Thận trọng tái đàn và chủ động phòng dịch

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/2/2014 | 2:42:53 PM

YBĐT - Trong dịp tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, một số lượng lớn gia súc, gia cầm đã được sử dụng phục vụ nhu cầu tiêu dùng thực phẩm nên hiện nay, người dân chuẩn bị tái đàn. Đây lại là thời điểm thuận lợi cho dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm có nguy cơ bùng phát và diễn biến phức tạp.

Khi tái đàn, người chăn nuôi cần chú ý chọn giống có nguồn gốc rõ ràng và tiêm phòng đầy đủ.
Khi tái đàn, người chăn nuôi cần chú ý chọn giống có nguồn gốc rõ ràng và tiêm phòng đầy đủ.

Để làm tốt việc phòng dịch bệnh trên đàn gia súc các địa phương đang tích cực vận động, tuyên truyền người dân thận trọng trong việc tái đàn và chủ động phòng, chống dịch bệnh.

Tỉnh đã tập trung chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát, thống kê đàn gia súc, gia cầm; xây dựng kế hoạch phát triển quy mô và cơ cấu đàn phù hợp với tiềm năng sản xuất, tiêu thụ, đảm bảo an toàn dịch bệnh. Theo ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn dự báo năm 2014, chăn nuôi còn gặp nhiều khó khăn do tình hình thời tiết, dịch bệnh diễn biến phức tạp, giá thức ăn tăng cao. Ngay từ những tháng đầu năm, ngành đã tập trung tuyên truyền, chỉ đạo người chăn nuôi cẩn trọng, tránh tư tưởng nóng vội, không tái đàn ồ ạt; chú trọng khâu tuyển chọn con giống và phòng chống dịch bệnh; chú trọng xây dựng các khu chăn nuôi an toàn…

Những năm qua, một số cơ sở chăn nuôi đã chú trọng chăn nuôi lợn nái để có nguồn con giống an toàn như: Trung tâm Sản xuất nông nghiệp Công nghệ cao Hòa Bình Minh có trên 600 nái ông bà và bố mẹ; trang trại chăn nuôi của ông Phùng Quang Hà ở xã Nga Quán (Trấn Yên) 600 nái; Trung tâm Chăn nuôi công nghệ cao Vinashin 200 nái; Công ty TNHH Bình An 218 nái; Hợp tác xã Phù Nham (Văn Chấn) 75 nái; 277 cơ sở chăn nuôi lợn nái có quy mô từ 10 đến trên 20 con và hầu hết các hộ dân chăn nuôi có từ 1 - 3 con nái…

Tuy nhiên, hiện nay, các cơ sở chăn nuôi lợn nái chỉ đáp ứng được 70% nhu cầu con giống cho người dân. Do vậy, khi tuyển chọn con giống, người dân cần xem nguồn gốc rõ ràng; khi mua về cần nuôi tách đàn 15 ngày để theo dõi dịch bệnh, sau đó mới cho nhập đàn.

Hiện nay đang là thời điểm thuận lợi cho dịch bệnh gia súc, gia cầm bùng phát nên ngoài việc nhanh chóng ổn định, khôi phục đàn vật nuôi, các hộ chăn nuôi cần tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh. Trong tháng 2 này, ngành nông nghiệp tiến hành kiểm tra, rà soát lại tổng đàn để chuẩn bị công tác tiêm phòng các loại dịch bệnh như: dịch tả, tụ huyết trùng, phó thương hàn… trên địa bàn toàn tỉnh và dự kiến trong tháng 3 sẽ tiêm phòng xong cho đàn gia súc, gia cầm.

Tết Nguyên đán vừa qua, gia đình chị Hoàng Thị Thư ở thôn Bản Xa, xã Nghĩa Lợi (thị xã Nghĩa Lộ) đã cung cấp cho thị trường một khối lượng lớn thịt lợn hơi và gia cầm. Có kinh nghiệm nhiều năm chăn nuôi lợn, gà, nhà chị lúc nào cũng có gần 50 con lợn thịt, hàng trăm con gà nên gia đình rất chú trọng phòng chống dịch bệnh. Ngay sau tết, khi đã xuất hết lứa lợn và gia cầm cuối cùng, gia đình đã vệ sinh chuồng trại và chuẩn bị con giống để tái đàn, đảm bảo thu nhập.

Chị Thư cho biết: "Gia đình chủ động được con giống nên không lo về vấn đề dịch bệnh. Quá trình chăn nuôi chỉ cần tiêm phòng đầy đủ và vệ sinh chuồng trại sạch sẽ là yên tâm”.

Mục tiêu tăng trưởng đàn gia súc chính đạt 4% so với năm 2013 là 607.385 con, đàn gia cầm 3,8 triệu con, sản lượng thịt hơi xuất chuồng các loại trên 30.500 tấn, ngay từ những tháng đầu năm, các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân chủ động tái đàn và phòng chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó chú trọng tiêm phòng các loại bệnh nguy hiểm; vệ sinh, tiêu độc, khử trùng toàn bộ môi trường, các trang trại, cơ sở chăn nuôi, các chợ, điểm buôn bán, giết mổ, chế biến gia súc, gia cầm và áp dụng phương pháp nuôi an toàn sinh học, khép kín; nhập con giống ở các cơ sở bảo đảm chất lượng để kiểm soát được nguồn bệnh, tránh gây thiệt hại khi bước vào vụ chăn nuôi mới.

 Hồng Duyên

Các tin khác

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật trong sản xuất, kinh doanh vàng, trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an.

Giá vàng SJC giữ mức 90,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay, giá vàng SJC giữ nguyên ở mức 87,7 – 90,4 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Cùng thời điểm, vàng thế giới giữ nguyên mức 2.414,4 USD/oz. Giá bán vàng SJC hiện cao hơn 16,37 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới.

Các đồng chí lãnh đạo huyện, thị trấn tham gia khởi công công trình.

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 77 năm thành lập Đảng bộ huyện (20/6/1947 – 20/6/2024) và chào mừng Lễ công bố huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới, sáng 18/5, huyện Yên Bình đã khởi công công trình bê tông hóa đường giao thông tại tổ dân phố số 8, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Ảnh minh họa

Liên bộ sẽ thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng. Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục