Siêu bão gây mất điện nhiều tỉnh, EVN ra lệnh báo động

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/11/2013 | 1:57:22 PM

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão Haiyan, các tỉnh từ Quảng Bình đến Bình Định có gió mạnh cấp 6 đã làm cho 10 đường dây trung thế của các Công ty Điện lực Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định bị sự cố, gây mất điện một số khu vực.

Bão gây sự cố mất điện tại nhiều tỉnh. Ảnh minh hoạ
Bão gây sự cố mất điện tại nhiều tỉnh. Ảnh minh hoạ

Chiều ngày 10/11/2013, EVN HANOI ra lệnh báo động cấp 2 yêu cầu các đơn vị trực thuộc tổ chức lực lượng ứng trực theo phương châm 4 tại chỗ.

Theo thông tin được Tập đoàn Điện lực Việt Nam cập nhật, đến 4 giờ ngày 11/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,2 độ Vĩ Bắc; 105,6 độ Kinh Đông, trên vùng bờ biển các tỉnh Bắc Trung Bộ và khu vực Nam Đồng Bằng Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, cấp 10 (tức là từ 75 đến 102 km một giờ), giật cấp 11, cấp 12.

Thông tin ban đầu từ Ban chỉ huy PCLB Tổng công ty Điện lực miền Trung, bão Haiyan đã ảnh hưởng đến lưới điện một số khu vực và gây mất điện. Cụ thể:

Tại Quảng Bình: Lúc 06h01 ngày 10/11: sự cố đường dây 477/Ba Đồn, mất điện một phần thị trấn Ba Đồn huyện Quảng Trạch;

- Lúc 06h43 ngày 10/11: sự cố đường dây 474/Áng Sơn, mất điện một phần huyện Quảng Ninh.

Tại Quảng Nam:  Lúc 01h04 ngày 10/11: sự cố đường dây 372/An Điềm, mất điện huyện Đông Giang, Tây Giang. Đến 05h17 Công ty Điện lực Quảng Nam đã chuyển phương thức vận hành, khôi phục cấp điện hoàn toàn khu vực này từ đường dây 374/220 kVThạnh Mỹ;

- Lúc 01h16 ngày 10/11: sự cố đường dây 373/Kỳ Hà, mất điện xã Tam Nghĩa, cụm công nghiệp Chu Lai huyện Núi Thành.

- Lúc 6h00 ngày 10/11: sự cố đường dây 473, 475/Kỳ Hà, mất điện huyện Núi Thành.

Tại Quảng Ngãi:

- Lúc 02h20 ngày 10/11: sự cố đường dây 472, 476/Bình Chánh mất điện xã Bình Đông, Bình Nguyên, Bình Trung, Thị trấn Châu Ổ huyện Bình Sơn;

- Lúc 06h02 ngày 10/11: sự cố đường dây 475/220kV Dung Quất, mất điện xã Bình Thuận huyện Bình Sơn.

Tại Bình Định:

- Lúc 6h25 ngày 10/11: sự cố đường dây 471/Đồn Phó, mất điện thị trấn Tây Sơn thuộc huyện Phú Phong.

BCH PCLB Tổng công ty Điện lực miền Trung đang tiếp tục bố trí nhân lực theo dõi sát diễn biến mưa bão để kịp thời chỉ đạo các đơn vị triển khai phương án phòng chống, đảm bảo cung cấp điện an toàn cho nhân dân.

Cũng theo EVN tính đến cuối ngày 10/11/2013, cơ bản hệ thống hồ chứa thủy điện thuộc EVN vẫn được vận hành bình thường. Có 8 nhà máy thủy điện đang xả điều tiết theo quy trình vận hành đơn hồ và liên hồ là: Quảng Trị, A Lưới, Buôn Kuôp, A  Vương, Vĩnh Sơn (Các hồ A, B, C), Sông Ba Hạ. Các công ty thủy điện đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương các cấp để trong trường hợp phải xả  lũ sẽ kịp thời thông báo và di dời người dân ở hạ du, nhằm đảm bảo an toàn ở mức cao nhất.

Các nhà máy nhiệt điện đang vận hành bình thường. Đồng thời, tất cả các đơn vị đã tổ chức sẵn sàng ứng phó với bão. Công tác chằng chống, gia cố nhà cửa, kho bãi, hạ các cần cẩu, neo các cẩu trục  để đảm bảo an toàn... đều đã được hoàn thiện.Công tác  trực bão được bố trí 24/24h, với tinh thần chủ động cao nhất.

Hệ thống lưới điện truyền tải 500kV, 220kV và lưới 110kV trong cả nước vẫn  đảm  bảo liên kết, an toàn cao. Hiện EVN vẫn đang chỉ đạo các đơn vị trực thuộc bám sát diễn biến của cơn bão, chủ động ứng trực 24/24h, sẵn sàng các điều kiện cần thiết, làm chủ tốt  tình hình, nhanh chóng khắc phục các sự cố do ảnh hưởng của bão, đảm bảo tái cấp điện sớm nhất cho nhân dân các vùng ảnh hưởng bão.

EVN Hà Nội báo động cấp 2

Chiều ngày 10/11/2013, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB&TKCN) Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN HANOI) ra lệnh báo động cấp 2 yêu cầu các đơn vị trực thuộc tổ chức lực lượng ứng trực theo phương châm 4 tại chỗ, sẵn sàng các phương tiện, vật tư để huy động được ngay khi có lệnh.

15h ngày 10/11/2013, Ban PCLB&TKCN EVN HANOI tổ chức họp trực tuyến qua cầu truyền hình về việc sẵn sàng ứng phó với cơn bão số 14 - bão Haiyan.

Tại buổi họp trực tuyến, Tổng giám đốc EVN HANOI yêu cầu các đơn vị tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như: Triển khai đúng phương án phòng chống lụt bão đã đề ra, ưu tiên đảm bảo điện phục vụ tiêu úng, kịp thời khắc phục sự cố và đảm bảo an toàn điện cho nhân dân, đặc biệt lưu ý đường dây và trạm biến áp cấp điện cho các trạm bơm tiêu úng như Yên Sở, Thanh Trì, Hà Đông, các trạm 100 kV có bơm thoát nước hầm cáp;

EVN HANOI sẽ hoãn lịch cắt điện ngày 11 và 12/11/2013. Đồng thời, theo dõi sát cơn bão số 14, tình hình mất điện do sự cố, ngập nước, sa thải nguồn điện… và báo cáo kịp thời tình hình cho Ban chỉ huy PCLB&TKCN của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và của Thành phố Hà Nội.

Trước đó, cũng về việc ứng phó với siêu bão Haiyan, UBND Thành phố Hà Nội đã có công điện khẩn số 12 chỉ đạo toàn thành phố ứng phó với cơn bão này, trong đó yêu cầu Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội, Sở Thông tin và Truyền thông theo chức năng nhiệm vụ chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kiểm tra hệ thống điện, hệ thống cáp và cột điện đảm bảo an toàn khi có gió bão và mưa lớn gây úng ngập.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của cơn bão số 14, từ chiều tối ngày 10/11 đến 12/11 khu vực đồng bằng Bắc Bộ bao gồm thành phố Hà Nội sẽ có mưa lớn trên diện rộng, có gió giật cấp 5-6.

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Các doanh nghiệp mong muốn được tiếp cận vốn tín dụng có chi phí thấp hơn.

Ngân hàng Nhà nước đề xuất các bộ, ngành, địa phương có giải pháp tăng khả năng tiếp cận tín dụng với doanh nghiệp.

Hoạt động sản xuất của doanh nghiệp tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Ảnh: Phạm Hùng

Dự báo, doanh nghiệp (DN) vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, do đó rất cần sự đồng hành hỗ trợ của Chính phủ.

Nhóm hàng xuất khẩu tăng nhiều nhất là nhóm công nghiệp và khoáng sản tăng gấp 2,6 lần so cùng kỳ.

Trong 4 tháng đầu năm, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt 125,49 triệu USD, tăng 30% so cùng kỳ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý: Không tăng giá đột ngột, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng một thời điểm, không tăng giá vào thời điểm tăng lương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục