Lương Thịnh "mở lối" phát triển Đảng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/4/2013 | 9:19:37 AM

YBĐT - Bước sang nhiệm kỳ 2010 - 2015, nhất là trong 3 năm trở lại đây, năm nào Lương Thịnh cũng được nhận giấy khen vì đã có thành tích trong công tác phát triển Đảng.

Đoàn viên thanh niên là nguồn kế cận trẻ của Đảng ở Lương Thịnh.
Ảnh: Các đoàn viên thanh niên mua thỏ giống từ trang trại của ông Vũ Huy Quang, thôn Luơng Môn, xã Lương Thịnh về phát triển kinh tế gia đình.
Đoàn viên thanh niên là nguồn kế cận trẻ của Đảng ở Lương Thịnh. Ảnh: Các đoàn viên thanh niên mua thỏ giống từ trang trại của ông Vũ Huy Quang, thôn Luơng Môn, xã Lương Thịnh về phát triển kinh tế gia đình.

Đảng ở Lương Thịnh…

Là xã có địa bàn rộng, Lương Thịnh có 23 chi bộ, trong đó 18 chi bộ thôn, bản và 5 chi bộ khối sự nghiệp gồm các trường học và trạm y tế. Phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ then chốt của công tác xây dựng Đảng, nhưng đã có thời kỳ công tác phát triển Đảng ở Lương Thịnh dường như dậm chân tại chỗ.

Số lượng đảng viên ít nên một số chi bộ đã phải sinh hoạt ghép hoặc chuyển đảng viên từ chi bộ này sang chi bộ khác để đủ tiêu chuẩn số lượng thành lập chi bộ.

Anh Hà Ngọc Tâm - Phó bí thư Đảng bộ cho biết: Anh vào Đảng năm 2003 (lúc ấy là Bí thư Đoàn xã), Chi bộ Lương Thiện chỉ có 6 đảng viên của 3 thôn: Lương Thiện, Đoàn Kết và Khe Cá ghép lại. Ngày anh được kết nạp Đảng tính ngược trở lại thôn Lương Thiện của anh đã 37 năm không kết nạp được đảng viên nào và đảng viên kết nạp mới nhất khi ấy đã gần 40 năm tuổi Đảng! Nhưng từ năm 2003 đến năm 2008, thực hiện Đề án xóa thôn bản “trắng” chi bộ của huyện Trấn Yên, Chi bộ Lương Thiện đã phát triển được thêm 16 đảng viên để rồi tách ra 3 chi bộ riêng biệt.

Đến nay, chỉ riêng chi bộ Lương Thiện đã có 11 đảng viên.

Điều gì đã khiến Lương Thịnh vượt qua được rào cản vô hình trong công tác phát triển Đảng? Trao đổi với các đồng chí trong Thường trực Đảng ủy xã, được biết, đó chính là việc thay đổi quan điểm xét đối tượng vào Đảng như: cởi bỏ quan niệm quá cứng nhắc về việc xem xét thái độ chính trị của từng thành viên trong gia đình, nhất là từ đời các ông cha; các đối tượng nữ được quan tâm bồi dưỡng và giới thiệu thay vì quan điểm “trọng nam” như trước đây cũng như không quy định độ tuổi trong quá trình xét kết nạp Đảng, bởi vậy, những quần chúng ưu tú có quá trình phấn đấu tốt đều có cơ hội vào Đảng...

Chị  Dương Thị Ngọc - Bí thư Chi bộ thôn Lương Thiện: 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

“Chi bộ Lương Thiện có 2 đảng viên đã ngoài 70 tuổi, còn chủ yếu là đảng viên trẻ. Họ đều là những người ưu tú, rất năng động trong làm ăn phát triển kinh tế, có đời sống khá trong thôn. Trước đây, việc vận động quần chúng vào Đảng khá khó khăn, nhiều gia đình không muốn cho con vào Đảng sợ “phải” gương mẫu, sợ vi phạm nhưng nay họ đã nghĩ khác, đều hướng cho con cháu phấn đấu tốt để được vào Đảng, làm kinh tế bền vững và có tương lai tốt hơn”.

Đồng thời, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền để quần chúng thấy được vinh dự và lợi ích khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng được đặc biệt quan tâm. Bí thư Đảng ủy xã - Đinh Khắc Huyên có một “bài tuyên truyền” mà anh cho là khá hiệu quả, đó là: khẳng định nếu như làm kinh tế mà có chính trị thì kinh tế bền vững và ngược lại.

Minh chứng là từ năm 1997, Nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương Đảng khẳng định cần phủ xanh đất trống đồi núi trọc, cải thiện môi trường sinh thái, tăng thu nhập... thì đến nay những điều đó vẫn còn nguyên giá trị, nhất là với Lương Thịnh, kinh tế đồi rừng đang mang lại thu nhập lớn cho nhân dân.

Lý lẽ thuyết phục và có lẽ với hướng đi ấy, Lương Thịnh đã xóa được thôn bản “trắng” chi bộ. Những thôn khó khăn, chủ yếu là đồng bào dân tộc Dao như Chi bộ Khe Cá nhiệm kỳ trước chỉ có 1 đảng viên thì nay đã tăng lên 6; Chi bộ Lương Thiện khi tách ra có 6 đảng viên thì nay đã phát triển được 11 đồng chí hay Chi bộ thôn Đoàn Kết trước chỉ có 2 đảng viên phải chuyển một đảng viên ở chi bộ khác sang sinh hoạt để đủ điều kiện thành lập chi bộ thì nay đã phát triển được 7 đảng viên.

Bước sang nhiệm kỳ 2010 - 2015, nhất là trong 3 năm trở lại đây, năm nào Lương Thịnh cũng được nhận giấy khen vì đã có thành tích trong công tác phát triển Đảng. Minh chứng là năm 2010, Lương Thịnh kết nạp được 10 đảng viên, năm 2011: 23 đảng viên và năm 2012: 10 đảng viên. Nghị quyết của Đảng bộ trong năm 2013 sẽ kết nạp 15 đảng viên; đến hết quý I/2013, Đảng ủy xã đã xét được 6 hồ sơ.

Kết quả ấy không có nghĩa, việc vào Đảng ở Lương Thịnh trở nên dễ dàng mà thực tế quá trình xét giới thiệu quần chúng ưu tú cho Đảng vẫn được các cơ sở triển khai nghiêm túc, chặt chẽ. Chỉ những quần chúng thực sự ưu tú, có uy tín mới được nhân dân tín nhiệm giới thiệu. Ngược lại, những quần chúng đã được giới thiệu, hoàn thiện hồ sơ và đi học lớp cảm tình Đảng nhưng trong thời gian thử thách còn vi phạm đạo đức lối sống, có ý kiến kiến nghị của nhân dân… thì phải để lại tiếp tục phấn đấu, xem xét.

Bí thư Đinh Khắc Huyên khẳng định: “Vài ba năm trở lại đây, chất lượng đảng viên trong Đảng bộ đã được nâng lên, quần chúng được xét cử đi học lớp cảm tình Đảng đều có nhận thức chính trị tư tưởng vững vàng. Khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng các đảng viên chủ yếu là đảng viên trẻ đều có chí hướng hơn, mẫu mực và tích cực hơn trong mọi hoạt động cũng như phát triển kinh tế gia đình”.

Nhìn vào danh sách 6 quần chúng vừa được xét hồ sơ trong quý I/2013 đều là những bạn trẻ, đang  đảm nhận những trọng trách ở cơ sở như bí thư chi đoàn, xã đội trưởng, đội trưởng dân quân tự vệ của xã, tuổi đời đều dưới 30 thấy thật đáng mừng! Bởi với chí hướng phấn đấu và sự nhìn nhận bồi dưỡng của Đảng ủy, chính quyền cơ sở, đây sẽ là nguồn cán bộ kế cận quan trọng trong tương lai - điều mà không ít địa phương còn đang bối rối.

Bài toán phát triển Đảng ở Lương Thịnh đã có lời giải. Toàn Đảng bộ hiện có 200 đảng viên là lực lượng hùng hậu, đi tiên phong trong mọi hoạt động, công tác cũng như luôn giữ vững uy tín, sự mẫu mực trên địa bàn dân cư. Lớp đảng viên trẻ chiếm 2/3 tổng số đảng viên  trong toàn Đảng bộ thực sự là một tín hiệu khả quan cho công tác xây dựng Đảng ở Lương Thịnh, hứa hẹn là lực lượng nòng cốt cho sự phát triển bền vững của địa phương trong tương lai.

Ngọc Tú

Các tin khác
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến đối với 2 dự thảo Luật.

Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 17, chiều nay (11/4) Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận và cho ý kiến về 2 dự thảo Luật: Luật Phòng chống thiên tai và Luật Khoa học và Công nghệ.

YBĐT - Ngày 11/4, Tỉnh uỷ Yên Bái đã tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt của tỉnh thông tin về tình hình nhiệm vụ quốc phòng - an ninh trong giai đoạn hiện nay.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương, đánh giá cao những kết quả trong việc thực hiện các chương trình, chính sách vùng dân tộc và miền núi.

Mặc dù trong điều kiện ngân sách Nhà nước khó khăn, song trong giai đoạn 2006 – 2012, Chính phủ đã bố trí nguồn cho các chương trình, chính sách vùng dân tộc và miền núi với tổng kinh phí trên 54.770 tỷ đồng.

Năm 2013 hoàn thành cơ bản việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, trong năm 2013 hoàn thành cơ bản việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục