Thu ngân sách những tín hiệu khả quan

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/5/2014 | 8:59:00 AM

YBĐT - Các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Yên Bái có số thu tương đối đồng đều và đạt tỷ lệ khá cao so với dự toán cả năm: huyện Văn Yên và huyện Mù Cang Chải đều đạt 41%; Trạm Tấu đạt 34%; Nghĩa Lộ 32%; Trấn Yên 31%; Lục Yên 29%; Văn Chấn 28%; thành phố Yên Bái 25%...

Chủ động chỉ đạo, đôn đốc ngay từ đầu năm

Quý I/2014, tỉnh Yên Bái đã có nhiều giải pháp thu hút đầu tư, huy động vốn cho phát triển, tạo điều kiện tốt nhất để các dự án đầu tư phát huy được hiệu quả ngay từ đầu năm. Do đó, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt 966,5 tỷ đồng, tăng 0,19% so với cùng kỳ năm 2013; cũng trong quý I, đã cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (DN) cho 42 DN thành lập mới, tổng vốn đăng ký 1.052,7 tỷ đồng; cấp mới Giấy chứng nhận đầu tư 9 dự án; 8 dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh, với tổng vốn đăng ký 762,7 tỷ đồng và 12 triệu USD; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội ước đạt 2.097,8 tỷ đồng, bằng 23,4% kế hoạch năm, tăng 12% so cùng kỳ năm 2013.

Đây là điều kiện thuận lợi để kinh tế trong tỉnh dần được phục hồi. Các sản phẩm công nghiệp có thế mạnh như xi măng, gạch, đá hoa trắng, bột đá và các sản phẩm chế biến nông, lâm sản đã tăng sản lượng tiêu thụ, tạo tiền đề tốt cho việc tăng thu ngân sách.

Mặt khác, do thay đổi phương pháp quản lý thuế, nhiều đơn vị chuyển từ khai thuế theo tháng sang khai theo quý nên số thuế giá trị gia tăng (GTGT) quý IV/2013 được kê khai chuyển nộp vào tháng 1 năm 2014 và không phải thực hiện chính sách miễn, giãn, giảm thuế nên nhiều DN đã phát sinh số thuế phải nộp...

Tuy nhiên, với đặc thù là tỉnh nghèo, các DN đều có quy mô vừa và nhỏ, thậm chí siêu nhỏ, năng lực tài chính hạn chế, hầu hết đều hoạt động bằng vốn vay nên phụ thuộc nhiều vào chính sách tiền tệ; nhiều DN hoạt động cầm chừng hoặc ngừng hoạt động nhưng không phá sản, giải thể theo Luật DN, tập trung ở một số lĩnh vực hoạt động khai thác khoáng sản, chế biến nông, lâm sản, xây dựng....; một số DN nợ thuế không có khả năng thanh toán đã làm tăng số nợ thuế cao hơn so với số thuế còn nợ tính đến ngày 31/12/2013; việc thực hiện một số chính sách mới theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế, Luật Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) (nâng mức khởi điểm chịu thuế TNCN từ 4 triệu đồng/tháng lên 9 triệu đồng/tháng và mức giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc từ 1,6 triệu đồng/tháng lên 3,6 triệu đồng/tháng), Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN) (giảm mức thuế suất thuế TNDN phổ thông từ 25% xuống 22%, riêng đối với DN vừa và nhỏ áp dụng mức thuế suất 20%), cũng là những áp lực rất lớn đến tình hình thu ngân sách trên địa bàn.

Xác định được những khó khăn tiềm ẩn đó, ngành thuế đã tập trung chỉ đạo, điều hành, đôn đốc tiến độ thu, phát động phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ công tác thuế ngay từ ngày đầu, tháng đầu năm; chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương nhiều giải pháp quản lý hoạt động kinh doanh nông, lâm sản, khai thác khoáng sản... phù hợp với từng địa bàn dân cư; tổ chức hơn 20 lớp tập huấn các luật thuế sửa đổi, bổ sung cho người nộp thuế (NNT) và công chức thuế, với hàng nghìn lượt người tham gia; đẩy mạnh công tác truyên truyền, hỗ trợ, tổ chức tọa đàm, đối thoại dưới nhiều hình thức phong phú, kịp thời giải quyết vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện cũng như việc kê khai, quyết toán thuế năm 2013.

Công tác thu hồi nợ và cưỡng chế nợ thuế đã được tập trung rà soát, phân tích và phối hợp với các cơ quan chức năng, các đơn vị có liên quan để nắm bắt tình hình tài chính của NNT, trên cơ sở đó có biện pháp đôn đốc thu hồi nợ và yêu cầu NNT cam kết thời hạn thanh toán nợ thuế; tập trung phân tích rủi ro và các dấu hiệu vi phạm của hồ sơ khai thuế, quyết toán thuế, hoàn thuế để có biện pháp điều chỉnh và kịp thời xử lý vướng mắc; triển khai thông báo các đối tượng được kiểm tra, thanh tra theo kế hoạch đã duyệt, đôn đốc nộp kịp thời số thuế phát sinh sau thanh tra, kiểm tra và quyết toán thuế; phối hợp kiểm tra thị trường bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán và chống thất thu khu vực kinh tế ngoài quốc doanh; phối hợp quản lý hiệu quả hoạt động xây dựng cơ bản vãng lai, thuế nhà thầu Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; phối hợp kiểm tra, quản lý hộ mới ra kinh doanh, rà soát, điều chỉnh doanh thu đối với hộ khoán thuế để có cơ sở lập bộ khoán ổn định, phù hợp với thực tế kinh doanh gắn với việc quản lý và hoàn thành mục tiêu thu thuế môn bài ngay trong tháng 1...

Số thu quý I tăng 87%

Với nhiều giải pháp chủ động, linh hoạt, kết hợp tốt giữa thực hiện quy trình quản lý thuế và kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ, vận động, ngành thuế đã nỗ lực hoàn thành tốt mục tiêu thu. Tính đến hết quý I, toàn tỉnh đã thu đạt 296 tỷ đồng, bằng 30% dự toán Bộ Tài chính giao, bằng 28% dự toán của tỉnh, tăng 87% so cùng kỳ năm 2013. Nhiều nguồn thu đạt tỷ lệ cao so với dự toán cả năm như: thu từ doanh nghiệp liên doanh đạt 51%; thuế TNCN 48%; xổ số 29%; thu khác ngân sách 28%; thuế công thương nghiệp dịch vụ ngoài quốc doanh, thu từ khối doanh nghiệp quốc doanh và phí, lệ phí đều đạt 26%; lệ phí trước bạ và thuế bảo vệ môi trường đều đạt 24%; thu tiền giao đất đạt 16%...Đây là năm đầu tiên, Yên Bái có số thu quý I đạt cao nhất từ trước đến nay.

Các huyện, thị xã, thành phố có số thu tương đối đồng đều và đạt tỷ lệ khá cao so với dự toán cả năm: huyện Văn Yên và huyện Mù Cang Chải đều đạt 41%; Trạm Tấu đạt 34%; Nghĩa Lộ 32%; Trấn Yên 31%; Lục Yên 29%; Văn Chấn 28%; thành phố Yên Bái 25%....

Nguyên nhân chính mà các nguồn thu đạt cao so cùng kỳ năm trước là do các nhà thầu đều tập trung thanh toán các gói thầu thi công đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã hoàn thành cuối năm 2013, phát sinh thuế phải nộp vào đầu năm 2014; thuế TNCN có số thu đạt cao là do thu nhập của người nước ngoài thực hiện Dự án đường cao tốc, kết thúc vào tháng 6/2014 và được nộp dồn khi quyết toán thuế năm 2013.

Theo ông Hoàng Văn Diểm - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh thì mặc dù số thu quý I đạt khá, song số thuế nợ còn tăng cao so với cuối năm 2013. Trong quý II, ngành thuế sẽ tập trung tháo gỡ các vướng mắc trong công tác thu hồi nợ thuế, kiểm tra hồ sơ khai thuế, sử dụng hóa đơn GTGT khi xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ và đẩy nhanh tiến độ đối chiếu nợ thuế với các đơn vị liên quan để có số liệu khớp đúng; tập trung rà soát hồ sơ hoàn thuế, đảm bảo đúng các quy định của pháp luật và tránh gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước (NSNN); thực hiện công khai hộ khoán thuế và số thuế phải nộp; công khai số hộ và số thuế sử dụng đất phi nông nghiệp... Toàn ngành phấn đấu 6 tháng đầu năm thu đạt trên 50% dự toán cả năm, trong đó quý II phải thu đạt 290 tỷ đồng trở lên...

Mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn, song với bước khởi đầu khơi thông thuận lợi của nền kinh tế trong tỉnh ngay từ đầu năm cùng với quyết tâm cao của ngành thuế trong việc thực hiện quy trình quản lý và hàng loạt các giải pháp quyết liệt, đặt ra các mục tiêu thu cụ thế đối với từng đơn vị, từng nguồn thu, từng sắc thuế, làm cơ sở để khai thác và nuôi dưỡng tốt các nguồn thu, năm 2014 đang hứa hẹn nhiều điều tốt lành, thuận lợi trong công tác thu NSNN trên địa bàn.

Linh Nhung

Các tin khác
Ảnh minh họa

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014 – 2020 với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 tăng thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh tại các kênh phân phối lên trên 80%.

Bộ Công Thương khẳng định, việc cung ứng điện trong mùa khô năm nay sẽ không bị gián đoạn.

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 5/5, Bộ Công Thương khẳng định: việc cung ứng điện trong mùa khô năm nay sẽ không bị gián đoạn, còn sản xuất công nghiệp đã có dấu hiệu phục hồi.

Kể từ nay đến 14/5, tất cả các khách hàng đi quốc tế sẽ có cơ hội mua vé máy bay với các mức giá khá đặc biệt, chỉ từ 825 nghìn đồng.

Các kỹ sư nông nghiệp huyện Văn Chấn kiểm tra một đàn ong ở xã Sơn Thịnh.

YBĐT - Cuối tháng Tư, từ thành phố Yên Bái bầu trời nặng nước từ sau tết khiến cả vùng đầy ẩm ướt và nồm nhưng vượt qua đèo Ách, nắng bừng lên làm lòng người rộn rã. Ơ kìa! Hoa nhãn đã nở rộ dọc quốc lộ 32, ong lấy mật mùa này đủ mật ngọt…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục