Kỷ niệm 66 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện Trấn Yên (15/3/1947 - 15/3/2013)

Tô thắm truyền thống, tạo đà phát triển đi lên

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/3/2013 | 9:00:24 AM

YBĐT - Trong không khí thi đua phấn khởi mừng Đảng - mừng xuân, mừng đất nước đổi mới, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc huyện Trấn Yên tưng bừng kỷ niệm 66 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện (15/3/1947 - 15/3/2013).

Các đồng chí lãnh đạo huyện tham gia tết trồng cây đầu xuân Quý Tỵ 2013.
Các đồng chí lãnh đạo huyện tham gia tết trồng cây đầu xuân Quý Tỵ 2013.

Đồng chí Triệu Tiến Thịnh - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Trấn Yên đã có cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên (PV) Báo Yên Bái nhân sự kiện này.

PV: Thưa đồng chí, xin đồng chí khái quát về truyền thống anh hùng cách mạng của Đảng bộ huyện Trấn Yên trong 66 năm qua?

Đồng chí Triệu Tiến Thịnh: Ngày 15/3/1947, Tỉnh ủy Yên Bái đã có quyết định thành lập Đảng bộ huyện Trấn Yên, sự kiện có ý nghĩa quan trọng đánh dấu sự ra đời và phát triển của phong trào cách mạng trên quê hương có truyền thống yêu nước, đoàn kết nhất trí, cần cù lao động, sáng tạo dưới sự lãnh đạo của Đảng. Trấn Yên là cái nôi cách mạng với Chiến khu Vần - Dọc, nơi khởi nguồn của Đội Du kích Âu Cơ với bao chiến công hiển hách trong kháng chiến chống thực dân Pháp, là nơi thành lập Đảng bộ tỉnh Yên Bái.

Ngay từ khi ra đời, trong điều kiện hết sức khó khăn bởi thù trong, giặc ngoài… nhưng Ban cán sự Đảng Trấn Yên vẫn thể hiện được ý chí kiên cường, xây dựng Đảng, củng cố chính quyền, lãnh đạo phong trào cách mạng tại địa phương. Lịch sử Đảng bộ huyện ghi rõ những chi bộ Đảng liên xã đầu tiên gồm: Phạm Hồng Thái - Nam Cường - Tuy Lộc, Minh Quân - Âu Lâu - Khánh Môn và Việt Thành - Mậu A - Đông Cuông với những lớp “Đảng viên tháng 8”, là những “hạt giống đỏ” làm cơ sở để Tỉnh ủy Yên Bái quyết định thành lập Đảng bộ huyện và đồng chí Nguyễn Thái - người cán bộ lão thành cách mạng được giao trọng trách làm Bí thư đầu tiên của Đảng bộ huyện.

Giống như nhiều vùng quê anh hùng cách mạng khác, lịch sử Đảng bộ huyện Trấn Yên đã gắn liền với những trang sử hào hùng của dân tộc với những cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc, từ những trận đánh ở đồn Đại Bục, Đại Phác, đồn Dóm, Ca Vịnh, Đồng Bằng… quân và dân Trấn Yên đã chung sức cùng bộ đội chủ lực làm nên nhiều chiến công hiển hách.

Khói lửa chiến tranh càng khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí cách mạng, lòng kiên trung của quân và dân Trấn Yên, có nhiều tấm gương sáng trong sản xuất và chiến đấu. Đến hết năm 1948, tức một năm sau ngày thành lập Đảng bộ huyện, từ chỗ mới chỉ cú 4 chi bộ và 24 đảng viên ban đầu đã phát triển được 29 chi bộ với 416 đảng viên.

Cuộc kháng chiến chống Pháp với chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” có sự đóng góp quan trọng của quân và dân Trấn Yên với những thành tích xuất sắc như: là địa phương huy động lực lượng dân công hỏa tuyến phục vụ chiến dịch đông nhất tỉnh, không chỉ chi viện đắc lực cho tiền tuyến mà còn giữ vững mạch máu giao thông nối căn cứ địa Việt Bắc với mặt trận Điện Biên. Lớp lớp thế hệ mai sau sẽ không bao giờ quên sự cống hiến hy sinh của quân và dân Trấn Yên trên những tuyến lửa Ba Khe, Lũng Lô, Âu Lâu… những địa danh gắn liền với chiến thắng Điện Biên để miền Bắc được giải phóng.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, lịch sử đã ghi nhận công lao của quân và dân Trấn Yên vừa tăng gia sản xuất vừa đóng góp sức người, sức của cho tiền tuyến vừa chắc tay súng bảo vệ quê hương trước những cuộc tấn công điền cuồng của “Thần sấm”, “Con ma” mà lực lượng không quân Mỹ thực hiện. Hàng trăm trận đánh của quân và dân Trấn Yên với giặc Mỹ trên bầu trời Yên Bái đã bắn rơi 14 máy bay, bắt sống 6 phi công Mỹ, góp phần bảo vệ nhiều mục tiêu trọng yếu trên quê hương như Sân bay Yên Bái, Nhà máy Z1, tuyến đường sắt Yên Bái - Lào Cai…

Hàng ngàn người con Trấn Yên theo tiếng gọi của Tổ quốc đã lên đường nhập ngũ, tiêu biểu là 4 tiểu đoàn mang tên Yên Ninh anh hùng đã dũng cảm chiến đấu, trong số ấy không ít những đồng chí đã mãi mãi nằm lại chiến trường cho Tổ quốc được hòa bình, độc lập.

Ghi nhận những thành tích đặc biệt xuất sắc trong các cuộc kháng chiến, Đảng, Nhà nước đã trao tặng cho huyện Trấn Yên danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”; đã có 6 xã, 1 đơn vị và 6 cá nhân được phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang” và “Anh hùng Lao động”, 31 bà mẹ được phong tặng “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”.

66 năm ra đời và phát triển, đến hôm nay, Đảng bộ huyện Trấn Yên đã lớn mạnh không ngừng với gần 5.000 đảng viên ưu tú luôn đoàn kết, nhất trí, lãnh đạo phong trào cách mạng, đẩy mạnh xây dựng Đảng, củng cố chính quyền và các đoàn thể, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố nền quốc phòng và an ninh theo con đường đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Cán bộ và nhân dân Trấn Yên hôm nay mãi mãi biết ơn sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; sự giúp đỡ của các cấp, các ngành; sự cống hiến, hy sinh của các chiến sỹ cách mạng, các bà mẹ Việt Nam anh hùng, những bậc tiền bối đi trước để huyện có sự đổi mới, đi lên như ngày hôm nay.

 

Lãnh đạo Huyện ủy Trấn Yên trao đổi kinh nghiệm công tác Đảng với học viên lớp trung cấp lý luận chính trị.

PV: Xin đồng chí cho biết, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, huyện Trấn Yên đã đạt được những thành tựu nổi bật nào trong phát triển kinh tế - xã hội?

Đồng chí Triệu Tiến Thịnh: Có thể nói, Trấn Yên không chỉ có truyền thống kiên cường, dũng cảm, hy sinh trong chiến đấu mà người dân Trấn Yên có quyền tự hào bởi đức tính cần cù, sáng tạo, vượt khó vươn lên trong lao động sản xuất. Phát huy mọi nguồn lực, khơi dậy những tiềm năng sẵn có để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo đồng thời chú trọng phát triển văn hóa - xã hội, củng cố nền quốc phòng - an ninh, năm 2012 vừa qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện đạt 12,7%, thu nhập bình quân 16,5 triệu đồng/người/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, đời sống nhân dân có sự khởi sắc, từng bước nâng cao vững chắc.

Tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 29.775 tấn, sản lượng chè búp tươi gần 16.000 tấn; kén tằm 132,2 tấn, măng tre Bát độ hơn 15.000 tấn; tổng đàn gia súc chính hơn 60.000 con. Nông dân Trấn Yên đã làm quen với sản xuất hàng hóa với nhiều mặt hàng chủ lực mang thương hiệu trên thị trường như: măng Bát độ, chè Bát Tiên, kén tằm, ván ép, gạo chất lượng cao…

Sản xuất, kinh doanh, hoạt động thương mại - dịch vụ cũng đạt được những thành tựu lớn như: giá trị sản xuất công nghiệp trên 165 tỷ đồng; tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 880 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1 triệu USD; hoàn thành 100% kế hoạch thu ngân sách theo dự toán giao.

Năm 2012, Trấn Yên là địa phương làm tốt công tác tranh thủ mọi nguồn lực, nhất là sự đóng góp của nhân dân vào việc đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn, có gần 40km đường giao thông liên thôn, liên xã được bê tông hóa, mở mới được trên 36km và sửa chữa, mở rộng hàng trăm ki-lô-mét đường thôn bản theo tiêu chuẩn…

Thành tựu về kinh tế đã tạo đà cho lĩnh vực văn hóa - xã hội phát triển. Năm vừa qua, tỷ lệ ra lớp bậc mầm non đạt 92%; tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt 43%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp đạt 99%; toàn huyện có 100% số xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập trung học cơ sở; 12 trường đạt chuẩn quốc gia… Sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm đúng mức với sự củng cố và phát triển của mạng lưới y tế từ huyện đến cơ sở; các chương trình y tế quốc gia được duy trì; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; nền quốc phòng được củng cố…

Tóm lại, trong những năm qua, huyện Trấn Yên luôn có được tiêu chí 3 “an” và 3 “vững”.  Đó là: an ninh chính trị đảm bảo, an toàn xã hội, an sinh xã hội được thực hiện tốt; 3 “vững” là: Đảng bộ trong sạch vững mạnh, kinh tế phát triển vững chắc, nhân dân vững tin vào chế độ và sự lãnh đạo của Đảng.


PV: Đồng chí có thể cho biết, những mục tiêu cơ bản mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Trấn Yên phấn đấu đạt được trong năm 2013?

Đồng chí Triệu Tiến Thịnh: Trên cơ sở đánh giá đúng những thành tích đã đạt được, phân tích đúng những mặt hạn chế, yếu kém, năm 2013, huyện Trấn Yên phấn đấu: tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 11,5% trở lên, trong đó nông - lâm nghiệp tăng 7%; công nghiệp - xây dựng tăng 13,1%, dịch vụ tăng 15,7%; thu nhập bình quân đầu người đạt 18,4 triệu đồng; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 195,8 tỷ đồng; tổng thu ngân sách đạt 48,5 tỷ đồng; triển khai xây dựng 15/21 xã đạt từ 5 tiêu chí nông thôn mới trở lên, trong đó 4 xã đạt từ 10 tiêu chí trở lên; tỷ lệ hộ nghèo giảm 3,8% so với năm 2012; duy trì 100% số xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và trung học cơ sở; có thêm 4 trường học được công nhận chuẩn quốc gia…

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và trong nước tiếp tục gặp khó khăn cùng những diễn biến khó lường của thiên tai, dịch bệnh, để hoàn thành những mục tiêu, nhiệm vụ đó đòi hỏi có sự đoàn kết, thống nhất cao của Đảng bộ; sự nỗ lực phấn đấu toàn diện của các cấp, các ngành và nhân dân trong huyện. Đồng thời, huyện Trấn Yên rất mong nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh; sự phối hợp, giúp đỡ của các cấp, các ngành và tin tưởng rằng, truyền thống anh hùng của Đảng bộ sẽ được phát huy mạnh mẽ trong thời kỳ đổi mới, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang, hào hùng của 66 năm lịch sử Đảng bộ huyện, thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2013, tạo đà phát triển đi lên trong những năm tiếp theo.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Lê Phiên (thực hiện)

Các tin khác

Theo Chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, phấn đấu bình quân mỗi năm giảm 4% hộ nghèo; các vùng Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, Duyên hải miền Trung, Đông Trường Sơn, vùng căn cứ cách mạng phấn đấu mỗi năm giảm 4 - 5% hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số.

YBĐT - Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường Hoàng Thi, huyện Yên Bình/Thường trực HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVII đã tổ chức kỳ họp thứ 7 (chuyên đề) lấy ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh góp ý vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992/ Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng hội kiến Thủ tướng Medvedev/Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì Hội nghị Cấp cao Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ 7…

Đồng chí Dương Văn Thống phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

YBĐT - Ngày 13/3, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái có buổi làm việc với UBND tỉnh giám sát việc thi hành Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ (TPCP) cho đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2006 - 2012 trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Đồng chí Ngô Thị Chinh phát biểu kết luận hội nghị.

YBĐT - Ngày 13//3, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) năm 2012, sơ kết 3 năm thực hiện Đề án “Tăng cường công tác tuyên truyền PBGDPL trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2010 - 2015” (Đề án 06) và triển khai công tác năm 2013.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục