Kỷ niệm 143 năm ngày sinh V.I.Lê-nin (22/4/1870 - 22/4/2013)

Di sản Lê-nin sống mãi

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/4/2013 | 9:00:29 AM

Lê-nin là người đầu tiên biến lý luận chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản thành hiện thực sinh động; biến chủ nghĩa cộng sản thành một thực thể sống mà các thế lực tư bản, đế quốc phải đối mặt.

Hiện nay, toàn Đảng, toàn dân ta đang phát huy cao độ tinh thần cách mạng, ra sức thi đua, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ do Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI nêu ra, vững bước xây dựng chủ nghĩa xã hội, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Trên con đường ấy, mãi mãi tỏa sáng tư tưởng, sự nghiệp và tấm gương của Lê-nin vĩ đại!

Thế giới ngày nay có biết bao biến cố, đảo lộn nhưng không ai có thể phủ nhận một sự thật rằng, với cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917, lịch sử loài người bước sang trang mới. Thế giới không còn là độc tôn của chủ nghĩa tư bản mà liên tục rung chuyển bởi các cuộc cách mạng vô sản, của phong trào giải phóng dân tộc và cuộc đấu tranh của công nhân, nhân dân lao động ở các nước tư bản phát triển vì hòa bình, dân chủ, tiến bộ xã hội.

Một sự quá độ lịch sử đã được mở ra: nhiều quốc gia bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa, quá độ lên chủ nghĩa xã hội nhằm đạt được mục tiêu cao cả là độc lập cho dân tộc, tự do, hạnh phúc cho nhân dân. Tác giả tinh thần và lãnh tụ trên thực tế của các cao trào cách mạng đó chính là Vla-đi-mia I-lich Lê-nin - người con ưu tú của dân tộc Nga, nhà tư tưởng vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy của giai cấp công nhân và nhân dân lao động toàn thế giới.  

Lê-nin để lại cho nhân loại, cho giai cấp công nhân, nhân dân lao động và các dân tộc bị áp bức toàn thế giới một di sản đồ sộ cả về tư tưởng, lý luận, tinh thần và chính trị thực tiễn. Ông đã bổ sung, phát triển chủ nghĩa Mác thành chủ nghĩa Mác-Lênin, hệ tư tưởng khoa học và cách mạng soi sáng con đường đấu tranh vì những giá trị, mục tiêu cao đẹp của thời đại; đã lãnh đạo thành công cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa đầu tiên trên thế giới, sáng lập chính quyền Xô viết, thực hiện công cuộc xây dựng xã hội xã hội chủ nghĩa ở nước Nga.

Sau đó là trên phạm vi Liên bang Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết; đã lãnh đạo phong trào cộng sản, công nhân quốc tế vượt qua khủng hoảng, thành lập tổ chức quốc tế cộng sản đầu tiên (Quốc tế Cộng sản, 1919 - 1943), mở ra trang sử vẻ vang của những người cộng sản trong nhiều thập kỷ của thế kỷ XX đầy biến động; đã đem lại ánh sáng soi đường, cảm hứng mãnh liệt và sự ủng hộ quý báu cho cuộc đấu tranh của các dân tộc bị áp bức vùng lên giành độc lập, tự do và cho cả loài người tiến bộ đấu tranh chống thực dân, đế quốc, tư bản; đã để lại một tấm gương mẫu mực về đạo đức cách mạng và nhân sinh quan cộng sản, sẵn sàng hy sinh tất cả vì sự nghiệp giải phóng quần chúng cần lao, giải phóng con người.

Là một nhà chính trị và lãnh tụ cách mạng, Lê-nin là người đầu tiên biến lý luận chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản thành hiện thực sinh động; biến chủ nghĩa cộng sản thành một thực thể sống mà các thế lực tư bản, đế quốc phải đối mặt. Nhờ phân tích kịp thời, sâu sắc quy luật về sự phát triển không đều của chủ nghĩa tư bản trong giai đoạn độc quyền đế quốc, phát hiện khâu xung yếu nhất của hệ thống đế quốc, Lê-nin đã chủ động chuyển hóa chiến tranh đế quốc thành nội chiến cách mạng.

Người đã lãnh đạo quần chúng cách mạng làm nên một sự kiện làm "rung chuyển toàn thế giới": đánh đổ chế độ áp bức, bất công, lập nên chính quyền công - nông - binh, khai sinh chế độ xã hội chủ nghĩa đầu tiên. Ngay sau Cách mạng Tháng Mười, lãnh tụ Lê-nin đã rất thành công trong lãnh đạo nhân dân bảo vệ vững chắc chính quyền Xô viết trước vòng vây của chủ nghĩa đế quốc đồng thời đã hết sức năng động, sáng tạo trong vai trò là người mở đường xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Tư tưởng Lê-nin và ánh sáng của ngọn hải đăng Cách mạng Tháng Mười Nga đã soi sáng con đường cách mạng Việt Nam. Trên hành trình tìm đường cứu nước, Nguyễn Ái Quốc gặp được Luận cương của Lê-nin về vấn đề dân tộc và thuộc địa, đã reo lên trong cảm động: "Hỡi đồng bào bị đọa đầy đau khổ! Đây là cái cần thiết cho chúng ta, đây là con đường giải phóng chúng ta".

Từ đó, Người đi theo Lê-nin, trở thành người cộng sản Việt Nam đầu tiên đem chủ nghĩa Mác - Lênin về với cách mạng Việt Nam. Nhờ đứng vững trên lập trường của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, như Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) tổng kết, Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân ta tiến hành cuộc đấu tranh cách mạng và giành được những thắng lợi vĩ đại: thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, đập tan ách thống trị của thực dân, phong kiến, lập nên nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, đưa dân tộc ta tiến vào kỷ nguyên độc lập, tự do; thắng lợi của các cuộc kháng chiến chống xâm lược mà đỉnh cao là chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954, Đại thắng mùa xuân năm 1975, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, bảo vệ Tổ quốc, làm tròn nghĩa vụ quốc tế; thắng lợi của công cuộc đổi mới, tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Hiện nay, toàn Đảng, toàn dân ta đang phát huy cao độ tinh thần cách mạng, ra sức thi đua, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ do Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI nêu ra: tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; phát triển kinh tế nhanh, bền vững; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; giữ vững ổn định chính trị - xã hội; tăng cường hoạt động đối ngoại; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ; tạo nền tảng để đến năm 2020, nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Đây là con đường đi lên chủ nghĩa xã hội với nội hàm cụ thể dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Trên con đường ấy, mãi mãi tỏa sáng tư tưởng, sự nghiệp và tấm gương của Lê-nin vĩ đại!

 B.T (ĐCSVN)

Các tin khác
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị nêu rõ báo cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tiếp tục dựa vào các thông tin sai lệch về tình hình Việt Nam và đưa ra những nhận xét không khách quan.

YBĐT - Hội nghị công bố các Quyết định của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về công tác cán bộ huyện Yên Bình; Thêm một bệnh nhân tử vong vì nhiễm cúm A/H1N1; tỉnh Ninh Thuận đã công bố dịch cúm A/H5N1 trên đàn chim yến nuôi; “Tín ngưỡng thờ cúng các Vua Hùng” chính thức được UNESCO tôn vinh là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại; Xăng giảm 410 đồng/lít; Bắt sống nghi phạm đánh bom Boston, Mỹ… là những tin tức đáng chú ý đã diễn ra từ ngày 18 – 21/4. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Đồng chí Phạm Duy Cường - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Quyết định cho các đồng chí được Ban Thường vụ Tỉnh ủy điều động và bổ nhiệm nhận nhiệm vụ mới.

YBĐT - Ngày 18/4, Huyện ủy Yên Bình tổ chức Hội nghị công bố các Quyết định của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về công tác cán bộ huyện.

YBĐT - Việc góp ý kiến sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đang sôi nổi, nhất là về nội dung chia sẻ quyền lực lãnh đạo đất nước của Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ thực tế, từ nhận thức của cá nhân, tôi xin góp thêm ý kiến. Đầu tiên, tôi xin khẳng định, đất nước này chỉ có Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo. Lý do như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục