Góp phần tạo nguồn cán bộ cơ sở

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/4/2013 | 2:28:25 PM

YBĐT - Xã, phường, thị trấn là nơi trực tiếp thực hiện đường lối quốc phòng toàn dân toàn diện, là thành phần hết sức quan trọng trong khu vực phòng thủ, là cơ sở nền tảng để duy trì và phát triển chiến tranh nhân dân, là thế trận bàn đạp cho các lực lượng cấp trên tiến công, phản công tiêu diệt địch.... Vì vậy, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở mà nòng cốt là xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở là vấn đề có ý nghĩa chiến lược đặc biệt quan trọng trong tình hình hiện nay.

Học viên lớp đào tạo trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự khóa 6 huấn luyện kỹ thuật bắn súng.
Học viên lớp đào tạo trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự khóa 6 huấn luyện kỹ thuật bắn súng.

 

Thực hiện mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ quân sự cấp xã

Từ năm 2004, Trường Quân sự Ấp Bắc được giao thêm nhiệm vụ đào tạo cán bộ quân sự xã, phường, thị trấn có trình độ trung cấp chuyên nghiệp theo Chỉ thị 34/2003/CT-BQP của Bộ Quốc phòng. Sau gần 10 năm thực hiện, nhà trường đã hoàn thành 5 khóa đào tạo với 315 học viên, đạt 70% kế hoạch theo đề án được tỉnh phê duyệt, với tỷ lệ học viên khá, giỏi tốt nghiệp ra trường từ 75% đến 80%.

Đây là điều kiện thuận lợi, động viên nhà trường tiếp tục đổi mới phương pháp nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo. Hiện, nhà trường đang đào tạo lớp trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở khóa 6 (năm học 2013 - 2014) với 72 học viên được lựa chọn theo chỉ tiêu từ các địa phương trong toàn tỉnh, bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu cán bộ quân sự xã, phường, thị trấn thực hiện mục tiêu đến năm 2015 có 100% cán bộ quân sự ban chỉ huy quân sự (CHQS) xã, phường, thị trấn toàn tỉnh được đào tạo cơ bản, góp phần xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở trong tình hình mới.

Xác định nhiệm vụ đào tạo cán bộ quân sự xã, phường, thị trấn có trình độ trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự là điều kiện và cơ hội tốt để nhà trường khẳng định vai trò, chức năng đào tạo của mình. Do vậy, quá trình làm tham mưu, tổ chức thực hiện được nhà trường xây dựng thành quy chế, bảo đảm chặt chẽ từ khâu tuyển sinh đầu vào đến công tác đào tạo theo đúng quy định của Bộ Quốc phòng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, bảo đảm số lượng theo chỉ tiêu, nhu cầu tạo nguồn cán bộ cho từng địa phương theo địa chỉ, có chất lượng tốt, chú trọng giáo dục kiến thức toàn diện, chuyên sâu, đồng thời phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các cơ quan của Bộ CHQS tỉnh, Trường Chính trị tỉnh xây dựng kế hoạch, tiến trình biểu đào tạo toàn khóa, kế hoạch bài giảng hàng tháng của từng nội dung khoa mục.

Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng đào tạo Nhà trường đã chủ động lựa chọn, đề nghị và cử cán bộ, giáo viên tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ tại các nhà trường, học viện trong và ngoài quân đội. Đến nay, nhà trường có trên 85% giáo viên có trình độ đại học, trên đại học, nhiều đồng chí đã trải qua thực tiễn có bề dày kinh nghiệm trong công tác giảng dạy và quản lý, chỉ huy đơn vị cơ sở.

Khẳng định qua thực tiễn sử dụng cán bộ

Qua khảo sát thực tế tại các huyện, thị, thành phố trong toàn tỉnh, qua 5 khóa đào trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở đã có trên 80% học viên được bố trí, sắp xếp vào các chức danh cán bộ cấp xã. Trong đó, đảm nhiệm chức danh chỉ huy trưởng và chỉ huy phó ban CHQS cấp xã chiếm trên 70%, các chức danh khác gần 10%.

Nhiều cán bộ có năng lực, trách nhiệm cao và được sự tín nhiệm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương đã phát triển lên giữ các chức vụ cao hơn như: phó bí thư thường trực Đảng ủy cấp xã, chủ tịch, phó chủ tịch UBND và phó chủ tịch HĐND cấp xã.

Qua bình xét, đánh giá chất lượng cán bộ cơ sở của các địa phương, phần lớn số cán bộ được đào tạo cơ bản tại Trường Quân sự Ấp Bắc đã phát huy tốt vai trò, chức năng làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng và vận dụng linh hoạt, sáng tạo những kiến thức đã được trang bị trong trường học vào thực tế, tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội với công tác quốc phòng - an ninh ở cơ sở, đồng thời là nguồn cán bộ kế cận nhiều triển vọng của các xã, phường, thị trấn, nhất là các xã vùng sâu, vùng xã, vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn, góp phần xây dựng LLVT cơ sở vững mạnh, xây dựng địa bàn an toàn làm chủ, xây dựng địa phương vững mạnh toàn diện, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.

 Đức Dũng

Các tin khác
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tiếp xúc với cử tri xã Minh Tiến (Lục Yên).

YBĐT - Thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) huyện Lục Yên - Yên Bái đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, chương trình công tác đề ra. Hoạt động giám sát có sự đổi mới; việc phối hợp giữa Thường trực HĐND với các ban của HĐND huyện và HĐND các xã, thị trấn được chú trọng.

Thường trực HĐND tỉnh tham gia cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát về đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn tại Sở Kế hoạch và Đầu tư.

YBĐT - Thực hiện kế hoạch giám sát năm 2013 của HĐND tỉnh Yên Bái, cuối tháng 3 vừa qua, Thường trực HĐND tỉnh Yên Bái đã bắt đầu triển khai giám sát Chương trình xây dựng nông thôn mới và Đề án phát triển giao thông nông thôn (GTNT) trên địa bàn tỉnh.

Đoàn viên thanh niên là nguồn kế cận trẻ của Đảng ở Lương Thịnh.
Ảnh: Các đoàn viên thanh niên mua thỏ giống từ trang trại của ông Vũ Huy Quang, thôn Luơng Môn, xã Lương Thịnh về phát triển kinh tế gia đình.

YBĐT - Bước sang nhiệm kỳ 2010 - 2015, nhất là trong 3 năm trở lại đây, năm nào Lương Thịnh cũng được nhận giấy khen vì đã có thành tích trong công tác phát triển Đảng.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến đối với 2 dự thảo Luật.

Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 17, chiều nay (11/4) Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận và cho ý kiến về 2 dự thảo Luật: Luật Phòng chống thiên tai và Luật Khoa học và Công nghệ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục