Ấn tượng một năm thu hút đầu tư thành công

Thành phố Yên Bái phơi phới niềm tin

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/1/2014 | 1:48:50 PM

YBĐT - Năm 2013 đầy khó khăn đã đi qua trong niềm tự hào của mỗi người dân thành phố Yên Bái. Không tự hào sao được khi diện mạo đô thị văn minh đang dần hiện hữu, mỗi ngày mỗi khang trang hơn, hiện đại hơn.

Thành phố lọt vào tốp 3 địa phương được tham gia Tiểu dự án
chỉnh trang đô thị.
Thành phố lọt vào tốp 3 địa phương được tham gia Tiểu dự án chỉnh trang đô thị.

Đặc biệt, với những bước tiến dài trong mời gọi thu hút đầu tư được làm nên bởi những thành công bất ngờ hơn cả mong đợi từ Hội nghị xúc tiến đầu tư thành phố Yên Bái năm 2013 tại Hà Nội đã thực sự mở ra những cơ hội, những thành công mới trong quá trình đẩy mạnh phát triển nền kinh tế  thời kỳ hội nhập.   

Là địa phương miền núi và là cấp huyện, thị đầu tiên trong cả nước thực hiện công tác xúc tiến đầu tư, Hội nghị xúc tiến đầu tư thành phố Yên Bái năm 2013 góp mặt gần 100 đại biểu quốc tế là các đại sứ, tham tán sứ quán, đoàn ngoại giao, tổ chức hiệp hội, nhà đầu tư đến từ nhiều quốc gia như: Nhật Bản, Hàn Quốc... và trên 350 đại biểu trong nước là lãnh đạo, các bộ, ngành Trung ương, tỉnh, thành, địa phương, doanh nghiệp và ngân hàng trong cả nước.

Lần đầu tiên, những hình ảnh, thông tin về mảnh đất, con người, môi trường đầu tư được quảng bá rộng rãi nhất trên các phương tiện thông tin đại chúng trong nước và quốc tế, truyền tải được thông điệp tình cảm, sự chân thành, thiện chí đón mời các nhà đầu tư đến với thành phố bằng những cơ chế, giải pháp thu hút, trải thảm đỏ của cấp ủy, chính quyền thành phố.

Ngay tại Hội nghị này, 7 bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND thành phố với các đơn vị gồm: Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KCCI), Phòng Kinh tế - Văn hóa Đài Bắc, Hội đồng Trung ương các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Công ty cổ phần May Hồ Gươm, Tập đoàn Tôn Hoa Sen, Công ty cổ phần Tập đoàn Hanaca đã được ký kết. Hiện thành phố đã thống nhất nội dung công tác năm 2014 với KCCI và Văn phòng Kinh tế - Xã hội Đài Loan tại Hà Nội làm cơ sở để triển khai thực hiện nội dung đã ký kết.

Thực hiện bản ghi nhớ giữa UBND thành phố và Công ty cổ phần May Hồ Gươm, Công ty May Chiến Thắng đã thành lập Công ty TNHH Một thành viên với dự án xây dựng Nhà máy May tại Cụm công nghiệp Âu Lâu, xã Âu Lâu, công suất thiết kế 1.200.000 sản phẩm/năm, tổng vốn đầu tư trên 42 tỷ 460 triệu đồng, diện tích 5ha. Hiện dự án đang khẩn trương thi công xây dựng nhà máy điều hành và nhà xưởng, dự kiến quý III năm nay đi vào hoạt động. 

 Được xem như chìa khóa mở ra sự thành công, tận dụng lợi thế đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, con đường huyết mạch của khu vực hợp tác phát triển "Hai hành lang, một vành đai kinh tế” bao gồm hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, hành lang kinh tế Nam Ninh -Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng và vành đai kinh tế Vịnh Bắc Bộ, thành phố đã triển khai nhiều giải pháp tăng cường thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài nhằm đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu trong thời gian tới.

Đặc biệt, đường cao tốc xuyên Á nối Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai - Vân Nam (Trung Quốc) nối liền Yên Bái với các trung tâm kinh tế trọng điểm phía Bắc, trở thành cửa ngõ để đẩy mạnh giao thương với Trung Quốc và ASEAN, rút ngắn khoảng cách Yên Bái - Hà Nội còn 125km, tương đương 1,5 giờ chạy xe ô tô sẽ tạo điều kiện tương đối thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh tại Yên Bái. Chỉ riêng năm qua, tổng các nguồn lực đầu tư được huy động vào thành phố đạt khoảng 150 tỷ đồng. Trong đó, nguồn ngân sách đầu tư chỉnh trang đô thị, hỗ trợ các công trình xây dựng cơ bản và giao thông nông thôn gần 49 tỷ đồng.

Từ nguồn xã hội hóa và tài trợ trên 13 tỷ đồng, trong đó nguồn lực xã hội hóa được huy động từ rất nhiều đơn vị như: Techcombank, Công ty cổ phần Xi măng Bút Sơn, Công ty Apolo, từ nguồn vốn của Anlantichs, từ nguồn hỗ trợ của thành phố Sihuylagua - Cộng hòa Pháp... đã đầu tư xây dựng nhà văn hóa, trạm y tế, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, bếp ăn cho các cháu Trường Mầm non Hoa Huệ, phường Hợp Minh...

Bên cạnh đó, thành phố đang phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư Tiểu dự án nâng cấp đô thị thành phố với nguồn vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới là 30 triệu USD, dự kiến chuẩn bị đầu tư trong năm 2014.

Ông Đỗ Lê An - Phó trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố khẳng định: “Thành công của hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2013 tổ chức tại Hà Nội đã mở ra những cơ hội “vàng”, khẳng định vị thế của thành phố với những tiềm năng vượt trội. Đây là bước khởi đầu cho quá trình chuyên nghiệp hóa của công tác xúc tiến đầu tư, thể hiện quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền các cấp trong việc cải thiện môi trường đầu tư và sẵn sàng cho những bước tiếp theo trong lộ trình phát triển mới của thành phố. Điều đó được thể hiện rõ khi thành phố bất ngờ được bà Victoria KwaKwa - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam chọn vào một trong ba tỉnh, thành của cả nước tham gia Tiểu dự án nâng cấp đô thị với nguồn vốn đầu tư của ODA”.    

Ấn tượng một năm thu hút đầu tư thành công rực rỡ đã và đang tiếp thêm nguồn sinh lực mới để thành phố trẻ vươn mình bứt phá đi lên với niềm tin vào tương lai phơi phới. Phương châm đồng hành cùng nhà đầu tư và thiện chí trải thảm đỏ mời gọi các nhà đầu tư của Đảng bộ, chính quyền thành phố đang nỗ lực thực hiện là chìa khoá mở ra những cơ hội mới khi Tiểu dự án nâng cấp đô thị thành phố với tổng mức đầu tư 30 triệu USD dự kiến sẽ thực hiện; việc chỉnh trang đô thị trên 8 tuyến phố chính được đầu tư 30 tỷ đồng từ nguồn vốn kiến thiết thị chính năm 2014 do Bộ Tài chính cấp tiếp tục được thực thi.

Thêm vào đó là khoảng 25.000 Euro từ nguồn vốn viện trợ của thành phố Sihuylagua - Cộng hòa Pháp cùng các nguồn lực xã hội hóa khác sẽ tiếp thêm niềm tin để Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố vững bước vào xuân...

Ông Đỗ Lê An - Phó phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố: Phải lựa chọn công nghệ tiên tiến và sạch

Vượt lên những điểm yếu của một địa phương nằm sâu trong nội địa, kém hấp dẫn về môi trường đầu tư, thành phố đã quảng bá được hình ảnh, gợi mở được những tiềm năng đầu tư, mời gọi được bạn bè trong nước và quốc tế đến với địa phương.

Thành công này đã làm thay đổi tư duy của cán bộ, nhân dân thành phố khi mạnh dạn mời gọi đầu tư trong bối cảnh nền kinh tế rất khó khăn. Với quan điểm đầu tư là phải có sự chọn lựa những ngành phù hợp với tiềm năng, lợi thế của mình và đặc biệt phải có công nghệ tiên tiến, công nghệ sạch để tránh hậu quả xấu về mặt môi trường, thành phố không đầu tư bằng mọi giá.

Cô giáo Lê Thị Lan - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Huệ, phường Hợp Minh: Điều kiện phục vụ dạy và học nâng cao

Năm học 2013 - 2014, nhà trường nhận được nguồn tài trợ của thành phố Chevilly - Laure (Cộng hòa Pháp) và UBND thành phố nên tháng 5/2013, bếp ăn một chiều với diện tích 110m2 được khởi công xây dựng.

Tháng 8/2013, bếp ăn được đưa vào sử dụng, sạch sẽ, đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm nên phụ huynh rất phấn khởi, yên tâm gửi con em tại trường. Ngoài bếp ăn, nhà trường còn được tài trợ cối xay đậu, cân đo, sữa đậu nành, nhà bóng, thiết bị dạy học của lớp 5 tuổi. Chúng tôi rất phấn khởi vì nhờ nguồn vốn đầu tư đó mà cơ sở vật chất cũng như điều kiện phục vụ dạy và học không ngừng được nâng lên.

Anh Hoàng Văn Hồng - Người dân thôn Hợp Thành, xã Tuy Lộc: Chăm sóc tốt sức khỏe của nhân dân

Trạm Y tế xã Tuy Lộc khi chưa được đầu tư xây dựng rất chật chội, chỉ có một phòng chung để khám bệnh, phát thuốc, tiêm... không đảm bảo. Nay trạm được đầu tư xây dựng mới khang trang, rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ đồng nghĩa với việc khám và chữa bệnh của nhân dân cũng sẽ đảm bảo hơn, đáp ứng nhu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nên bà con nhân dân hết sức phấn khởi.

 

 

 

Anh Vũ Quý Lộc - Người dân phố Hòa Bình, phường Nguyễn Thái Học: Người dân thật sự vui mừng

Lúc chưa có nhà văn hóa, người dân phố Hòa Bình phải nhờ hội trường của UBND phường để sinh hoạt. Nay được Techcombank Chi nhánh Yên Bái đầu tư cùng sự đóng góp của nhân dân, nhà văn hóa phố được xây dựng khang trang, bền đẹp, đầy đủ tiện nghi phục vụ hội họp, tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như vui chơi, giải trí trong khu phố nên người dân thật sự vui mừng.
  

Phạm Minh - Thanh Chi 

Các tin khác

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật trong sản xuất, kinh doanh vàng, trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an.

Giá vàng SJC giữ mức 90,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay, giá vàng SJC giữ nguyên ở mức 87,7 – 90,4 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Cùng thời điểm, vàng thế giới giữ nguyên mức 2.414,4 USD/oz. Giá bán vàng SJC hiện cao hơn 16,37 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới.

Các đồng chí lãnh đạo huyện, thị trấn tham gia khởi công công trình.

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 77 năm thành lập Đảng bộ huyện (20/6/1947 – 20/6/2024) và chào mừng Lễ công bố huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới, sáng 18/5, huyện Yên Bình đã khởi công công trình bê tông hóa đường giao thông tại tổ dân phố số 8, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Ảnh minh họa

Liên bộ sẽ thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng. Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục