Trồng rừng “về đích” sớm

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/11/2013 | 9:09:10 AM

YBĐT - Do làm tốt các khâu chuẩn bị cũng như kịp thời tháo gỡ khó khăn và ban hành cơ chế, chính sách phù hợp cùng với sự nỗ lực của doanh nghiệp và bà con nông dân, Yên Bái đã hoàn thành kế hoạch trồng rừng năm 2013.

Nhiều huyện đã trồng hoàn thành kế hoạch từ tháng 9, tháng 10, không chỉ về đích sớm mà nhiều loại giống tiến bộ đã được đưa vào sử dụng, chất lượng, hiệu quả rừng nâng lên, tỷ lệ cây sống đạt cao.

Thực hiện kế hoạch trồng rừng 2013 gặp không ít khó khăn: thời tiết khô hanh kéo dài nhưng lại có thời điểm mưa thối đất, giá gỗ nguyên liệu lên xuống thất thường, đầu ra sản phẩm không ổn định, vật tư phân bón cũng như cây giống tăng cao. Bên cạnh đó, “Việc huy động nguồn lực triển khai thực hiện trồng rừng ở hai huyện vùng cao Trạm Tấu và Mù Cang Chải cũng như các xã vùng cao của huyện Văn Chấn gặp rất nhiều khó khăn, quỹ đất ở xa, vốn đầu tư hỗ trợ thấp nên cứ tưởng không thể hoàn thành kế hoạch trồng trên 15 ngàn ha rừng.

Nhưng với sự chỉ đạo trực tiếp của tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Phát triển lâm nghiệp, Chi cục Kiểm lâm và sự nỗ lực của các huyện, thị, doanh nghiệp và bà con nông dân, trồng rừng vẫn về đích sớm hơn dự kiến” - ông Kiều Tư Giang - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển lâm nghiệp hồ hởi. Không chỉ hoàn thành kế hoạch mà chất lượng rừng trồng năm nay cũng tốt hơn, nhất là rừng kinh tế cơ bản được trồng bằng các giống cây tiến bộ, chất lượng tốt, năng suất cao, trồng liền ô liền thửa tạo vùng rộng lớn, đáp ứng cho chế biến.

Trong tổng số 15.007ha rừng đã trồng có 13.138ha rừng sản xuất tập trung, keo các loại 4.378ha, quế 3.184ha, bạch đàn 454ha, tre măng Bát Độ, luồng 519ha, bồ đề, mỡ trên 2 ngàn ha còn lại là các cây lâm nghiệp xã hội khác) và 1 ngàn ha rừng phòng hộ, trên 1.303 ngàn cây phân tán.

Để có được những kết quả đó, từ cuối năm 2012 Chi cục Phát triển lâm nghiệp cùng các huyện, thị, thành phố và các đơn vị liên quan tiến hành rà soát, thiết kế, chuẩn bị đất và xây dựng kế hoạch giao cụ thể tới các xã. Song song với đó là chỉ đạo các huyện, thị, ban quản lý rừng các địa phương, nông lâm trường chuẩn bị trên 6 triệu cây giống các loại đạt tiêu chuẩn, đáp ứng cơ bản đủ giống cho trồng rừng vụ xuân.

Các huyện Trấn Yên, Văn Yên, Văn Chấn... tăng cường hàng trăm lượt cán bộ kỹ thuật “ba cùng” với bà con để vận động, tuyên truyền hướng dẫn cho các chủ vườn ươm, nhân dân về kỹ thuật làm đất, gieo cây giống và trồng, chăm sóc rừng. Bên cạnh đó, tỉnh cũng có những chính sách phù hợp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân và các chủ rừng.

Nhờ vậy, một số huyện, thị vùng thấp đã hoàn thành vượt mức kế hoạch trồng rừng cả năm từ tháng 8, tháng 9 như Trấn Yên trồng 2.532ha, đạt 115,5% kế hoạch; Yên Bình 2.802ha, đạt 116% kế hoạch; Văn Yên 2.754ha, đạt 104% kế hoạch... Văn Chấn là một địa phương luôn gặp khó khăn trong trồng và phát triển rừng ở các xã vùng cao nhưng năm 2013 này cũng đã có nhiều nỗ lực và cơ bản hoàn thành kế hoạch.

Không phải người dân không quan tâm, không coi kinh tế rừng là nguồn thu nhưng do địa hình phức tạp, quỹ đất ở xa dân cư, kinh tế khó khăn, song với sự động viên vận động, thuyết phục, bà con đã hiểu và đồng thuận, hăng hái lên đồi trồng rừng, đến nay đã được cơ bản trồng xong và đảm bảo đúng các quy trình kỹ thuật.

Cùng với việc trồng và phát triển vốn rừng, công tác bảo vệ rừng cũng được các ngành chức năng, chủ rừng và bà con nhân dân chú trọng. Rừng phòng hộ đầu nguồn, rừng đặc dụng... được bảo vệ nghiêm ngặt, số vụ vi phạm lâm luật giảm, tình trạng phát nương làm rẫy đã được kiềm chế. Song song với bảo vệ, trồng mới, nhân dân trong tỉnh đã khai thác và tiêu thụ trên 337.000m3 gỗ rừng trồng, 88 ngàn tấn tre, vầu, nứa các loại phục vụ chế biến.

Mặc dù đến nay tỉnh vẫn chưa giao kế hoạch trồng rừng năm 2014 nhưng ngành nông nghiệp, các địa phương, công ty lâm nghiệp và bà con nhân dân đã chuẩn bị 6,8 triệu cây giống cho trồng rừng vụ xuân. Thành quả đã đạt được của năm 2013 sẽ là cơ sở để thực hiện kế hoạch năm 2014 và chắc chắn nghề rừng sẽ ngày một phát triển, góp phần xóa đói giảm nghèo trong nông nghiệp - nông thôn.     

Thanh Phúc

Các tin khác
Các doanh nghiệp mong muốn được tiếp cận vốn tín dụng có chi phí thấp hơn.

Ngân hàng Nhà nước đề xuất các bộ, ngành, địa phương có giải pháp tăng khả năng tiếp cận tín dụng với doanh nghiệp.

Hoạt động sản xuất của doanh nghiệp tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Ảnh: Phạm Hùng

Dự báo, doanh nghiệp (DN) vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, do đó rất cần sự đồng hành hỗ trợ của Chính phủ.

Nhóm hàng xuất khẩu tăng nhiều nhất là nhóm công nghiệp và khoáng sản tăng gấp 2,6 lần so cùng kỳ.

Trong 4 tháng đầu năm, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt 125,49 triệu USD, tăng 30% so cùng kỳ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý: Không tăng giá đột ngột, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng một thời điểm, không tăng giá vào thời điểm tăng lương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục