chức cơ sở Đảng đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh là 87,3%.

Thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đã có nhiều tấm gương điển hình tiên tiến hiến đất làm đường giao thông nông thôn; gương mẫu rèn luyện y đức của người thầy thuốc; sáng kiến trong giảng dạy của các thầy cô giáo; giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo...

Cấp ủy Đảng từ huyện đến cơ sở và mỗi cán bộ, đảng viên thường xuyên cập nhật kiến thức và đổi mới tư duy trong lãnh đạo, điều hành và thực hiện nhiệm vụ được giao; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng. Bên cạnh đó chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; tổ chức chỉ đạo thực hiện khắc phục có hiệu quả những khuyết điểm, hạn chế đã được chỉ ra trong quá trình kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao.
Đặc biệt, năm 2012, Đảng bộ huyện đã tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã có chuyển biến bước đầu, nhất là về nhận thức. Công tác kiểm tra luôn được chú trọng, từ đó đã từng bước giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng, giúp cho mỗi đảng viên ngày càng thấy rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc phục vụ nhân dân.

Bước vào năm 2013 với nhiều thời cơ, thuận lợi mới nhưng cũng đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Văn Yên đã và đang nỗ lực, quyết tâm cao để tiếp tục thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ huyện xác định phải tạo bước đột phá trong công tác cán bộ.

Mục tiêu năm 2013, có 80% số cán bộ chủ chốt khối Đảng, chính quyền cấp xã và 65% số cán bộ là chủ tịch ủy ban mặt trận Tổ quốc, trưởng các đoàn thể nhân dân cấp xã có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên; phát hiện, định hướng và quyết định những vấn đề có tính chiến lược đồng thời lựa chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, những vấn đề nhân dân quan tâm để tập trung chỉ đạo thực hiện. Cấp ủy Đảng từ huyện đến cơ sở và mỗi cán bộ, đảng viên thường xuyên cập nhật kiến thức và đổi mới tư duy trong lãnh đạo, điều hành và thực hiện nhiệm vụ được giao; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng.

Năm 2012, sản lượng lương thực bình quân đầu người của Văn Yên đạt 403,6 kg.

Bên cạnh đó chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; tổ chức chỉ đạo thực hiện khắc phục có hiệu quả những khuyết điểm, hạn chế đã được chỉ ra trong quá trình kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao.

Trong lĩnh vực phát triển kinh tế, cần khơi dậy và phát huy tối đa nguồn lực, tiềm năng, thế mạnh của địa phương; khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư từ bên ngoài; đưa tiến bộ khoa học vào sản xuất, đặc biệt là tiến bộ về giống và công nghệ, kỹ thuật; gắn sản xuất với chế biến, theo hướng chế biến đến sản phẩm cuối cùng, có chất lượng và có giá trị kinh tế cao, góp phần tăng thu nhập và nâng cao chất lượng đời sống cho nhân dân; đẩy mạnh phát triển đàn trâu, đàn bò và đàn lợn hướng nạc, đưa tỷ trọng chăn nuôi chiếm 33,5% giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp; tích cực chỉ đạo trong xây dựng các tiêu chí nông thôn mới gắn với việc lồng ghép các hợp phần hỗ trợ sản xuất, các dự án, chương trình mục tiêu quốc gia cùng  với sự đóng góp trong dân, tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư của Nhà nước, các tổ chức, cá nhân, huy động nội lực với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” để xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hệ thống giao thông nông thôn.

Mặt khác tập trung đào tạo nghề cho nông dân theo địa chỉ, theo nhu cầu của người dân và tình hình thực tiễn từng địa phương, phấn đấu tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 45,5%; tiếp tục đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng dạy và học; đảm bảo thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình, giảm mạnh tỷ lệ sinh và tỷ lệ tăng dân số tự nhiên, nhất là ở vùng cao. Đồng thời nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, phòng chống âm mưu “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch; đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phòng chống tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Với sự đoàn kết, đồng tâm hiệp lực của cả hệ thống chính trị và của nhân dân các dân tộc trong huyện, Đảng bộ huyện Văn Yên quyết tâm phấn đấu giành nhiều thắng lợi trong công cuộc đổi mới, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển, giàu đẹp.

Một số nhiệm vụ chủ yếu của huyện Văn Yên (Yên Bái) trong năm 2013 là: kết nạp 220 đảng viên mới, có 86% số đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ và 85% số tổ chức cơ sở Đảng trở lên đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh; tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 14% trở lên; thu nhập bình quân đầu người đạt 18,4 triệu đồng trở lên; tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 48.925 tấn, bình quân lương thực đầu người đạt 404,9 kg; thu cân đối ngân sách trên địa bàn đạt 56 tỷ đồng trở lên; tạo việc làm mới cho 3.000 lao động và giảm 4% số hộ nghèo so với năm 2012...

Quang Hùng

Các tin khác
Các đại biểu tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Ngày 28/2, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành với 65 Viện kiểm sát nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các đơn vị thuộc Viện kiểm sát nhân dân tối cao để lấy ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

YBĐT - Ngày 28/2, Tỉnh Đoàn Yên Bái tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tham gia vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 với sự tham gia của gần 200 đoàn viên đại diện cho thanh niên các ngành và địa phương trong tỉnh.

YBĐT - Ngày 28/2/2013, HĐND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về Dự thảo sửa đổi (DTSĐ) Hiến pháp năm 1992.

Cán bộ phường Đồng Tâm giải quyết nhanh gọn các thủ tục cho người dân.

YBĐT - Sau khi tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) trong tập thể và cá nhân các đồng chí trong Ban Thường vụ, Đảng ủy phường Đồng Tâm (thành phố Yên Bái) đã chỉ rõ khuyết điểm, hạn chế và tập trung khắc phục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục