Đẩy mạnh phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/11/2013 | 2:59:40 PM

YBĐT - Mùa đông là điều kiện tốt cho các loại dịch bệnh phát triển trên gia súc, gia cầm, nhất là dịch cúm gia cầm, dịch lở mồm long móng, tụ huyết trùng ở trâu, bò. Đây cũng là thời điểm cuối năm, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của nhân dân trên địa bàn tăng cao; việc vận chuyển và giết mổ gia súc, gia cầm cũng tăng. Vì vậy, công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi được ngành thú y tích cực triển khai.

Cán bộ thú y phun thuốc tiêu độc khử trùng tại chợ Nghĩa Lộ.
Cán bộ thú y phun thuốc tiêu độc khử trùng tại chợ Nghĩa Lộ.

Theo báo cáo của Chi cục Thú y tỉnh Yên Bái, từ đầu năm tới nay, dịch bệnh trên đàn vật nuôi được kiểm soát tốt. Các loại dịch bệnh nguy hiểm trên đàn vật nuôi, đặc biệt là cúm gia cầm, lở mồm long móng ở gia súc và tai xanh ở lợn được kiểm soát tốt. Kết quả này là do các địa phương đã chủ động xây dựng, phê duyệt và cấp kinh phí thực hiện kế hoạch phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, nhất là chủ động phòng bệnh bằng vắc-xin; phát động các chiến dịch vệ sinh tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi, vùng có nguy cơ cao; tăng cường ngăn chặn buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm nhập lậu xâm nhập vào địa bàn.

Chi cục Thú y tỉnh đã triển khai kế hoạch, thường xuyên tiêm phòng đến các địa phương. Trong 10 tháng của năm 2013 đã tổ chức tiêm phòng 125.442 liều dịch tả lợn, 120.612 liều tụ huyết trùng cho trâu, bò, 73.982 liều lở mồm long móng…; đã kiểm dịch vận chuyển 1.701 chuyến với trên 81.496 con gia súc, gia cầm; kiểm soát giết mổ 289.818 con gia súc, gia cầm. Bên cạnh đó, lực lượng thú y đã đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao ý thức và nhận thức của nhân dân phòng trừ dịch bệnh trong chăn nuôi.

Theo khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn, mùa đông năm nay, tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm sẽ rất phức tạp. Qua thực tế và theo các số liệu dịch tễ, các đợt dịch trên gia súc, gia cầm thường phát sinh trong mùa đông. Bởi thời kỳ này, thời tiết thay đổi, nhiệt độ môi trường lạnh, làm giảm sức đề kháng của đàn gia súc, gia cầm. Bên cạnh đó, các hoạt động chăn nuôi, buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm tăng trong những tháng cuối năm nên nguy cơ dịch bệnh tái phát và lây lan rất cao.

Ông Đặng Bình Nguyên - Phó chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Yên Bái cho biết: Trong thời gian tới, Chi cục Thú y tỉnh sẽ phối hợp cùng các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm soát việc vận chuyển gia súc, gia cầm. Chi cục cũng đang tiến hành phun tiêu độc khử trùng phòng cúm gia cầm đợt II tại 1.975 điểm, tiêm vắc-xin bổ sung phòng bệnh lở mồm long móng đợt II tại 175 xã với 82.075 con trâu, bò, dự kiến hoàn thành trong tháng 11 này.

Ngoài ra, đơn vị phối hợp với các địa phương tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát việc thu mua, giết mổ, tiêu thụ gia cầm ở các điểm và các chợ; hướng dẫn các hộ chăn nuôi gia cầm tự giết mổ, tiêu thụ gia cầm đã kiểm dịch thú y đảm bảo an toàn dịch bệnh. Cùng với chủ động phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi, các trạm thú y phối hợp với các địa phương hướng dẫn các hộ chăn nuôi chủ động phòng chống đói rét cho gia súc - ông Nguyên cho biết thêm.

Để phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi, ngay từ bây giờ, các địa phương phải chủ động, rà soát kế hoạch; đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; hướng dẫn người chăn nuôi chủ động phòng chống đói rét cho đàn gia súc trong mùa đông và thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn, nuôi nhốt gia súc, gia cầm.

Bên cạnh đó là chủ động tiêm phòng định kỳ, thường xuyên tiêu trùng khử độc chuồng trại; tăng cường kiểm dịch vận chuyển, kiểm tra, kiểm soát các hoạt động buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm; tăng cường giám sát dịch bệnh đến từng hộ gia đình nhằm phát hiện nhanh, xử lý gọn, không để lây lan khi dịch xảy ra.

Văn Thông

Các tin khác
Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Erex Honna Hitoshi.

Nhà máy điện sinh khối sẽ được xây dựng trên diện tích khoảng 10ha với tổng vốn đầu tư dự kiến từ 100 đến 120 triệu USD, dự án này cũng nhận được sự hỗ trợ từ Bộ Môi trường Nhật Bản.

Kết quả đấu thầu vàng miếng SJC sáng 8/5, giá trúng thầu duy nhất là 86,05 triệu đồng/lượng, cao hơn 750.000 đồng/lượng so với giá tham chiếu.

Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 381/QĐ-TTg ngày 7/5/2024 phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Khách hàng đến giao dịch tại Agribank Chi nhánh huyện Văn Chấn.

Thời gian qua, Agribank huyện Văn Chấn và Hội Nông dân (HND) huyện đã có sự phối hợp tích cực, có trọng tâm trong việc thực thi chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn, góp phần phát huy tiềm năng kinh tế của địa phương, phát triển xây dựng nông thôn mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục