Giải đáp ý kiến người nộp thuế

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/4/2014 | 8:51:59 AM

YBĐT - Từ tháng 7 năm 2013 và đầu năm 2014, đã có một số chính sách thuế được sửa đổi, bổ sung và có hiệu lực như: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế, Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT), Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và một số chính sách thuế khác…

Cán bộ Chi cục Thuế Trấn Yên hướng dẫn luật thuế mới cho các doanh nghiệp.
Cán bộ Chi cục Thuế Trấn Yên hướng dẫn luật thuế mới cho các doanh nghiệp.

Nhiều doanh nghiệp đã phản ánh khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế với cơ quan thuế trong việc thực thi chính sách thuế cũng như thủ tục hành chính thuế. Nhiều vướng mắc của các cá nhân, doanh nghiệp đã được nhân viên và cán bộ thuế giải đáp, hoặc ghi nhận để kiến nghị với cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Ông Trần Ngọc Hưng, đại diện Công ty TNHH thương mại Hoàng Gia tại huyện Yên Bình hỏi: “Công ty chúng tôi được thành lập từ năm 2013, có tổng doanh thu thực tế năm 2013 dưới 1 tỷ đồng. Như vậy, theo quy định của Luật Thuế GTGT năm 2014, công ty tôi có được áp dụng phương pháp tính thuế GTGT khấu trừ hay không?”.

Ông Đoàn Quốc Trường - Phó cục trưởng Cục Thuế cho biết: Căn cứ quy định tại khoản 1 và khoản 3 điều 12 Thông tư số 219/2013/TT/BTC ngày 31/12/2013 hướng dẫn về thuế GTGT thì: cơ sở kinh doanh đang hoạt động có doanh thu hàng năm từ bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ từ một tỷ đồng trở lên và thực hiện đầy đủ chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật về kế toán, hóa đơn, chứng từ, trừ hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp tính trực tiếp.

Cơ sở kinh doanh đăng ký tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ thuế bao gồm: doanh nghiệp, hợp tác xã đang hoạt động có doanh thu hàng năm từ bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ chịu thuế GTGT dưới một tỷ đồng đã thực hiện đầy đủ chế độ kế toán, sổ sách, hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật về kế toán, hóa đơn, chứng từ…

Như vậy, trường hợp công ty của ông đang hoạt động năm 2013 có doanh thu dưới 1 tỷ đồng thuộc đối tượng áp dụng phương pháp tính thuế trực tiếp  từ 1/1/2014. Tuy nhiên, công ty của ông được đăng ký  tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ thuế nếu đã thực hiện đầy đủ chế độ kế toán, sổ sách, hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật về kế toán, hóa đơn, chứng từ.

Ông Hà Minh Đức ở doanh nghiệp kinh doanh lương thực tại thị xã Nghĩa Lộ hỏi: “Đơn vị chúng tôi hiện kê khai tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ. Kinh doanh các mặt hàng lương thực (gạo, thóc) và các mặt hàng nông sản (ngô hạt khô, sắn sấy khô). Xin hỏi theo quy định mới tại Luật Thuế GTGT thì các mặt hàng do đơn vị kinh doanh kê khai và tính thuế như thế nào và mức thuế suất thuế GTGT đối với những mặt hàng này?”.

Ông Phạm Văn Phúc - Trưởng phòng Tổng hợp - Nghiệp vụ - Dự Toán (Cục Thuế tỉnh) trả lời: Tại khoản 1 điều 5 Luật Thuế GTGT số 13/2008/QH12 ngày 3/6/2008 về đối tượng không chịu thuế quy định: “Sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản nuôi trồng, đánh bắt chưa chế biến  thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường của tổ chức, cá nhân tự sản xuất, đánh bắt bán ra và ở khâu nhập khẩu.

Tại điểm đ khoản 3 Điều 2 Nghị định số 209/2013 NĐ- CP ngày 18/12/2013 của Chính phủ quy định các trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế giá trị gia tăng: “Sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi chưa chế biến thành sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường được bán cho doanh nghiệp hợp tác xã, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 điều 5 luật thuế GTGT”.

Căn cứ vào các quy định trên thì đối với sản phẩm trồng trọt như: gạo, thóc, ngô, sắn chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường do Công ty tự sản xuất khi bán ra thuộc  đối tượng không chịu thuế GTGT.

 Hiện tại đơn vị nộp thuế theo phương pháp khấu trừ thì không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT khi bán sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi chưa chế biến thành sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường cho doanh nghiệp, hợp tác xã nộp thuế theo phương pháp khấu trừ trong khâu kinh doanh thương mại.

Trường hợp bán cho các đối tượng khác như hộ, cá nhân kinh doanh và các tổ chức, cá nhân khác thì phải kê khai, tính nộp thuế GTGT với mức thuế suất 5%.

 P.V 

Các tin khác
Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình phát biểu tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp ngày 28/4.

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết giảm lãi suất là mục tiêu của ngành Ngân hàng trong 2 năm qua. Cứ 10 ngày, Ngân hàng Nhà nước lại xem xét khả năng giảm lãi suất của thị trường và thấy có cơ hội sẽ giảm ngay.

Tham gia Dự án phát triển đàn lợn nái sinh sản cho hộ nghèo từ năm 2011 đến năm 2013, gia đình chị Lường Thị Duyên ở thôn Cốc Củ, xã Phù Nham đã thoát nghèo.

YBĐT - Mặc dù đã có những đổi thay rõ rệt nhưng với nhiều khó khăn do địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều… nên tỷ lệ hộ nghèo của Văn Chấn (Yên Bái) vẫn chiếm 30,79%. Xóa đói giảm nghèo được xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng vừa yêu cầu các đơn vị làm việc bình thường trong các ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Nhằm đảm bảo tiến độ các công trình trọng điểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng vừa yêu cầu chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, nhà đầu tư một số công trình trọng điểm tổ chức thi công bình thường trong các ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 để đẩy nhanh tiến độ thi công, bù phần khối lượng đã bị chậm trễ.

Sáng 28/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2014.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục