Khẳng định chất lượng, hiệu quả hoạt động

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/3/2013 | 2:51:09 PM

YBĐT - Trong những năm qua, HĐND huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình trong hoạt động giám sát từng bước đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, góp phần quan trọng nâng cao vị thế và chất lượng hoạt động của HĐND.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra trang thiết bị mới tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mù Cang Chải.
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra trang thiết bị mới tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mù Cang Chải.

Giám sát qua hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn được đổi mới, các ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND huyện tại kỳ họp có chất lượng tốt, số ý kiến chất vấn và trả lời chất vấn ngày càng nhiều nội dung tập trung vào những vấn đề được nhiều cử tri quan tâm, đặc biệt là việc triển khai thực hiện nghị quyết HĐND huyện; thực hiện mua trâu cái sinh sản theo Nghị quyết 30a của Chính phủ cho hộ nghèo; làm nhà ở cho hộ nghèo theo Quyết định 167 của Chính phủ… Các ý kiến chất vấn đã đi thẳng vào vấn đề, làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan chuyên môn.

Tại các buổi thảo luận đã làm rõ nguyên nhân, tồn tại và bàn thống nhất các giải pháp để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giúp các đại biểu có thêm cơ sở quyết định các mục tiêu cần được biểu quyết tại kỳ họp.

Đối với hoạt động giám sát giữa hai kỳ họp, trong năm 2012, HĐND huyện đã tiến hành trên 30 cuộc giám sát tại các địa phương, cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, đã hoàn thành 4 chuyên đề giám sát về: tình hình tổ chức, triển khai thực hiện Nghị quyết kỳ họp thứ 3 - HĐND huyện khóa XIX; tình hình tổ chức, triển khai mua trâu cái sinh sản theo Nghị quyết 30a của Chính phủ; công tác phòng chống bão lũ - giảm nhẹ thiên tai; việc thực hiện Nghị định 49 của Chính phủ về miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và cơ chế thu, sử dụng học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân từ năm học 2010 - 2011 đến năm học 2014 - 2015 trên địa bàn huyện Mù Cang Chải.

Cùng với giám sát sâu các chuyên đề, Thường trực HĐND, các ban HĐND huyện luôn bám sát tình hình triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện, những vấn đề được nhiều cử tri quan tâm để tăng cường giám sát thường xuyên.

Qua các đợt giám sát, Thường trực HĐND huyện đều có báo cáo về kết quả giám sát, kiến nghị với UBND huyện và các cơ quan, chính quyền các xã về những vấn đề còn hạn chế, thiếu sót, đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ trong tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước cũng như nghị quyết HĐND các cấp.

HĐND huyện cũng đã phối hợp tốt với Thường trực và các ban HĐND tỉnh trong các cuộc giám sát chuyên đề tại địa phương, từng bước đổi mới phương thức giám sát như kết hợp kiểm tra thực tế, đối thoại với cá nhân, đơn vị, cơ sở thực hiện và hưởng lợi từ các chính sách, góp phần tháo gỡ nhiều khó khăn, tồn tại trong việc tổ chức thực hiện ở cơ sở.

Cùng với đó, thực hiện chức năng quyết định, Thường trực HĐND huyện đã chủ động phối hợp với UBND, ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các cơ quan, đơn vị liên quan thống nhất nội dung, chương trình, thời gian tổ chức các kỳ họp trong năm, đảm bảo có sự đổi mới và nâng cao chất lượng.

Tại các kỳ họp, các báo cáo, đề án, tờ trình được chuẩn bị ngắn gọn, đầy đủ thông tin, số liệu chính xác, tập trung đánh giá, xác định những vấn đề trọng tâm, làm cơ sở giúp các đại biểu HĐND nghiên cứu, thảo luận và biểu quyết tại kỳ họp.

Công tác tổ chức kỳ họp đúng luật, chương trình làm việc và công tác điều hành được xây dựng khoa học, bố trí hợp lý; các báo cáo được trình bày ngắn gọn, dành thời gian cho các đại biểu thảo luận, chất vấn, trả lời chất vấn cùng với sự điều hành linh hoạt của chủ tọa, kỳ họp luôn đảm bảo thời gian, chương trình đề ra và phát huy được trí tuệ của đại biểu.

Để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND, trong năm 2013, HĐND huyện Mù Cang Chải xác định tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp; nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri, chất lượng thẩm tra của các ban HĐND.

Cùng đó, tăng cường sự phối hợp và đề cao trách nhiệm của cơ quan soạn thảo các đề án, tờ trình trình kỳ họp; tăng cường khảo sát và thu thập thông tin từ cơ sở, góp phần nâng cao chất lượng các quyết định của HĐND; xây dựng chương trình làm việc của kỳ họp khoa học, chuẩn bị tốt các nội dung thảo luận, chất vấn; đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nghị quyết HĐND.

Đồng thời tổ chức công tác giám sát theo Nghị quyết về Chương trình giám sát năm 2013 của HĐND huyện, chú trọng giám sát thường xuyên và giám sát theo chuyên đề, đặc biệt là những nội dung được cử tri quan tâm cũng như tiếp tục giám sát, thực hiện một số chính sách, chương trình, dự án trên địa bàn huyện năm 2013; lựa chọn hình thức, phương pháp giám sát, giảm hình thức giám sát qua nghe báo cáo và tăng cường kiểm tra, giám sát thực tế tại thôn, bản; nâng cao hiệu quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị sau giám sát trên cơ sở tăng cường đôn đốc và nêu cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc trả lời, giải quyết các kiến nghị sau giám sát của HĐND huyện...

Đây cũng chính là những nhiệm vụ và giải pháp để hoạt động HĐND tiếp tục khẳng định chất lượng và hiệu quả.

P.V

Các tin khác
Lãnh đạo Huyện ủy trao tặng giấy khen cho tập thể, cá nhân xuất sắc trong thực hiện nghị quyết.

YBĐT - Sáng 15/3, Huyện ủy Yên Bình (Yên Bái) tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khoá IX) về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Dự và chỉ đạo có lãnh đạo Đảng ủy Quân sự tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

Trong văn bản góp ý cho Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 do Bộ Tư pháp tổng hợp, Sở Tư pháp Quảng Ninh kiến nghị cần bổ sung quy định “Chủ tịch nước, trong thời gian QH không họp, theo đề nghị của Thủ tướng Chính phủ, có quyền miễn nhiệm, cách chức các chức danh của Chính phủ do Chủ tịch nước bổ nhiệm như Phó thủ tướng, Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ và báo cáo QH tại kỳ họp gần nhất”.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri xã Cảm Ân (Yên Bình).

YBĐT - Đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ và sự kỳ vọng của cử tri, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2011 - 2016, Hội đồng nhân dân thành phố Yên Bái đã đề ra nhiều giải pháp tích cực nhằm nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri.

YBĐT - Sau 02 tháng triển khai Nghị quyết của Quốc hội, Chỉ thị của Bộ Chính trị về việc lấy ý kiến nhân dân tham gia vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992; các địa phương, đơn vị, tổ chức trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tập trung triển khai khẩn trương, đồng bộ, rộng khắp, đúng tiến độ kế hoạch lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo Hiến pháp đến toàn dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục