Chi cục Thuế Trấn Yên: Vào chặng nước rút

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/11/2013 | 8:41:49 AM

YBĐT - Từ nay đến cuối năm, Chi cục Thuế Trấn Yên (Yên Bái) bước vào chặng nước rút, với quyết tâm phấn đấu hoàn thành vượt mức 45,5 tỷ đồng tỉnh giao vào ngày 20/12 và 46,5 tỷ đồng huyện giao vào ngày 25/12.

Chi cục Thuế Trấn Yên triển khai nhiệm vụ thu ngân sách 2 tháng cuối năm 2013.
Chi cục Thuế Trấn Yên triển khai nhiệm vụ thu ngân sách 2 tháng cuối năm 2013.

Ông Trần Duy Chiến, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Trấn Yên chia sẻ: Năm 2013, kinh tế của huyện cũng như tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) gặp rất nhiều khó khăn, số nợ đọng thuế cao, nhất là các cơ sở chế biến gỗ, chè… đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thu ngân sách. Tuy nhiên, do có nhiều giải pháp hữu hiệu và sự vào cuộc của các cấp, các ngành nên đến hết tháng 10, Chi cục đã thu 39 tỷ đồng, bằng 86% dự toán tỉnh giao, bằng 84% dự toán phấn đấu của huyện, tăng 38% so cùng kỳ; có 5/8 chỉ tiêu thu đạt từ 85% dự toán trở lên, trong đó, thu từ hoạt động kinh tế đạt 21,2 tỷ đồng; phí, lệ phí 9,8 tỷ; thu tiền giao đất 3,4 tỷ... Từ nay đến cuối năm, Chi cục bước vào chặng nước rút, với quyết tâm phấn đấu hoàn thành vượt mức 45,5 tỷ đồng tỉnh giao vào ngày 20/12 và 46,5 tỷ đồng huyện giao vào ngày 25/12.

Là huyện vùng thấp nhưng các cơ sở sản xuất, kinh doanh đều nhỏ, lẻ, manh mún, nguồn thu hạn hẹp. Toàn huyện hiện có 65 DN, 35 đơn vị thuê đất và 1.149 hộ kinh doanh. Trong đó, có 6 lượt DN phát sinh âm thuế giá trị gia tăng; số hộ kinh doanh sau khi điều chỉnh mặt bằng bộ thuế năm 2013 chỉ có 255 hộ thu thuế hàng tháng và 733 hộ thu nhập thấp.

Bên cạnh đó, Chính phủ tiếp tục thực hiện chính sách miễn, giãn, giảm thuế cho DN cùng với sự tác động của các chính sách thuế mới như thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp,… theo hướng giảm tỷ lệ động viên, tăng thêm nhiều ưu đãi cho người nộp thuế là những thách thức lớn đối với việc hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn.

Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là kết thúc năm tài chính, nhiệm vụ đặt ra còn khá nặng nề. Để đạt được mục tiêu đề ra, Chi cục đang quyết liệt đôn đốc thu hồi nợ, chỉ đạo các đội thuế chốt số nợ đọng và đưa ra các giải pháp thu hồi nợ phù hợp với từng cơ sở kinh doanh, từng loại hình DN, đảm bảo thực hiện đúng quy trình, lập kế hoạch thu nợ chi tiết từng tháng và thường xuyên báo cáo tiến độ thu hồi nợ. Do chỉ đạo quyết liệt, cụ thể nên đến hết tháng 9, số nợ thuế thu hồi ước đạt trên 5 tỷ đồng, số nợ thuế còn lại đang ở mức 8%, Chi cục phấn đấu đến hết năm số nợ thuế sẽ giảm còn 5% so với tổng số thu ngân sách trên địa bàn.

Chi cục cũng đã chủ động tham mưu cho UBND huyện ban hành Chỉ thị về nâng cao hiệu quả công tác quản lý hộ kinh doanh công thương nghiệp, dịch vụ. Trên cơ sở này, phối hợp với các ngành tiến hành rà soát để đưa hết số hộ phát sinh vào danh bạ quản lý thuế; phối hợp điều tra doanh thu và điều chỉnh mức doanh thu của hộ khoán thuế, phù hợp với thực tế phát sinh, theo đúng quy định của luật, tránh tình trạng lạm thu hoặc để thất thu thuế. UBND huyện cũng chủ trì và chỉ đạo các ban quản lý dự án phối hợp với chính quyền cùng vào cuộc để xử lý thu hồi nợ thuế đối với hoạt động xây dựng cơ bản vãng lai, phối hợp kiểm tra các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn để kịp thời thu thuế khi công trình được giải ngân.

Chi cục cũng tích cực phối hợp với các ngành chức năng giải quyết nhanh chóng hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu và giải quyết dứt điểm hồ sơ xin hợp thức hóa quyền sử dụng đất đối với diện tích đất dôi dư hoặc đất đã chuyển nhượng nhưng chưa làm thủ tục cấp giấy chứng nhận, phối hợp với các ngành bám sát quy hoạch xây dựng trung tâm cụm xã và nhu cầu đất ở của nhân dân các xã, nhất là các xã có đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai chạy qua để tập trung quản lý; phối hợp với Phòng Tài nguyên - Môi truờng và UBND xã, thị trấn kiểm tra, xử lý các trường hợp sử dụng đất sai mục đích đối với tổ chức, cá nhân, hộ gia đình và yêu cầu làm thủ tục hợp thức hóa hoặc chuyển mục đích sử dụng đất, nếu người sử dụng đất có nhu cầu.

Mặc dù không hình thành bộ phận “một cửa liên thông” nhưng việc phối hợp luân chuyển hồ sơ, trả kết quả giữa cơ quan thuế và tài nguyên - môi truờng đã được phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, từ đó đẩy nhanh tiến độ thu tiền sử dụng đất.

Trong 2 tháng cuối năm, Chi cục tiếp tục triển khai cơ chế một cửa liên thông” lưu động để thu lệ phí trước bạ, làm thủ tục sang tên, đổi chủ và cấp biển số xe gắn máy trực tiếp tại địa bàn 3 xã, sau khi đã triển khai thí điểm cơ chế này tại xã Kiên Thành, nhằm giảm bớt thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc đi lại và nâng cao tinh thần trách nhiệm của công chức thuế.

Chi cục cũng sẽ phối hợp với Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện và UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân, Luật Quản lý thuế sửa đổi, bổ sung, áp dụng từ ngày 1/1/2014, nhất là các nội dung liên quan đến công tác quản lý hộ kinh doanh; tăng cường công tác hỗ trợ, kịp thời giải quyết vướng mắc phát sinh và đẩy mạnh tiến độ khai thuế qua mạng, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện tốt nghĩa vụ thuế. Đồng thời, phát động phong trào thi đua nước rút và tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc tiến độ thu, đảm bảo hoàn thành vượt chỉ tiêu được giao và “về đích” trước thời hạn.

 Linh Nhung

Các tin khác
Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Erex Honna Hitoshi.

Nhà máy điện sinh khối sẽ được xây dựng trên diện tích khoảng 10ha với tổng vốn đầu tư dự kiến từ 100 đến 120 triệu USD, dự án này cũng nhận được sự hỗ trợ từ Bộ Môi trường Nhật Bản.

Kết quả đấu thầu vàng miếng SJC sáng 8/5, giá trúng thầu duy nhất là 86,05 triệu đồng/lượng, cao hơn 750.000 đồng/lượng so với giá tham chiếu.

Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 381/QĐ-TTg ngày 7/5/2024 phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Khách hàng đến giao dịch tại Agribank Chi nhánh huyện Văn Chấn.

Thời gian qua, Agribank huyện Văn Chấn và Hội Nông dân (HND) huyện đã có sự phối hợp tích cực, có trọng tâm trong việc thực thi chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn, góp phần phát huy tiềm năng kinh tế của địa phương, phát triển xây dựng nông thôn mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục