Khai thác bền vững đất đai để phát triển

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/8/2013 | 2:37:55 PM

YBĐT - Xã Quang Minh huyện Văn Yên (Yên Bái) có hơn 270 ha đất để trồng cây lúa nước và ngô các vụ. Trong đó, diện tích lúa nước hơn 60ha, diện tích ngô 210 ha. Dù đã đẩy mạnh thâm canh nhưng sản lượng lương thực có hạt mỗi năm chỉ đạt hơn 2.000 tấn.

Một mô hình phát triển sinh kế tại xã Quang Minh.
Ảnh: Hoài Văn
Một mô hình phát triển sinh kế tại xã Quang Minh. Ảnh: Hoài Văn

Riêng diện tích trồng cây sắn cao sản cung cấp nguyên liệu cho Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Văn Yên, toàn xã có hơn 500ha, sản lượng sắn củ đạt 11.360 tấn niên vụ 2012 - 2013.

Đạt được kết quả này, ông Nguyễn Văn Thức - Chủ tịch UBND xã Quang Minh cho biết, đó chính là nhờ xã đã chỉ đạo sát sao việc canh tác bền vững trên diện tích gieo trồng, nhất là trồng các loại cây trên đất dốc như sắn, ngô đồi. Bằng việc sử dụng cây xanh tạo đường băng, nông dân trong xã đã hạn chế được hiện tượng rửa trôi, làm đất bạc màu.

Chỉ tính riêng diện tích trồng sắn, hiện đã có 104ha được trồng băng xanh gồm: 22ha đường băng trồng bằng giống cỏ Pacspalum nhập ngoại, 50ha băng trồng bằng cây cốt khí, 2ha trồng đậu đỗ xen canh với sắn. Đặc biệt, tận dụng ngay cây sắn tươi lúc thu hoạch, bà con đã tạo được 70ha đường băng bằng chính loại cây này. Ngoài 104ha được làm thành đường băng xanh trong năm 2013, Quang Minh sẽ phát triển thêm từ chính loại cây nguyên liệu sẵn có này, giữ ổn định đất canh tác cây sắn cao sản, phát triển lâu bền về sau.

Ở Quang Minh, trồng rừng cũng chính là biện pháp làm cho môi trường phát triển bền vững. Với chủ trương phát triển cây quế của huyện Văn Yên từ những năm trước, diện tích quế ở Quang Minh đã tăng lên hàng trăm héc-ta. Sáu tháng đầu năm nay, bà con nông dân đã trồng mới được 55ha quế. Công cuộc trồng rừng sẽ tăng lên thành 100ha cả năm 2013, trong đó cây quế là 80ha, còn lại là rừng trồng keo lai và cây bản địa.

Dọc cung đường nhựa tới các thôn trong xã có thể thấy, những rừng trồng đã xanh trên đồi núi, làm cho khí hậu điều hòa, nguồn nước dồi dào, đảm bảo nước tưới, độ ẩm cho cây lương thực, cây công nghiệp có điều kiện phát triển. Cũng nhờ phát triển trồng rừng, sáu tháng đầu năm, toàn xã đã thu được 100 tấn vỏ quế khô, khai thác 530m3 gỗ rừng trồng, tăng thêm nguồn thu nhập của bà con. Độ ẩm do rừng tạo ra làm cho đồng cỏ dưới tán rừng lên xanh - đó chính là nguồn thức ăn cho đàn trâu, bò, dê gần 500 con.

Hệ thống giao thông được củng cố, đường giao liên thôn đã được mở tới hầu hết các thôn. Trong đó, sáu tháng đầu năm, Quang Minh đã làm mới hơn 1km đường bê tông tới thôn Ngòi Khai, trị giá trên 1 tỷ đồng. Hai dự án bê tông hóa đường tới thôn 3 Khe Tăng và thôn 5 Khe Vàng đang được triển khai. Công tác vệ sinh môi trường, giữ gìn vệ sinh để phòng chống dịch bệnh được chú trọng. Đến nay, toàn xã đã có 421/540 hộ được dùng nước hợp vệ sinh; 354 hộ có nhà vệ sinh đảm bảo qui cách; 226 hộ có nhà tắm xây. Hầu hết chuồng trại gia súc đã được di dời ra xa nhà, đảm bảo vệ sinh môi trường.

P.V

Các tin khác
Nhóm hàng xuất khẩu tăng nhiều nhất là nhóm công nghiệp và khoáng sản tăng gấp 2,6 lần so cùng kỳ.

Trong 4 tháng đầu năm, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt 125,49 triệu USD, tăng 30% so cùng kỳ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý: Không tăng giá đột ngột, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng một thời điểm, không tăng giá vào thời điểm tăng lương.

Đã có gần 6.000 cơ sở kinh doanh vàng xuất hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Đã có 5.835 cơ sở kinh doanh vàng, bạc thực hiện áp dụng và sử dụng trên 1,065 triệu hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Tuy nhiên, với lĩnh vực gia công vàng bạc có một số trường hợp người mua hàng không lấy hóa đơn dẫn đến cơ quan thuế khó khăn trong việc kiểm soát giao dịch.

Các ngân hàng thương mại phải công khai minh bạch lãi suất cho vay và huy động. Ảnh minh hoạ

Ngân hàng Nhà nước đang xem xét việc nghiêm cấm các tổ chức tín dụng "lách" khuyến mại ẩn dưới mọi hình thức không đúng quy định khi người dân gửi tiết kiệm tiền VND.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục