Kỳ họp thứ 7 (chuyên đề) HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVII:

Góp ý vào DTSĐ Hiến pháp 1992 và thông qua mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô trên địa bàn tỉnh

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/3/2013 | 4:24:50 PM

YBĐT - Sáng ngày 12/3, Thường trực HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVII đã tổ chức kỳ họp thứ 7 (chuyên đề) lấy ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh góp ý vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, đồng thời thảo luận, nghị quyết thông qua một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh.

Dự kỳ họp có đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái. Đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì kỳ họp.

Hiến pháp năm 1992 có 12 chương, 147 điều. Dự thảo sửa đổi Hiến pháp có 11 chương, 124 điều. So với Hiến pháp năm 1992, Dự thảo giảm 1 chương, 23 điều, giữ nguyên 14 điều, sửa đổi, bổ sung 99 điều và bổ sung 11 điều mới.

Xác định việc sửa đổi Hiến pháp lần này là đợt sinh hoạt chính trị - pháp lý quan trọng, có tác dụng giáo dục, tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của mọi người dân đối với việc xây dựng Hiến pháp, tôn trọng và thực thi Hiến pháp. Tại kỳ họp này, với trách nhiệm trước cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh đã biểu thị sự tán thành và nhất trí cao với chủ trương của Trung ương Đảng và Quốc hội về sự cần thiết phải sửa đổi Hiến pháp 1992 để phù hợp với định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển toàn diện, bền vững của đất nước trong thời kỳ mới.

Đại biểu Nguyễn Thanh Sơn  - Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại thị xã Nghĩa Lộ băn khoăn về cách trình bày, diễn đạt về quyền con người, quyền công dân chưa có sự thống nhất.

Các ý kiến phát biểu tiếp tục khẳng định bản chất và mô hình tổng thể của hệ thống chính trị và bộ máy nhà nước Việt Nam là Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Quyền lực Nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp kiểm soát giữa các cơ quan Nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp; khẳng định vai trò lãnh đạo Nhà nước và xã hội của Đảng Cộng sản Việt Nam; khẳng định việc xây dựng, củng cố QĐND Việt Nam cách mạng, CAND Việt Nam cách mạng phải do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, không phi chính trị hóa QĐND Việt Nam và CAND Việt Nam.

 

Các đại biểu tham dự kỳ họp.

Về chế độ sở hữu đất đai (điều 57 dự thảo), các ý kiến đều thống nhất khẳng định: đất đai là tài sản công thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý, không thể tư nhân hóa. Về định hướng phát triển nền kinh tế, các đại biểu đều đồng tình với quan điểm phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN; đổi mới đồng bộ, phù hợp về kinh tế và chính trị, vì mục tiêu xây dựng nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Tại kỳ họp thứ 7 chuyên đề, các đại biểu đã dành nhiều thời gian nghiên cứu, thảo luận tờ trình của UBND tỉnh và nhất trí biểu quyết thông qua Nghị quyết về quy định mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

100% đại biểu dự kỳ họp nhất trí biểu quyết thông qua Nghị quyết về Quy định mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Cụ thể, đối với loại xe mô tô có dung tích xy lanh đến 100 cm3 sẽ áp dụng các mức phí: 50 nghìn đồng/năm đối với xe mô tô của chủ phương tiện trên địa bàn xã, thị trấn thuộc vùng khó khăn theo Quyết định 30/2007QĐ-TTg ngày 5/3/2007 của Thủ tướng Chính phủ; mức phí 70 nghìn đồng/năm đối với xe mô tô của chủ phương tiện trên địa bàn xã không thuộc vùng khó khăn; mức phí 80 nghìn đồng/năm đối với xe mô tô của chủ phương tiện trên địa bàn thị trấn không thuộc vùng khó khăn và các phường.

Đối với xe mô tô có dung tích xy lanh trên 100 cm3: áp dụng mức thu phí 110 nghìn đồng/năm đối với xe mô tô của chủ phương tiện trên địa bàn xã, thị trấn thuộc vùng khó khăn theo Quyết định 30/2007QĐ-TTg ngày 5/3/2007 của Thủ tướng Chính phủ; mức phí 120 nghìn đồng/năm đối với xe mô tô của chủ phương tiện trên địa bàn xã không thuộc vùng khó khăn; mức phí 130 nghìn đồng/năm đối với xe mô tô của chủ phương tiện trên địa bàn thị trấn không thuộc vùng khó khăn và các phường.

Đối với xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ một xy lanh: áp dụng mức thu phí 2.160 nghìn đồng/ năm.

Phạm Minh – Mạnh Cường

Các tin khác
Ảnh: minh họa.

Ngày 11-3, Ủy ban Pháp luật đã tổ chức góp ý vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Một trong những đề xuất đáng chú ý được đưa ra là nên quy định cho phép Ủy ban Thường vụ Quốc hội được phép phê chuẩn, miễn nhiệm Bộ trưởng khi Quốc hội không họp.

Công nhân, lao động Yên Bái hăng say lao động thiết thực chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVIII.

YBĐT - Những ngày này các cấp công đoàn trong tỉnh đang tiếp tục tổ chức và đẩy mạnh các hoạt động thi đua, nhằm duy trì và tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong đoàn viên, công nhân viên chức lao động hướng về Đại hội XVIII Công đoàn tỉnh Yên Bái, nhiệm kỳ 2013 - 2018 sẽ diễn ra vào cuối tháng 3 tới.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra sơ đồ khảo sát, thiết kế thi công đường Hoàng Thi, huyện Yên Bình.

YBĐT - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Đỗ Văn Chiến - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái trong chuyến đi kiểm tra, khảo sát tiến độ thi công tuyến đường Hoàng Thi tại huyện Yên Bình.

Đồng chí Ngô Thị Chinh phát biểu chỉ đạo cuộc họp.

YBĐT - Hội đồng Thi đua - Khen thưởng (TĐKT) tỉnh Yên Bái vừa tổ chức họp đánh giá tình hình công tác TĐKT năm 2012, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2013 dưới sự chủ trì của đồng chí Ngô Thị Chinh - Phó chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục