Yên Bái tăng trưởng trong khó khăn

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/1/2014 | 9:24:56 AM

YBĐT - Vượt qua nhiều khó khăn, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp tỉnh Yên Bái trong năm 2013 có nhiều khởi sắc, đặc biệt là lĩnh vực xuất nhập khẩu.

Công nhân công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam khai thác tại bãi đá.
Công nhân công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam khai thác tại bãi đá.

Không chỉ duy trì "chỗ đứng" tại các thị trường truyền thống, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực đã tạo được uy tín với nhiều đối tác, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh và giá trị xuất khẩu, góp phần tăng tổng kim ngạch xuất khẩu lên 51 triệu USD.

Năm 2013, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong tỉnh tiếp tục có những khó khăn nhất định như: nguyên liệu đầu vào cho sản xuất không ổn định, thị trường đầu ra của một số ngành dần thu hẹp, giá xuất khẩu một số mặt hàng có xu hướng giảm, chi phí vận tải tăng...

Mặc dù Chính phủ đã "tung" ra nhiều gói cứu trợ nhưng thực tế, nhiều doanh nghiệp rất khó tiếp cận nguồn vốn ưu đãi này. Bên cạnh đó, đa phần các doanh nghiệp Yên Bái đều là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, năng lực tài chính có hạn, trình độ cán bộ làm công tác thị trường và người lao động ít được quan tâm đào tạo, xuất khẩu chủ yếu là sản phẩm thô nên giá thành thấp...

Vực dậy hoạt động sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp, UBND tỉnh đã có nhiều cuộc họp và chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện nhiều giải pháp cụ thể, tập trung vào các nhóm hàng chủ lực.

Yên Bái tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 13/NQ-CP của Chính phủ và Chỉ thị số 09/CT-BTC về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường, nhất là về giảm, giãn, miễn thuế cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các ngành chức năng đã tập trung hỗ trợ vốn cho xuất khẩu, nhất là những mặt hàng có khối lượng lớn, chất lượng cao, thị trường mới; tổ chức các lớp bồi dưỡng cho cán bộ doanh nghiệp xuất khẩu về kiến thức tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi; tăng cường công tác xúc tiến thương mại; nâng cao nhận thức về thương mại điện tử và khai báo hải quan điện tử để đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, tiết kiệm chi phí, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Theo ông Tăng Việt Dương - Phó phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương Yên Bái) thì dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp đã được thực hiện, đặc biệt là các mặt hàng xuất khẩu chủ lực như: đá block, đá xẻ, đá tấm, tinh dầu quế, tinh bột sắn, chè...

Đối với nhóm hàng khoáng sản, tỉnh ưu tiên vốn, đất đai, tài nguyên cho các doanh nghiệp có dự án chế biến sâu, công nghệ hiện đại... để hạn chế, chấm dứt xuất khẩu thô, tiến tới xuất khẩu sản phẩm có hàm lượng công nghệ, giá trị cao. Đối với nhóm các sản phẩm nông, lâm sản, tỉnh chỉ đạo phải xây dựng mối quan hệ gắn kết giữa doanh nghiệp sản xuất, chế biến xuất khẩu với khu vực cung cấp nguyên liệu; khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào các dự án từ sản xuất nguyên liệu đến chế biến và xuất khẩu.

Nhờ những giải pháp quyết liệt, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp dần phục hồi, nhiều lượng hàng tồn kho đã được xuất khẩu. Đặc biệt, các sản phẩm đá của Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam được Chính phủ đồng ý gia hạn xuất khẩu đến hết năm đã góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Công thương, kim ngạch xuất khẩu năm qua ước đạt 51,36 triệu USD, bằng 114,13%, tăng 11% so cùng kỳ. Trong đó, các mặt hàng như: đá xẻ, đá block, giấy vàng mã, ván gỗ ép... chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu hàng xuất khẩu. Bên cạnh đó, các mặt hàng xuất khẩu tiếp tục giữ vững chỗ đứng ở thị trường châu Á, trong đó thị trường Ấn Độ chiếm tỷ trọng lớn nhất với 25% tổng giá trị xuất khẩu, tiếp đến là Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan.

Những giải pháp kích cầu của Chính phủ và của tỉnh đã giúp hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp phát triển mạnh, góp phần nâng cao tổng kim ngạch xuất khẩu. Điển hình là Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam xuất khẩu 5.029m3 đá block, giá trị 5 triệu USD; 216.000m2 đá xẻ, đá tấm, giá trị 10,5 triệu USD. Công ty Liên doanh Canxi Cacbonnat YBB đã xuất khẩu 218.667 tấn, giá trị 8,3 triệu USD...

Chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, của UBND tỉnh cùng nỗ lực của các ngành chức năng thật sự giúp các doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu của tỉnh có bước tăng trưởng mạnh, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của Yên Bái trong năm qua.

Hùng Cường

Các tin khác
100% các tổ chức, doanh nghiệp có sử dụng hóa đơn đã chuyển sang sử dụng HĐĐT

Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) và HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, mang lại lợi ích cho cả người nộp thuế và cơ quan thuế.

Theo quy hoạch, tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội của vùng thành 3 tiểu vùng, 5 hành lang kinh tế, 3 vành đai phát triển và 1 khu vực động lực. (Ảnh minh hoạ: Báo Chính phủ)

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định phê duyệt Quy hoạch vùng trung du và miền núi phía Bắc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Nhiều ngân hàng tăng lãi suất huy động. (Ảnh minh họa)

Sáng 6/5, thêm nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất tiền gửi ở hầu hết các kỳ hạn.

Đến thời điểm hiện tại, có 964 trụ/cột bơm xăng (chiếm tỷ lệ 94,8%) lắp đặt thiết bị in hóa đơn điện tử và truyền dữ liệu kinh doanh xăng dầu theo từng lần bán hàng cho cơ quan thuế.

Tổng cục Thuế vừa có Công văn gửi các Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục