Nghĩa Lộ: Tập trung thu hoạch lúa đông xuân

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/5/2014 | 2:34:07 PM

YBĐT - Thời điểm này, nông dân thị xã Nghĩa Lộ đã bắt đầu thu hoạch lúa đông xuân. Nghĩa Lộ thực hiện phương châm "xanh nhà hơn già đồng", lúa chín 85% là thu hoạch, tránh thiệt hại do mưa bão gây ra, giải phóng đất để phục vụ sản xuất vụ mùa. Thị xã đã và đang triển khai các giải pháp tích cực phấn đấu thu hoạch lúa đông xuân và sản xuất vụ mùa theo đúng khung lịch đã đề ra.

Nông dân Nghĩa Lộ thu hoạch lúa xuân.
Nông dân Nghĩa Lộ thu hoạch lúa xuân.

Ông Chu Quốc Tuấn - Phó chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho hay: "Ngay sau hội nghị sơ kết công tác sản xuất vụ đông xuân, việc triển khai sản xuất vụ mùa được thị xã Nghĩa Lộ tổ chức luôn. Trên cơ sở kết quả đạt được và kinh nghiệm rút ra, UBND thị xã yêu cầu 7/7 xã, phường  nghiêm túc tổ chức hội nghị triển khai công tác sản xuất vụ mùa; làm tốt công tác chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa đông xuân và cơ cấu giống trong vụ mùa năm 2014; khống chế diện tích giống khác tối đa không quá 1% diện tích đất hai vụ lúa của đơn vị".

Nét mới trong chỉ đạo sản xuất năm nay là thị xã tiếp tục duy trì vùng sản xuất hàng hóa trên 500ha trở lên. Đối với các giống lúa thuần, Nghĩa Lộ đề nghị các xã, phường, đơn vị cung ứng khuyến cáo nhân dân mua các loại giống nguyên chủng, hạn chế sử dụng giống xác nhận, giống ở các cửa hàng không rõ nguồn gốc để đảm bảo năng suất, chất lượng sản phẩm. Trong vụ mùa này, địa phương sẽ đưa vào trồng thử nghiệm một số loại giống lúa lai mới.

Với 3.200m2 ruộng, vụ đông xuân, gia đình bà Lò Thị Luồn ở thôn Chao Hạ, xã Nghĩa Lợi gieo cấy Séng Cù và Nghi Hương 305. Đây là loại lúa hàng hóa có thời gian sinh trưởng và phát triển ngắn. Đến đầu tháng 5/2014, lúa đã chín và cho thu hoạch. Do vụ đông xuân năm nay được sản xuất trong thời tiết thuận lợi nên cây lúa phát triển tốt, ít sâu bệnh. Hiện gia đình đã thu hoạch xong và đang giải phóng một phần diện tích đất để làm mạ cho sản xuất vụ mùa.

Bà Lò Thị Luồn nói: "Năm nay, lúa được mùa, tạo phấn khởi cho gia đình bước vào sản xuất vụ mùa. Thu hoạch hơn 700m2 lúa Nghi Hương 305, năng suất được hơn 7 lạng/m2. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, gia đình tôi tập trung sản xuất vụ mùa theo đúng khung lịch chỉ đạo".

Là địa phương có diện tích đất nông nghiệp lớn nhất thị xã, với hơn 130ha, vụ đông xuân, nông dân phường Tân An đưa vào gieo cấy hơn 97ha với cơ cấu vùng lúa sản xuất hàng hóa trên 60% diện tích gồm các giống: Nghi Hương 305, Chiêm Hương, Séng Cù. Chuẩn bị tốt các điều kiện về vật tư, giống, tập huấn kỹ thuật, phòng chống rét cho mạ, dự tính, dự báo sâu bệnh hại… đồng thời thực hiện có hiệu quả các ứng dụng khoa học kỹ thuật nên vụ đông xuân được đánh giá là một vụ ít sâu bệnh, cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt, năng suất vượt trội hơn so với các vụ trước.

Ông Hoàng Xuân Đức - Phó chủ tịch UBND phường Tân An cho biết: "Kinh nghiệm cho thấy, cứ năm nào nông dân tuân thủ nghiêm thời gian gieo cấy đã chỉ đạo và các biện pháp chăm sóc, bảo vệ thực vật cộng với thời tiết thuận lợi thì năm đó lúa sẽ được mùa. Kết quả của vụ đông xuân là tiền đề để địa phương làm tốt việc chỉ đạo sản xuất vụ mùa".

Được sản xuất trong khung lịch thời vụ tốt nhất so với nhiều năm trở lại đây, vụ đông xuân này được ghi nhận là ít sâu bệnh, nông dân hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, cây lúa được sản xuất theo quy trình sạch, năng suất vượt trội so với các vụ trước với mức bình quân trên 65 tạ/ha, giống được mùa nhất là Nghi Hương 305, HT1.

Gia đình anh Lường Văn Sáng ở thôn Sang Thái, xã Nghĩa Lợi vụ này gieo cấy hơn 3.500m2 giống Nghi Hương 305. Thực hiện tốt các quy trình chăm sóc lúa được hướng dẫn và tuân thủ nghiêm quy trình bảo vệ thực vật, cộng thêm yếu tố thời tiết thuận lợi, lúa nhà anh năm nay sinh trưởng và phát triển tốt, quan trọng là không phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong cả vụ.

Anh Sáng cho biết: "Từ đầu vụ, gia đình tôi không phải dùng một lần thuốc bảo vệ thực vật nào nên lúa năm nay thật sự sạch, vui lắm! Vụ này không những được mùa mà còn mang lại cho người dân một bầu không khí trong lành, hạn chế được việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng".

Theo kế hoạch, vụ mùa năm 2014, thị xã Nghĩa Lộ phấn đấu gieo cấy hết hơn 700ha diện tích, trong đó vùng sản xuất lúa hàng hóa phải đạt từ 500ha trở lên. Hiện các đơn vị cung cấp giống trên địa bàn như: Trạm Giống Nghĩa Văn, Doanh nghiệp tư nhân Thịnh Đạt đã chuẩn bị đủ lượng giống cung cấp cho nông dân và các trạm, trại thủy nông sẽ chủ động cung cấp nước đầy đủ, tập trung mọi điều kiện để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Thùy Hương - Xuân Tỉnh

Các tin khác
Các doanh nghiệp mong muốn được tiếp cận vốn tín dụng có chi phí thấp hơn.

Ngân hàng Nhà nước đề xuất các bộ, ngành, địa phương có giải pháp tăng khả năng tiếp cận tín dụng với doanh nghiệp.

Hoạt động sản xuất của doanh nghiệp tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Ảnh: Phạm Hùng

Dự báo, doanh nghiệp (DN) vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, do đó rất cần sự đồng hành hỗ trợ của Chính phủ.

Nhóm hàng xuất khẩu tăng nhiều nhất là nhóm công nghiệp và khoáng sản tăng gấp 2,6 lần so cùng kỳ.

Trong 4 tháng đầu năm, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt 125,49 triệu USD, tăng 30% so cùng kỳ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý: Không tăng giá đột ngột, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng một thời điểm, không tăng giá vào thời điểm tăng lương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục