Tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/9/2013 | 2:19:40 PM

YBĐT - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Trạm Tấu (Yên Bái) lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đặt ra mục tiêu, đến năm 2015, tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 16.800 tấn. Trạm Tấu đã đề ra nhiều giải pháp thiết thực và cụ thể, sau hơn hai năm thực hiện, tổng sản lượng lương thực có hạt của huyện năm 2013 ước đạt trên 18.899 tấn.

Lãnh đạo huyện Trạm Tấu kiểm tra hiệu quả diện tích ngô chuyển đổi tại xã Trạm Tấu.
Lãnh đạo huyện Trạm Tấu kiểm tra hiệu quả diện tích ngô chuyển đổi tại xã Trạm Tấu.

Chị Mùa Thị Mo ở thôn Tấu Giữa, xã Trạm Tấu cho biết: "Gia đình tôi có 3ha đất sản xuất. Những năm trước, gia đình dành 1ha trồng ngô, còn lại trồng sắn, lúa nương. Nếu trồng ngô thì có thể trồng được hai vụ, trồng sắn thì chỉ được một vụ, do đất bạc màu nên sản lượng thu được giảm theo từng năm, giá sắn cũng thất thường. Được cán bộ tuyên truyền về hiệu quả của cây ngô cũng như từ thực tế sản xuất, năm nay, gia đình đã chuyển 3ha đất nương đồi sang trồng ngô. Nhà nước hỗ trợ ngô giống và phân bón, cán bộ hướng dẫn cách chăm sóc, diện tích ngô chuyển đổi rất tốt. Vụ ngô xuân, sản lượng ngô ước đạt trên 11 tấn, gia đình tôi sẽ thu gần 50 triệu đồng".

Đây là số tiền lớn đối với nhà chị và những hộ dân đồng bào Mông ở xã Trạm Tấu. Cũng giống như gia đình chị Mo, nhiều hộ dân thôn Tấu Giữa như ông Thào A Chống, ông Mùa A Tu trong vụ xuân năm nay đã chuyển đổi gần 2ha đất sản xuất kém hiệu quả sang trồng ngô và coi đây là hướng thoát nghèo.

Ông Giàng A Hành - Bí thư Đảng ủy xã Trạm Tấu cho biết: ''Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Trạm Tấu về phát triển tổng sản lượng lương thực đến năm 2015, Đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể, triển khai đến tất cả các chi bộ thôn, bản.

Ngoài duy trì gieo cấy 115ha ruộng nước, xã đẩy mạnh chuyển đổi các diện tích đất sản xuất kém hiệu quả như sắn và lúa nương sang trồng ngô". Trạm Tấu có 100% đồng bào Mông sinh sống, dân trí thấp, tập quán sản xuất lạc hậu. Với tinh thần cán bộ, đảng viên làm trước, Đảng ủy xã phân bổ chỉ tiêu diện tích chuyển đổi cho mỗi gia đình cán bộ, đảng viên và xem đây là một trong những tiêu chí bình xét chất lượng cán bộ cuối năm.

Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về hiệu quả chuyển đổi sang trồng ngô, xã đã phát huy  hiệu quả vai trò của đội ngũ già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín tại các thôn bản.

Vụ xuân năm nay, toàn xã gieo trồng 390ha ngô, trong đó 100ha được chuyển đổi từ đất sản xuất kém hiệu quả. Đến nay, toàn xã đã có 430 hộ chuyển đổi các diện tích đất sản xuất kém hiệu quả như lúa nương và sắn sang trồng ngô với tổng diện tích 158ha. Xã nằm trên tuyến đường huyết mạch giao thương của huyện đi thị xã Nghĩa Lộ và đây là một trong những điều kiện thuận lợi để địa phương phát triển cây ngô đồi thành cây hàng hóa đồng thời là hướng thoát nghèo bền vững.

Cũng như xã Trạm Tấu, Đảng ủy xã Pá Hu đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân về chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, trọng tâm là chuyển đổi các diện tích đất sản xuất kém hiệu quả sang trồng ngô. Xã phối hợp tốt với các cơ quan chuyên môn như Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Khuyến nông huyện chủ động cung ứng ngô giống, phân bón cho nhân dân nên sản xuất luôn đảm bảo đúng khung lịch thời vụ. Vụ xuân năm nay, xã gieo trồng 315ha, trong đó có 90ha chuyển đổi với sản lượng ước đạt trên 768 tấn.

Đồng chí Giàng A Thào - Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu cho biết: ''Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Trạm Tấu nhiệm kỳ 2010 - 2015 về nâng tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 16.800 tấn đã trở thành “cuộc cách mạng” lớn về chuyển dịch cơ cấu giống cây trồng tại địa phương. Điều đạt được không chỉ là diện tích, năng suất, sản lượng lương thực mà là sự chuyển biến trong nhận thức của nhân dân về tập quán sản xuất" .

Đặc thù là huyện vùng cao, quỹ đất dành cho phát triển các diện tích lúa nước ít, Ban Thường vụ Huyện ủy Trạm Tấu đặc biệt chú trọng chuyển đổi các diện tích đất sản xuất kém hiệu quả sang trồng ngô hai vụ; chỉ đạo các ngành chuyên môn chủ động xây dựng kế hoạch phát triển diện tích ngô ở từng xã, xây dựng các mô hình trình diễn ở cơ sở, kịp thời cung ứng ngô giống, phân bón cho nhân dân đúng khung lịch thời vụ; chỉ đạo các tổ công tác phụ trách xã, chính quyền các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về hiệu quả của việc chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi.

Sau hơn hai năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, sản xuất nông - lâm nghiệp trên địa bàn huyện đã chuyển biến rõ rệt. Năm 2012, tổng diện tích có hạt đạt 6.254,8ha, tăng 694ha so với năm 2010; dự ước diện tích cây lương thực có hạt năm nay là 6.495ha, tổng sản lượng lương thực có hạt ước đạt 18.899 tấn, vượt 2.099 tấn so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra.

Tại hội nghị giữa nhiệm kỳ, Đảng bộ huyện Trạm Tấu tiếp tục đề ra mục tiêu đến năm 2015, nâng tổng sản lượng lương thực có hạt đạt trên 20.000 tấn.

Lộc Chầm 

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo huyện, thị trấn tham gia khởi công công trình.

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 77 năm thành lập Đảng bộ huyện (20/6/1947 – 20/6/2024) và chào mừng Lễ công bố huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới, sáng 18/5, huyện Yên Bình đã khởi công công trình bê tông hóa đường giao thông tại tổ dân phố số 8, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Ảnh minh họa

Liên bộ sẽ thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng. Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

Chiều 17/5, đồng chí Trịnh Xuân Trường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) tỉnh Lào Cai cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái để trao đổi kinh nghiệm triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025.

Mô hình trồng dưa lê Hàn Quốc đem lại thu nhập cao cho các hộ dân thôn São, xã Tân Lập.

Những ngày này, các hộ trồng dưa ở xã Tân Lập, huyện Lục Yên đang vào vụ thu hoạch chính với các sản phẩm: dưa lê Hàn Quốc, dưa lưới, dưa hấu…. Qua nhiều vụ trồng, các giống dưa đã khẳng định phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng cũng như trình độ canh tác của người dân nơi đây. Đặc biệt, sản phẩm được nhiều người biết tới do các hộ dân áp dụng quy trình sản xuất "sạch".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục