Chung sức, đồng lòng cùng nông dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/9/2013 | 8:40:32 AM

YBĐT - Những năm qua, Hội Nông dân xã Văn Lãng, huyện Yên Bình (Yên Bái) với nhiều biện pháp hỗ trợ trong sản xuất kinh doanh đã luôn đồng lòng cùng nông dân trong xã vươn lên làm giàu, phát triển kinh tế bền vững, cải thiện đời sống của gia đình.

Mô hình trồng chè Bát Tiên của gia đình ông Ngô Văn Hải thôn 6 cho thu nhập ổn định.
Mô hình trồng chè Bát Tiên của gia đình ông Ngô Văn Hải thôn 6 cho thu nhập ổn định.

Thông qua phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng, nông dân Văn Lãng đã ngày càng đổi mới trong cách nghĩ, cách làm, chú trọng xây dựng các mô hình, các trang trại đạt hiệu quả kinh tế cao. Gia đình hội viên nông dân Ngô Văn Hải ở thôn 6 là một trong những hộ có thu nhập cao từ phát triển kinh tế mô hình trang trại. Trước đây, gia đình ông chủ yếu là nuôi gà thả vườn bằng hình thức tự phát, tự cung tự cấp, dịch bệnh thường xuyên xảy ra, hiệu quả chăn nuôi không cao.

Qua nhiều lần như thế, ông Hải đã quyết định đi tập huấn khoa học kỹ thuật về cách nuôi gà và học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước đã thành công, nhờ đó các lứa gà của gia đình ông phát triển rất tốt. Khi đã nuôi thành công, cùng với được tạo điều kiện cho vay vốn 30 triệu đồng từ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội thông qua Hội Nông dân, gia đình ông đã đầu tư nuôi 1.000 con gà theo mô hình trang trại. Có lúc trong chuồng nhà ông có tới 3.000 con gà. Gà của gia đình ông đã trở nên có uy tín khi được nhiều người trong và ngoài tỉnh tìm đến tận nơi để mua.

Ông Hải cho biết: "Trước đây, gia đình tôi thuộc hộ nghèo, được Hội Nông dân tạo điều kiện vay vốn, đồng vốn này đối với hộ nghèo rất quý nên gia đình tôi quyết tâm cao phải làm thế nào để thoát khỏi cái nghèo. Tôi đã đi học hỏi kinh nghiệm để nuôi gà và sự chịu khó học hỏi, nỗ lực đã không phụ công người".

Cùng với nuôi gà, nhận thấy trồng chè Bát Tiên không khó, lại có thể tận dụng được tối đa những vùng đất khô cằn mà giá bán lại cao gấp 3 đến 4 lần chè thường nên ông Hải đã đầu tư trồng 10 sào chè Bát Tiên để nâng cao thu nhập. Ông đã tham gia vào lớp tập huấn kỹ thuật trồng chè do Hội Nông dân xã đứng ra tổ chức.

Có kiến thức cùng với sự chịu khó học hỏi, chăm sóc, chè của gia đình ông đã phát triển tốt. Gia đình ông đã chế biến chè thành thành phẩm khô, được khách hàng nhiều nơi trong và ngoài tỉnh ưa chuộng, đặt mua. Với hướng phát triển kinh tế từ mô hình nuôi gà và trồng chè, mỗi năm cũng mang về cho gia đình ông gần 100 triệu đồng.

Nông dân Nguyễn Thị Hợp, thôn 4 cũng tập trung phát triển kinh tế  theo hướng mô hình trang trại. Gia đình chị đã xây dựng chuồng trại nuôi 100 con lợn thịt, 5 lợn nái kết hợp với nuôi hàng trăm con gà, vịt cùng với thả cá. Do thực hiện tốt khâu vệ sinh phòng dịch, thường xuyên tiêu độc, khử trùng chuồng trại nên những năm qua, đàn lợn của gia đình chị luôn phát triển tốt. Ngoài chăn nuôi, gia đình chị còn đầu tư phát triển mô hình kinh doanh dịch vụ. Người nông dân này mong muốn sẽ mở rộng thêm quy mô trang trại với 10 con lợn nái và 50 lợn bột để nâng cao thu nhập cho.

Những thành quả bước đầu của ngày hôm nay chính là minh chứng rõ nét nhất cho tinh thần, nghị lực mong muốn thoát khỏi đói nghèo, vươn lên làm giàu của những người nông dân Văn Lãng. Để giúp đỡ nông dân làm giàu theo hướng mô hình trang trại, Hội Nông dân xã Văn Lãng đã chú trọng đến việc tổ chức các lớp tập huấn và hội nghị đầu bờ để chuyển giao khoa học kỹ thuật phòng trừ bệnh cho gia súc, gia cầm; tập huấn cây chè và khuyến khích nông dân tham gia học tập kỹ thuật sử dụng phân bón NPK Lâm Thao khép kín…

Ngoài ra, Hội cũng đã thực hiện việc ủy thác với Ngân hàng Chính sách Xã hội cho 194 hội viên vay vốn với số tiền 3 tỷ 200 triệu đồng. Thông qua vốn vay hỗ trợ, trong xã đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh cho hiệu quả kinh tế cao và khẳng định được hiệu quả bền vững.

Phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo của Hội Nông dân đã tạo ra phong trào thi đua sôi nổi trong hội viên và nhân dân, góp phần phát triển kinh tế hộ gia đình, đưa Văn Lãng ngày càng đổi mới trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. 

Bảo Ngọc

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo huyện, thị trấn tham gia khởi công công trình.

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 77 năm thành lập Đảng bộ huyện (20/6/1947 – 20/6/2024) và chào mừng Lễ công bố huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới, sáng 18/5, huyện Yên Bình đã khởi công công trình bê tông hóa đường giao thông tại tổ dân phố số 8, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Ảnh minh họa

Liên bộ sẽ thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng. Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

Chiều 17/5, đồng chí Trịnh Xuân Trường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) tỉnh Lào Cai cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái để trao đổi kinh nghiệm triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025.

Mô hình trồng dưa lê Hàn Quốc đem lại thu nhập cao cho các hộ dân thôn São, xã Tân Lập.

Những ngày này, các hộ trồng dưa ở xã Tân Lập, huyện Lục Yên đang vào vụ thu hoạch chính với các sản phẩm: dưa lê Hàn Quốc, dưa lưới, dưa hấu…. Qua nhiều vụ trồng, các giống dưa đã khẳng định phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng cũng như trình độ canh tác của người dân nơi đây. Đặc biệt, sản phẩm được nhiều người biết tới do các hộ dân áp dụng quy trình sản xuất "sạch".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục