Phấn đấu gieo cấy trên 20 ngàn ha lúa mùa

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/5/2014 | 12:14:37 PM

YBĐT - Ngày 23/5, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái tổ chức hội nghị sơ kết sản xuất vụ đông xuân 2013-2014, triển khai kế hoạch sản xuất vụ hè thu 2014.

Nông dân Mường Lò huyện Văn Chấn thu hoạch lúa xuân 2014, năng suất ước đạt 60 tạ/ha.
Nông dân Mường Lò huyện Văn Chấn thu hoạch lúa xuân 2014, năng suất ước đạt 60 tạ/ha.

Dự hội nghị có đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các địa phương, các ngành chuyên môn thuộc khối nông nghiệp.

Vụ đông xuân 2013-2014, toàn tỉnh đưa vào gieo cấy trên 19 ngàn ha lúa, đạt 104,6% kế hoạch, tăng 327,5 ha so với cùng kỳ, với cơ cấu giống lúa lai chiếm 55% còn lại là giống lúa thuần, lúa chất lượng cao làm hàng hóa. Ngoài ra các địa phương còn gieo trồng 19 ngàn ha ngô, 16.495 ha sắn, trên 1.405 ha lạc và trên 2 ngàn ha khoai lang, đậu tương cùng gần 6 ngàn ha rau màu các loại.

Sản xuất vụ đông xuân 2013-2014 gặp nhiều bất lợi, đặc biệt trong đầu tháng 2 rắt đậm, rét hại kéo dài làm gần 2 ngàn ha lúa bị ảnh hưởng, trong đó có trên 700 ha bị thiệt hại nặng. Đến thời điểm cuối tháng 3 đầu tháng tư, trên địa bàn mưa nhiều, nhất là các huyện Yên Bình, Văn Yên, Lục Yên và thành phố Yên Bái, mưa liên tục đã ảnh hưởng đến quá trình phát triển của lúa. Cùng với cây lúa thì cây ngô cũng bị ảnh hưởng mạnh, toàn tỉnh có 1.396 ha ngô bị bị đổ gây ảnh hưởng tới năng suất. Ngoài yếu tố thời tiết thì diện tích bị sâu phá hại cũng tương đối lớn với trên 3 ngàn ha. Song dưới sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, ngành nông nghiệp và sự nỗ lực của bà con nông dân tích cực đầu tư chăm sóc nên toàn bộ diện tích lúa sinh trưởng và phát triển tốt. Đến nay, bà con nông dân đã cơ bản thu hoạch lúa xuân sớm năng suất vẫn đạt khá, diện tích trà chính vụ bắt đầu chín dự kiến năng suất trung bình đạt 48 tạ/ha.

Kế hoạch sản xuất vụ mùa 2014, toàn tỉnh gieo cấy 20.550 ha lúa mùa, trên 8.200 ha ngô hè thu và thu đông, 894 ha đậu tương, 665 ha lạc, 1.100 ha khoai lang và trên 3.230 ha rau đậu các loại.

Để hoàn thành kế hoạch và gieo cấy trong khung thời vụ tốt nhất ngành nông nghiệp đã đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp cơ bản là: Tận dụng tối đa đất đai, nguồn nước, thu hoạch đến đâu làm đất gieo cấy đến đó; sử dụng các giống có thời gian sinh trưởng ngắn và trung bình, có năng suất, chất lượng cao. Về thời vụ chia theo 3 vùng sản xuất, mỗi vùng chia 2 trà gieo cấy: trà mùa sớm 6 ngàn ha để sản xuất vụ đông, còn lại là trà chính vụ; áp dụng làm mạ khay, mạ trên nền đất cứng, cấy mạ non bám đất; ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, cấy nông tay, áp dụng công nghệ bón phân cải tiến SRI, bón phân viên nén dúi sâu, gieo sạ bằng máy...

Đối với cây ngô sử dụng 100% giống ngô lai, kết thúc trồng vào 10/7 đối với ngô hè thu và 15/8 đối với ngô thu đông để ngô trổ cờ phun râu trong tháng 10 tránh khô hạn và rét vào cuối vụ...

Thanh Phúc

Các tin khác
Nhóm hàng xuất khẩu tăng nhiều nhất là nhóm công nghiệp và khoáng sản tăng gấp 2,6 lần so cùng kỳ.

Trong 4 tháng đầu năm, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt 125,49 triệu USD, tăng 30% so cùng kỳ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý: Không tăng giá đột ngột, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng một thời điểm, không tăng giá vào thời điểm tăng lương.

Đã có gần 6.000 cơ sở kinh doanh vàng xuất hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Đã có 5.835 cơ sở kinh doanh vàng, bạc thực hiện áp dụng và sử dụng trên 1,065 triệu hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Tuy nhiên, với lĩnh vực gia công vàng bạc có một số trường hợp người mua hàng không lấy hóa đơn dẫn đến cơ quan thuế khó khăn trong việc kiểm soát giao dịch.

Các ngân hàng thương mại phải công khai minh bạch lãi suất cho vay và huy động. Ảnh minh hoạ

Ngân hàng Nhà nước đang xem xét việc nghiêm cấm các tổ chức tín dụng "lách" khuyến mại ẩn dưới mọi hình thức không đúng quy định khi người dân gửi tiết kiệm tiền VND.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục