Yên Bái sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết 22 của HĐND tỉnh về xây dựng Trường PTDT bán trú

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/3/2013 | 4:12:03 PM

YBĐT - Ngày 21/3, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 22 của HĐND tỉnh và 2 năm thực hiện Quyết định số 85/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng trường phổ thông dân tộc bán trú tỉnh Yên Bái giai đoạn (2010 - 2015).

>> Bước phát triển mới của sự nghiệp giáo dục vùng cao >> Nền tảng những đổi thay >> Vun đắp ước mơ  >> Văn chấn: Chung tay cho giáo dục >> Khi được đến trường bán trú

Dự và chỉ đạo Hội nghị có Tiến sỹ Nguyễn Thị Nghĩa - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Phạm Duy Cường - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND - UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thị, đơn vị, trường học phổ thông dân tộc bán trú trên địa bàn tỉnh.

Sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 22 của HĐND tỉnh và Quyết định số 85 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng trường phổ thông dân tộc bán trú, với sự nỗ lực cố gắng của cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội…, tỉnh Yên Bái đã quan tâm chỉ đạo, huy động mọi nguồn lực, ưu tiên bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ cho học sinh bán trú, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị day và học cho các trường phổ thông dân tộc bán trú nhằm từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh vùng cao, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, góp phần tạo chuyển biến tích cực, đạt được những thành tựu quan trọng trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh.

Đồng chí Phạm Duy Cường - Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào xây dựng trường bán trú.

Hiện nay toàn tỉnh Yên Bái có 38 trường phổ thông dân tộc bán trú, trong đó có 9 trường phổ thông (DTBT) tiểu học, 14 trường phổ thông (DTBT) THCS, 15 trường phổ thông DTBT tiểu học và THCS. So với mục tiêu Nghị quyết, số trường phổ thông dân tộc bán trú đã đã được chuyển đổi đạt 52,78%.

Thực hiện chính sách theo Quyết định 85, số lượng bán trú tăng nhanh, tính đến tháng 3/2013 có 10.210 học sinh bán trú, tăng 5.214 học sinh so với năm 2010, tăng 156% so với số lượng học sinh dự kiến đến năm 2013 của đề án;  học sinh bán trú ở trong trường chiếm 69,5%.

Về chất lượng giáo dục so với năm học trước khi triển khai đề án, tỷ lệ học sinh giỏi, khá của các trường phổ thông DTBT có sự chuyển biến tích cực, bậc THCS tăng từ 14% lên 18%; tỷ lệ học sinh yếu, kém giảm từ 11% xuống còn 6,5%. Bậc tiểu học tăng từ 34% lên 37%, học sinh yếu kém giảm từ 12% xuống còn 10%. Tỷ lệ học sinh bỏ học bậc tiểu học giảm từ 0,2% xuống còn 0,08%, bậc THCS giảm từ 1% xuống 0,8%; tỷ lệ học sinh nữ người dân tộc ra lớp tăng nhanh ở các cấp học.

Các trường phổ thông (DTBT) và học sinh bán trú được hưởng chính sách hỗ trợ đã được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị, xây dựng mới được 39 phòng học, 221 phòng ở, hơn 1.905 giường, tủ cho học sinh bán trú và các công trình phụ trợ vệ sinh, nước sạch… và từ nguồ huy động xã hội hóa, với tổng kinh phí trị giá trên 150 tỷ đồng. Phấn đấu đến năm 2015, 100% các trường phổ thông đủ điều kiện theo quy định được chuyển đổi thành trường phổ thông DTBT, với quy mô trên 7.000 học sinh bán trú.

Qua việc triển khai thực hiện đề án và các chính sách liên quan đã huy động tối đa trẻ trong độ tuổi ra lớp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và phổ cập giáo dục tiểu học và THCS ở các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa.

Phát biểu tại Hội nghị đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Văn Chiến đã chia sẻ với những khó khăn, vất vả của thầy và trò hiện đang dạy và học ở các huyện vùng cao và biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà ngành giáo dục và đào tạo đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí gợi mở một số định hướng lớn đối với ngành giáo dục cần tập trung triển khai thực hiện trong thời gian tới đó là: Cấp ủy, chính quyền các cấp cần thống nhất cao về nhận thức quan tâm đầu tư cho sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo, chăm lo xây dựng các trường dân tộc bán trú và nội trú, góp phần phổ cập giáo dục ở các cấp học, bậc học đối với học sinh vùng cao… đó chính là con đường ngắn nhất để có thể thay đổi phong tục tập quán, xóa đói, giảm nghèo…

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa cùng lãnh đạo tỉnh Yên Bái trao đổi với cán bộ quản lý ngành giáo dục tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa cho rằng: Yên Bái vẫn còn là một tỉnh nghèo, giao thông đi lại khó khăn song tỉnh Yên Bái luôn quan tâm, đầu tư cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo, đặc biệt là đối với việc triển khai thực hiện chủ trưởng xây dựng trường phổ thông dân tộc bán trú và triển khai thực hiện Quyết định 85 của Thủ tướng Chính phủ là một chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân và triển khai thực hiện một cách có hiệu quả được nhân dân đồng tỉnh ủng hộ… Sự vào cuộc của hệ thống chính trị, huy động làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số ngày một khởi sắc.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT và tỉnh Yên Bái thăm Trường mầm non Hoa Ban, xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Cường khẳng định: Tỉnh đã ưu tiên bố trí nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng nhà công vụ cho giáo viên, nhà ở bán trú…, đẩy mạnh công tác xã hội hóa nhằm huy động các nguồn lực xã hội để đầu tư cho giáo dục.

 Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Cường cũng chỉ rõ những nhiệm vụ trọng tâm mà ngành giáo dục cần tập trung chỉ đạo thực hiện tốt trong thời gian tới đó là: tiếp tục rà soát mạng lưới trường lớp, điều chỉnh quy hoạch phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo giai đoạn (2010 - 2020); rà soát, điều chỉnh, sắp xếp bộ máy quản lý, cán bộ, giáo viên, sao cho phù hợp với từng vùng, miền, hoàn thiện các chính sách hỗ trợ, chi trả đúng, đủ, kịp thời và bổ sung chính sách mới của Chính phủ quy định đối với giáo viên và học sinh bán trú.

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã trao tặng Bằng khen cho 5 tập thể, 9 cá nhân đã có thành tích tiêu biểu đóng góp trong việc xây dựng trường phổ thông dân tộc bán trú.

Đức Toàn - Hoài Văn

Các tin khác
Phiên họp thứ 16 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII.

Dự thảo luật thi đua khen thưởng (sửa đổi) vừa được thảo luận tại Ủy ban TVQH sáng 21.3 đã bổ sung hàng loạt các danh hiệu mới: nhà khoa học nhân dân, nhà khoa học ưu tú, và đặc biệt, danh hiệu “danh nhân”.

Sáng 21/3, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã điện đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Ngài Nyan Tun, Phó Tổng thống Cộng hòa Liên bang Mianma.

Ngày 20/3/2012, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp Phó Tổng thống nước Cộng hòa Liên bang Myanmar Nyan Tun chào xã giao trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức lần đầu tiên tới Việt Nam trên cương vị Phó Tổng thống.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

YBĐT - Ngày 20/3, đồng chí Lê Hồng Anh – Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết số 21- NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XI về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012- 2020”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục