Văn Chấn hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/4/2014 | 2:20:54 PM

YBĐT - Mặc dù đã có những đổi thay rõ rệt nhưng với nhiều khó khăn do địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều… nên tỷ lệ hộ nghèo của Văn Chấn (Yên Bái) vẫn chiếm 30,79%. Xóa đói giảm nghèo được xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Tham gia Dự án phát triển đàn lợn nái sinh sản cho hộ nghèo từ năm 2011 đến năm 2013, gia đình chị Lường Thị Duyên ở thôn Cốc Củ, xã Phù Nham đã thoát nghèo.
Tham gia Dự án phát triển đàn lợn nái sinh sản cho hộ nghèo từ năm 2011 đến năm 2013, gia đình chị Lường Thị Duyên ở thôn Cốc Củ, xã Phù Nham đã thoát nghèo.

Cùng với các nguồn lực đầu tư có hiệu quả của Nhà nước như Chương trình 134, 135 và các chương trình mục tiêu quốc gia về xóa đói giảm nghèo, huyện Văn Chấn đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đưa các cây, con giống có năng suất, chất lượng cao vào gieo trồng; tập trung chỉ đạo nhân dân chuyển dịch toàn diện cơ cấu nông - lâm nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, coi trọng phát triển kinh tế vùng nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có của từng vùng.

Tại các xã vùng cao và thượng huyện, đã đầu tư thâm canh, chăm sóc diện tích lúa 2 vụ, đảm bảo tăng năng suất, chất lượng sản phẩm; tập trung phát triển, hình thành các vùng chuyên canh cây rau màu vận động nhân dân tăng hệ số sử dụng đất, mở rộng diện tích cây trồng vụ 3 trên đất 2 vụ lúa tại các xã vùng Mường Lò, vùng ngoài bằng các loại rau đậu có giá trị kinh tế cao…

Bên cạnh đó, Văn Chấn còn tạo ra được một môi trường kinh doanh thuận lợi, khuyến khích, hỗ trợ các thành phần kinh tế đầu tư vào các lĩnh vực ngành nghề, khai thác có hiệu quả nguồn tài nguyên dồi dào, sử dụng nhiều lao động của địa phương.

Thực hiện tốt công tác giảm nghèo, huyện đã triển khai triệt để các chính sách ưu đãi như: đầu tư cơ sở hạ tầng theo chương trình, dự án, các chính sách hỗ trợ về y tế, cung cấp tín dụng ưu đãi, hỗ trợ sản xuất và phát triển ngành nghề, hướng dẫn người dân cách làm ăn…

Chỉ tính riêng trong năm 2013, đã có trên 1.900 hộ nghèo được hỗ trợ vốn ưu đãi phát triển sản xuất với tổng dư nợ đạt 36,3 tỷ đồng, 750 hộ cận nghèo được vay với số tiền 15,8 tỷ đồng. Cùng với đó là 11,4 tấn lúa giống vụ đông xuân và 6,2 tấn ngô giống hỗ trợ cho đối tượng hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số thuộc các xã đặc biệt khó khăn, xã có thôn bản đặc biệt khó khăn với tổng kinh phí thực hiện trên 1,1 tỷ đồng; hỗ trợ làm cây rơm dự trữ thức ăn cho gia súc là 599 hộ, kinh phí 179,7 triệu đồng.

Muốn người nghèo thoát nghèo bền vứng không chỉ cho con cá mà phải cho cần câu. Dự án phát triển đàn lợn nái sinh sản được đặt ra vì mục tiêu đó. Dự án triển khai năm 2011 tại 3 xã: Phù Nham, Nậm Búng, Chấn Thịnh; số lợn ban đầu là 63 con, kinh phí thực hiện 250 triệu đồng. Đến hết năm 2012, đã có 37 con sinh sản với tổng số lợn con sinh ra là 194 con, chuyển giao cho 22 hộ mới, nâng tổng số hộ được tham gia lên 85 hộ.

Trong năm 2013, huyện tiếp tục triển khai thực hiện cho 92 hộ nghèo ở 4 xã: Thanh Lương, Đồng Khê, Tân Thịnh và Sơn A. Đến nay, tổng đàn lợn tại 4 xã mới triển khai là gần 300 con.

Là hộ nghèo, năm 2011, gia đình chị Lường Thị Duyên ở thôn Cốc Củ, xã Phù Nham được tham gia lớp học nghề chăn nuôi lợn nái sinh sản trong vòng 1 tháng. Ngay sau khi lớp học kết thúc, chị được hỗ trợ một con lợn nái. Chị Duyên còn chịu khó đọc sách, báo để học hỏi cách chăm sóc lợn nái lúc chửa, đẻ, chăm sóc lợn con… nên lợn nái phát triển tốt, đến nay đã sinh sản 5 lứa. Sau khi lợn đẻ mỗi lứa, chị để lại 5 - 6 con nuôi lợn thịt, tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Chị Duyên cho biết: "Gia đình tôi vui lắm, nhờ có con lợn và được tập huấn nên đỡ khó khăn hơn, năm ngoái nhà tôi đã thoát khỏi diện  nghèo rồi. Tôi cảm ơn Đảng và Nhà nước đã tạo cơ hội cho chúng tôi thoát nghèo!".

Với nhiều biện pháp đồng bộ, tỷ lệ hộ nghèo năm 2013 của Văn Chấn đã giảm 4,33%.  Mặc dù đã đạt được những kết quả đáng khích lệ nhưng Văn Chấn vẫn là một trong những huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao của tỉnh; tỷ lệ hộ nghèo tuy giảm nhanh nhưng chưa bền vững và nguy cơ tái nghèo cao. Hiện nay, một bộ phận hộ nghèo còn chưa tích cực phấn đấu vươn lên, có tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

Kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo ở một số xã còn nặng về thành tích và áp lực hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch. Nguồn lực bố trí cho chương trình xóa đói giảm nghèo chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu cần có của các chương trình giảm nghèo...

Năm 2014, huyện sẽ tiếp tục khắc phục những khó khăn, hạn chế đó để giảm nghèo nhanh, bền vững; phấn đấu có 1.400 hộ thoát nghèo, tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 26,79%.

 Hồng Duyên

Các tin khác
Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng vừa yêu cầu các đơn vị làm việc bình thường trong các ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Nhằm đảm bảo tiến độ các công trình trọng điểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng vừa yêu cầu chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, nhà đầu tư một số công trình trọng điểm tổ chức thi công bình thường trong các ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 để đẩy nhanh tiến độ thi công, bù phần khối lượng đã bị chậm trễ.

Sáng 28/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2014.

Cán bộ kiểm lâm Trạm Tấu trao đổi về thực địa diện tích quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn với các tổ bảo vệ rừng.
(Ảnh: Tuấn Nghĩa)

YBĐT - Mặc dù đã cuối mùa khô hanh nhưng cháy rừng vẫn trở thành vấn đề nóng bỏng ở nhiều địa phương, đặc biệt là các huyện, thị phía Tây của tỉnh Yên Bái. Từ đầu mùa khô đến nay, đã xảy ra nhiều vụ cháy rừng qui mô lớn. "Nóng" nhất là huyện vùng cao Trạm Tấu với 2 vụ tại hai xã Bản Mù và Túc Đán làm thiệt hại trên 554ha rừng trồng.

Người dân cần nâng cao ý thức phòng chống dịch cho vật nuôi.

YBĐT - Sau vài năm tạm lắng, dịch lở mồm long móng (LMLM) bỗng xuất hiện trở lại tại địa bàn đầu tiên là xã Nậm Có huyện Mù Cang Chải (Yên Bái). Nhận thức rõ hậu quả nếu lây lan dịch bệnh, ngành nông nghiệp cùng chính quyền địa phương lúc này đang khẩn trương vào cuộc để ngăn chặn dịch bệnh, giảm thiểu thiệt hại đến mức tối đa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục