Nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/4/2013 | 2:11:33 PM

YBĐT - Thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) huyện Lục Yên - Yên Bái đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, chương trình công tác đề ra. Hoạt động giám sát có sự đổi mới; việc phối hợp giữa Thường trực HĐND với các ban của HĐND huyện và HĐND các xã, thị trấn được chú trọng.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tiếp xúc với cử tri xã Minh Tiến (Lục Yên).
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tiếp xúc với cử tri xã Minh Tiến (Lục Yên).

Trong năm qua, HĐND huyện Lục Yên đã tiến hành 30 cuộc giám sát tại các địa phương, cơ quan, đơn vị tập trung vào các chuyên đề như giám sát tình hình triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND thông qua việc giao chỉ tiêu, kế hoạch của UBND huyện và việc ban hành nghị quyết về nhiệm vụ năm 2012 của HĐND các xã, thị trấn. Thường trực HĐND huyện đã xây dựng kế hoạch giám sát hàng tháng, hàng quý.

Đặc biệt là đã tổ chức giám sát việc thực hiện Nghị định 92/2009/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã tại các xã Mường Lai, Lâm Thượng, Động Quan, Phan Thanh.

Ngoài việc tổ chức giám sát giữa hai kỳ họp, Thường trực HĐND huyện Lục Yên còn phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, các ban của HĐND huyện thực hiện 5 cuộc giám sát về các vấn đề: thực hiện chính sách pháp luật về quản lý, khai thác khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện; giám sát chuyên đề chính sách đối với giáo dục vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Yên Bái năm học 2011 - 2012; giám sát công tác xây dựng đội ngũ cán bộ y tế tại xã Khánh Hòa, Bệnh viện Đa khoa huyện; giám sát việc thực hiện Nghị định 92/2009/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ tại xã Minh Xuân, Yên Thắng; giám sát việc thực hiện chính sách định canh, định cư cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Yên Bái từ năm 2009 đến năm 2012.

Thường trực và các ban HĐND huyện tăng cường giám sát thông qua các hoạt động thường xuyên, kịp thời cùng với UBND điều chỉnh và xây dựng các giải pháp phù hợp nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng năm 2012.

Trên cơ sở các cuộc giám sát chuyên đề, giám sát thường xuyên, Thường trực và các ban HĐND huyện đã đánh giá khách quan những kết quả đạt được, chỉ rõ những tồn tại và vi phạm, đưa ra những kiến nghị để các ngành chức năng xem xét giải quyết, khắc phục, góp phần cùng các ngành, các cấp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội địa phương.

Hoạt động giám sát của HĐND huyện Lục Yên có sự đổi mới, việc giám sát được thực hiện đúng trọng tâm, trọng điểm, góp phần giải quyết những nội dung quan trọng cũng như các vấn đề cử tri và dư luận quan tâm, tạo được lòng tin của nhân dân và cử tri.  

Cùng với hoạt động giám sát, hoạt động tiếp xúc cử tri cũng được quan tâm. Thường trực HĐND huyện phối hợp với ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện cải tiến phương pháp tổng hợp ý kiến cử tri nên đã tránh trùng lặp, tiện theo dõi việc giải quyết các kiến nghị. Ngoài một số ý kiến được các cơ quan có trách nhiệm trả lời ngay tại kỳ họp, các ý kiến đều được các cơ quan có trách nhiệm trả lời bằng văn bản.

Trước và sau các kỳ họp, Thường trực HĐND huyện làm tốt công tác điều hòa, phối hợp trong tiếp xúc cử tri 3 cấp. Thường trực UBND và các cơ quan chuyên môn đã bố trí tham dự hầu hết các cuộc tiếp xúc cử tri nhằm giải quyết triệt để, nhanh gọn những ý kiến từ cơ sở.

Năm qua, Thường trực HĐND đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các xã, thị trấn thực hiện 56 cuộc tiếp xúc với gần 3.000 cử tri tham dự, tập hợp 189 ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến HĐND huyện, tỉnh. Các cuộc tiếp xúc cử tri đã có nhiều đổi mới, dành nhiều thời gian cho cử tri, đại biểu HĐND các cấp đối thoại trực tiếp và trả lời kiến nghị của cử tri theo thẩm quyền ngay tại hội nghị tiếp xúc.

Năm 2013, HĐND huyện Lục Yên tiếp tục thực hiện chương trình giám sát theo nghị quyết của HĐND; chú trọng giám sát thực hiện các chính sách, chương trình, dự án trên địa bàn; tăng cường giám sát thường xuyên đối với những vấn đề theo kiến nghị của ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và các vấn đề mới nảy sinh.

Đồng thời tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả các cuộc giám sát, giảm hình thức giám sát qua nghe báo cáo, tăng cường giám sát các vấn đề mới nảy sinh bức xúc được cử tri quan tâm; chú trọng giám sát tiến độ, hiệu quả thực hiện các nghị quyết của HĐND.

Kim Tiến

Các tin khác
Thường trực HĐND tỉnh tham gia cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát về đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn tại Sở Kế hoạch và Đầu tư.

YBĐT - Thực hiện kế hoạch giám sát năm 2013 của HĐND tỉnh Yên Bái, cuối tháng 3 vừa qua, Thường trực HĐND tỉnh Yên Bái đã bắt đầu triển khai giám sát Chương trình xây dựng nông thôn mới và Đề án phát triển giao thông nông thôn (GTNT) trên địa bàn tỉnh.

Đoàn viên thanh niên là nguồn kế cận trẻ của Đảng ở Lương Thịnh.
Ảnh: Các đoàn viên thanh niên mua thỏ giống từ trang trại của ông Vũ Huy Quang, thôn Luơng Môn, xã Lương Thịnh về phát triển kinh tế gia đình.

YBĐT - Bước sang nhiệm kỳ 2010 - 2015, nhất là trong 3 năm trở lại đây, năm nào Lương Thịnh cũng được nhận giấy khen vì đã có thành tích trong công tác phát triển Đảng.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến đối với 2 dự thảo Luật.

Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 17, chiều nay (11/4) Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận và cho ý kiến về 2 dự thảo Luật: Luật Phòng chống thiên tai và Luật Khoa học và Công nghệ.

YBĐT - Ngày 11/4, Tỉnh uỷ Yên Bái đã tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt của tỉnh thông tin về tình hình nhiệm vụ quốc phòng - an ninh trong giai đoạn hiện nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục