Yên Bình đẩy mạnh chăn nuôi thủy sản

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/11/2013 | 2:37:10 PM

YBĐT - Những năm qua, cùng với việc chú trọng phát triển ngành thương mại - dịch vụ, ngành chăn nuôi cũng được thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình (Yên Bái) đẩy mạnh, trong đó phải kể đến chăn nuôi thủy sản.

Bà Én cho cá ăn.
Bà Én cho cá ăn.

Tận dụng lợi thế là địa phương có diện tích mặt nước lớn, những năm qua, thị trấn Yên Bình đã tuyên truyền, vận động người dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, đưa các loại cá có năng suất cao, kháng bệnh tốt vào nuôi và bảo vệ tốt nguồn lợi thủy sản trên hồ Thác Bà. Hiện nay, thị trấn có 56ha ao, đầm và trên 1.000ha mặt nước hồ Thác Bà. Trong những năm qua, chăn nuôi thủy sản được coi là một trong những thế mạnh để giải quyết bài toán xóa đói giảm nghèo cho người dân. Nhờ chăn nuôi thủy sản, nhiều hộ đã có kinh tế khá giả.

Gia đình bà Nguyễn Thị Én hiện có 3.500m2 diện tích mặt nước ao thầu của Chi cục Thủy sản tỉnh. Trước đây, bà nuôi các loại cá trắm, chép, trôi, mè, rô phi... nhưng chủ yếu là cá trắm lại bị bệnh chết nhiều, hiệu quả kinh tế không cao, mỗi năm thu nhập sau khi trừ chi phí cũng chỉ được 30 - 40 triệu đồng. Năm 2013, bà tham gia Dự án Khuyến nông Quốc gia về phát triển các đối tượng cá truyền thống nuôi ghép cá chép VI là chính nên cá phát triển tốt, lớn nhanh, không bị bệnh, cho thu nhập cao hơn, dự kiến khi thu hoạch cho lợi nhuận gần 60 triệu đồng.

Bà Én cho biết: “Với mô hình nuôi cá này cho hiệu quả hơn hẳn trước kia nên tới đây, gia đình sẽ tiếp tục nuôi vì nuôi cá là nghề mang lại thu nhập chính cho nhà tôi”.

Cùng với nuôi cá ao, có diện tích mặt nước hồ lớn, người dân thị trấn còn nuôi cá lồng. Hiện nay, thị trấn có trên 20 lồng cá, một số hộ dân nuôi 2 - 3 lồng cho thu nhập ổn định như hộ ông: Cao Văn Lộc - tổ 11 có 2 lồng, Vũ Mạnh Trí - tổ 8b có 3 lồng, Lưu Hữu Quý - tổ 20 có 2 lồng, Đặng Văn Lợi - tổ 18 có 2 lồng, Đặng Văn Đoàn - tổ 20 có 2 lồng… Biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi thủy sản nên sản lượng cá hàng năm của thị trấn đạt 90 - 100 tấn, cho thu nhập trên 6 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Quang Vinh -  Phó chủ tịch UBND thị trấn Yên Bình cho biết: “Đây là ngành kinh tế giúp bà con từng bước xóa đói giảm nghèo, đặc biệt là nuôi cá lồng mang lại thu nhập cao cho người dân. Thực tế cho thấy, nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà rất thuận lợi bởi nguồn nước đảm bảo, ổn định nên cá sinh trưởng, phát triển rất tốt. Nếu thời tiết thuận lợi, cá được giá thì mỗi lồng trung bình cho thu nhập trên dưới 10 triệu đồng/năm”.

Cùng với phát triển chăn nuôi thủy sản, thị trấn Yên Bình còn tuyên truyền, vận động người dân bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên hồ Thác Bà. Thực hiện chỉ đạo của huyện, thị trấn thành lập Ban chỉ đạo và các tổ đội tháo dỡ vó đèn đến các tổ dân phố có diện tích mặt nước hồ, các hộ gia đình làm nghề đánh bắt thủy sản để tuyên truyền, vận động và tổ chức cho bà con ký cam kết. Trong năm 2012, thị trấn đã tháo dỡ và xử lý 20 vó đèn. Từ đầu năm 2013 đến nay, tình trạng người dân sử dụng các dụng cụ đánh bắt thủy sản mang tính hủy diệt cơ bản không còn. Lượng cá, tôm mà bà con thu được trong một ngày cũng nhiều hơn trước.

Đặc biệt, đầu năm 2013, thị trấn thành lập Hợp tác xã (HTX) Khai thác dịch vụ và Chăn nuôi thủy sản gồm 33 xã viên. Với ngành nghề chính là khai thác, kinh doanh và chăn nuôi thủy sản, HTX đã gắn kết ngư dân đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc kiểm soát, ngăn chặn các hoạt động khai thác thủy sản trái phép trên hồ Thác Bà một cách bền vững. Ngay khi thành lập, 7 xã viên được hỗ trợ vốn, giúp đỡ về kỹ thuật để đóng mới 15 lồng nuôi cá trên hồ Thác Bà và 100% xã viên được cấp giấy phép khai thác thủy sản.

Ông Nguyễn Quang Vinh khẳng định thêm: “Từ khi HTX thành lập và đi vào hoạt động, đến thời điểm này, trên diện tích hơn 1.000ha mặt nước hồ do thị trấn quản lý đã không còn tình trạng sử dụng các loại dụng cụ đánh bắt mang tính hủy diệt”.

Tận dụng triệt để lợi thế về diện tích mặt nước kết hợp áp dụng tiến bộ khoa học vào chăn nuôi; đưa các loại giống thủy sản có hiệu quả vào canh tác; bảo vệ được nguồn lợi sẵn có trên hồ Thác Bà… cùng với có thị trường tiêu thụ rộng, chắc chắn rằng, chăn nuôi thủy sản của thị trấn Yên Bình trong thời gian tới sẽ phát triển mạnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế chung của địa phương.

Hồng Duyên

Các tin khác
Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.

12.300 lượng vàng miếng SJC đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu bán thành công.

Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 16/5, có 11 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 12.300 lượng vàng.

Khách hàng sẽ được gia hạn nợ đến hết năm nay.

Ngân hàng Nhà nước đề xuất gia hạn thời gian cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 02 thêm 6 tháng, đến hết năm 2024.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục