Yên Bái chấp hành tốt các qui định kinh doanh mũ bảo hiểm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/1/2014 | 1:53:52 PM

YBĐT - Vừa qua, đoàn thanh tra liên ngành theo Quyết định số 157/QĐ-SKHCN, ngày 2/12/2013 của Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Yên Bái về việc thanh tra chuyên đề về tiêu chuẩn, chất lượng mũ bảo hiểm (MBH) cho người đi mô tô, xe máy đã tiến hành thanh tra 22 cơ sở kinh doanh của 6/9 huyện, thị trên địa bàn tỉnh.

Đoàn thanh tra kiểm tra việc gắn dấu hợp qui CR  và nhãn trên mũ bảo hiểm.
Đoàn thanh tra kiểm tra việc gắn dấu hợp qui CR và nhãn trên mũ bảo hiểm.

Qua thanh tra cho thấy, trên địa bàn tỉnh hiện nay không có cơ sở sản xuất hoặc nhập khẩu MBH, chỉ có các hộ kinh doanh, phần đông là các hộ kinh doanh hàng tạp hoá, buôn bán thêm mặt hàng MBH. Hầu hết các cơ sở kinh doanh MBH đã xuất trình đầy đủ giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và hồ sơ chất lượng của các loại MBH sản xuất trong nước mang nhãn hiệu: ANDES, ZEUS, SUNDA, SIMPSON... và các loại MBH nhập khẩu mang nhãn hiệu: HONDA, CARTING, APOLLO...

Tại thời điểm thanh tra, đoàn tiến hành kiểm tra hàng hoá các hộ kinh doanh đang bày bán và đối chiếu với hồ sơ chất lượng MBH, các loại MBH này đều được gắn dấu chất lượng hợp qui CR và có nhãn hàng hoá theo đúng qui định. Tuy nhiên, một số ít hộ kinh doanh, kinh doanh các loại hàng hoá như: văn phòng phẩm, hàng nông sản thực phẩm kinh doanh kèm theo mặt hàng MBH... trong giấy phép đăng ký kinh doanh, không có danh mục kinh doanh MBH  cho người đi mô tô, xe máy chỉ ghi chung chung là kinh doanh tạp hoá. Đoàn thanh tra đã nhắc nhở hộ kinh doanh phải đăng ký với cơ quan chức năng cho bổ sung thêm ngành nghề kinh doanh MBH để phù hợp với qui định của pháp luật.

Kết quả thanh tra cho thấy, các cơ sở kinh doanh MBH cho người đi mô tô, xe máy trên địa bàn tỉnh cơ bản chấp hành tốt các qui định của pháp luật trong kinh doanh MBH là loại hàng hoá chịu sự kiểm soát chặt chẽ của các cơ quan chức năng. Các hộ kinh doanh đã có ý thức tốt trong nhập hàng hoá có kèm hồ sơ chất lượng MBH của những cơ sở sản xuất và nhập khẩu. Hàng hoá bày bán đều được gắn dấu chất lượng hợp qui CR, gắn nhãn hàng hoá theo qui định.

Để có được điều này là do thời gian gần đây, các cơ quan chức năng đã tích cực tổ chức triển khai các đợt thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về pháp luật đối với kinh doanh, buôn bán MBH cho người đi mô tô, xe máy. Từ đó, nâng cao ý thức trách nhiệm của người kinh doanh cũng như đại đa số người tiêu dùng. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, đoàn thanh tra nhận thấy có một vấn đề nổi cộm là: một số hộ kinh doanh vẫn bày bán các loại mũ nhựa có lưỡi trai, có gắn nhãn ghi là mũ cho người chơi thể thao...

Theo quan sát, đây là hành vi “lách luật” nhưng lại không có chế tài để xử lý vì pháp luật không nghiêm cấm hộ kinh doanh buôn bán MBH dạng này khi có đầy đủ nhãn theo qui định.

Tuy vậy, các mũ dạng này vẫn được một số ít bộ phận người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ “ưa chuộng” vì kiểu dáng đa dạng, bắt mắt, giá thành rẻ, phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng bình dân. Vấn đề còn lại tuỳ thuộc vào ý thức chấp hành của người tham gia giao thông khi đội những loại mũ dạng này.

Để công tác quản lý về tiêu chuẩn, chất lượng đối với MBH cho người đi mô tô xe máy trên địa bàn tỉnh Yên Bái trong thời gian tới thực sự có hiệu quả, trước tiên các ngành chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là đối với vùng sâu, vùng xa, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, tích cực tuyên truyền, phổ biến các qui định của pháp luật đến với hộ kinh doanh để hộ kinh doanh am hiểu sâu về pháp luật khi kinh doanh mặt hàng này.

Đồng thời tiếp tục tuyên tuyền cho người tiêu dùng cách nhận biết để lựa chọn mua những loại MBH đảm bảo chất lượng phải đầy đủ các yếu tố như: MBH phải có hồ sơ chất lượng kèm theo, phải được gắn dấu chất lượng hợp qui CR và có nhãn hàng hoá theo qui định phù hợp Qui chuẩn kỹ thuật quốc gia 2:2008/BKHCN. 

Anh Thuý

Các tin khác

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật trong sản xuất, kinh doanh vàng, trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an.

Giá vàng SJC giữ mức 90,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay, giá vàng SJC giữ nguyên ở mức 87,7 – 90,4 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Cùng thời điểm, vàng thế giới giữ nguyên mức 2.414,4 USD/oz. Giá bán vàng SJC hiện cao hơn 16,37 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới.

Các đồng chí lãnh đạo huyện, thị trấn tham gia khởi công công trình.

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 77 năm thành lập Đảng bộ huyện (20/6/1947 – 20/6/2024) và chào mừng Lễ công bố huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới, sáng 18/5, huyện Yên Bình đã khởi công công trình bê tông hóa đường giao thông tại tổ dân phố số 8, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Ảnh minh họa

Liên bộ sẽ thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng. Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục