Huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/4/2014 | 3:51:15 PM

YBĐT - Nền kinh tế của thành phố Yên Bái những năm qua tăng trưởng với tốc độ cao, luôn đạt trên 14%; đô thị phát triển rộng hơn, hiện đại hơn, kết cấu hạ tầng kinh tế - kỹ thuật khá hoàn thiện.

Lãnh đạo thành phố Yên Bái kiểm tra cơ sở sản xuất nấm xuất khẩu.
Lãnh đạo thành phố Yên Bái kiểm tra cơ sở sản xuất nấm xuất khẩu.

Để đạt được thành công đó, thành phố đã xây dựng các kế hoạch, quy hoạch tổng thể cũng như chi tiết một cách cụ thể và có lộ trình. Khó ai có thể tin được, một thành phố miền núi trẻ đã tổ chức thành công hội nghị xúc tiến đầu tư tại thủ đô Hà Nội với sự tham dự của nhiều tập đoàn, doanh nghiệp mạnh trong và ngoài nước.

Đó là một bước đột phá trong công tác xúc tiến mời gọi đầu tư của thành phố trẻ nhưng đầy năng động cùng với môi trường đầu tư thuận lợi sẽ là nơi dừng chân của các tập đoàn, doanh nghiệp.

Ngay tại hội nghị, đã có 7 biên bản ghi nhớ được ký kết. Đến nay, đã có Công ty May Chiến Thắng thành lập Công ty TNHH Một thành viên May Chiến Thắng -Yên Bái. Một dự án xây dựng nhà máy đã thành hình hài tại Cụm công nghiệp Âu Lâu với công suất 1,25 triệu sản phẩm/năm, tổng mức đầu tư trên 42 tỷ đồng. Hiện nhà máy đang được khẩn trương thi công nhà điều hành, xưởng sản xuất và dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2014 này.

Ngoài tích cực đầu tư cơ sở hạ tầng, quy hoạch xây dựng Cụm công nghiệp Âu Lâu, Cụm công nghiệp Đầm Hồng đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư, thành phố cũng có nhiều cơ chế, chính sách thu hút đầu tư. Tất cả các nhà đầu tư trên địa bàn luôn nhận được sự quan tâm và đồng hành của thành phố. Vì thế, đến nay, thành phố đã có trên 623 doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư cả ngàn tỷ đồng.

Song song, thành phố cũng rất chú trọng huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng thành phố, chỉnh trang đô thị. Tính riêng trong năm 2013, tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng trên địa bàn đạt hơn trăm tỷ đồng. Trên 32 tỷ đồng đã được đầu tư chỉnh trang đô thị gồm 4 tuyến hành lang, Công viên Yên Hòa, điện chiếu sáng, trồng cây xanh, lắp nút đèn tín hiệu. Nếu tính từ năm 2012 đến nay thì tổng nguồn vốn đầu tư cho chỉnh trang đô thị đạt trên 92 tỷ đồng.

Nhờ vậy, thành phố hôm nay đã sạch hơn, xanh hơn, đàng hoàng hơn, hành lang hè phố phong quang. Những năm trước đây, cả thành phố chỉ có các trục đường chính được trải nhựa hoặc bê tông, còn hầu hết các tuyến đường ngang, đường ngõ, đường xóm là đường đất với tổng chiều dài hàng trăm ki-lô-mét.

Xác định phát triển giao thông cũng đồng nghĩa với phát triển kinh tế - xã hội, thành phố đã mở những đợt cao điểm làm đường giao thông nội thị, giao thông nông thôn khá thành công. Những tuyến đường nội đô, giao thông nông thôn được nối dài đã và đang đáp ứng cho phát triển.

Chỉ tính riêng trong năm 2013, thành phố đã kiên cố hóa được trên 32km đường giao thông nông thôn với tổng mức đầu tư gần 45 tỷ đồng, trong đó nhân dân tự nguyện đóng góp trên 20 tỷ đồng, nhiều gia đình đã hiến hàng chục, hàng trăm mét vuông đất thổ cư, đất nông nghiệp để làm đường giao thông. Thành phố cũng đã huy động từ nguồn các doanh nghiệp tài trợ và nhân dân đóng góp trên 46 tỷ đồng xây dựng trạm y tế, nhà văn hóa, xóa nhà dột nát cho hộ nghèo rất thành công.

Thành phố Yên Bái là địa phương duy nhất trong tỉnh Yên Bái hoàn thành chỉ tiêu xây dựng 147 nhà văn hóa thôn và khu dân cư, xây dựng 4 nhà văn hóa đa năng cấp xã, phường; cơ bản hoàn thành xóa nhà dột nát cho người nghèo, hộ chính sách và đề án xóa nghèo trên địa bàn.

Với hướng đi đúng, quy hoạch cụ thể cùng sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, năng động, sáng tạo và sự chung tay góp sức của nhân dân, thành phố Yên Bái đã và đang có một diện mạo mới. Đó cũng là tiền đề để thành phố vững bước và phát triển lên đô thị loại 2 trong nay mai.

 Ngọc Trúc

Các tin khác

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật trong sản xuất, kinh doanh vàng, trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an.

Giá vàng SJC giữ mức 90,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay, giá vàng SJC giữ nguyên ở mức 87,7 – 90,4 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Cùng thời điểm, vàng thế giới giữ nguyên mức 2.414,4 USD/oz. Giá bán vàng SJC hiện cao hơn 16,37 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới.

Các đồng chí lãnh đạo huyện, thị trấn tham gia khởi công công trình.

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 77 năm thành lập Đảng bộ huyện (20/6/1947 – 20/6/2024) và chào mừng Lễ công bố huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới, sáng 18/5, huyện Yên Bình đã khởi công công trình bê tông hóa đường giao thông tại tổ dân phố số 8, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Ảnh minh họa

Liên bộ sẽ thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng. Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục